ปอดแหก !! "โจชัว หว่อง" บอกสุดระทึก ถูกคุมตัวในไทย ลิ้นรัว หวั่นโดนอุ้ม ขณะ"เนติวิทย์"ยังมโน มีสไกป์สดแน่ !?!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

นายโจชัว หว่อง วัย 19 ปี นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเดโมซิสโม ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เปิดใจต่อกองทัพสื่อมวลชน ในวันนี้ (6 ต.ค.) หลังเดินทางกลับถึงฮ่องกงอย่างปลอดภัย จากกรณีตำรวจและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิปฏิเสธไม่ให้เขาเดินทางเข้าประเทศ และควบคุมตัวเขาไว้นานถึง 12 ชั่วโมง นับแต่ช่วงกลางดึกวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา
         
ทั้งนี้ นายหว่อง เปิดเผยถึงประสบการณ์ที่เลวร้ายนี้ว่า เขาไม่คิดว่าจะต้องเผชิญสถานการณ์ลักษณะนี้นอกพื้นที่จีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง โดยทางการไทยไม่อนุญาตให้ติดต่อทนาย หรือโทรศัพท์หาครอบครัวที่บ้านเกิดก็ไม่ได้ โดยตำรวจชี้แจงเพียงว่า เขาถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศ แต่อย่างน้อยก็ยังรู้สึกว่า ตัวเองโชคดี ที่ไม่กลายเป็นคนสูญหาย เหมือน นายกุ้ย หมิงไห่ เจ้าของร้านหนังสือในฮ่องกงที่จำหน่ายหนังสือวิจารณ์ผู้นำจีน ซึ่งเคยสูญหายในไทย ก่อนไปปรากฏตัวอีกครั้งในจีน ภายใต้การควบคุมตัวของรัฐบาล

        

“ผมรู้สึกหมดหวัง หวาดกลัว และเหนื่อยล้า ผมวิตกมากว่าจะกลายเป็นเหมือน กุ้ย หมิงไห่ ที่เคยหายตัวในไทย กลัวจะกลายเป็น 1 ในนักเคลื่อนไหวที่หายสาบสูญไร้ร่องรอย ผมคิดว่ารัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลังการควบคุมตัวผมที่สนามบินไทยในครั้งนี้ และผมหวังว่าไทยจะเคารพในประชาธิปไตย เสรีภาพ และสิทธิมนุษยชน เพราะเป็นทิศทางที่ทั้งโลกกำลังดำเนินไป”

อย่างไรก็ตาม ตามกำหนดการณ์แล้ว นายหว่องจะขึ้นปาฐกถาที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันนี้ (6 ต.ค.) เนื่องในโอกาสครบ 40 ปี 6 ต.ค. ด้าน นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตปี 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันว่า แม้นายโจชัว หว่อง จะมาร่วมงานด้วยตนเองไม่ได้ แต่จะปรากฏตัวในกิจกรรมผ่านการสไกป์สดแน่นอน