ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้ 6 ตุลาคม 2559 เป็นวาระครบรอบ 40 ปี ของเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งได้เกิดโศกนาฏกรรม กลางกรุงเทพมหานคร นั่นคือ คนไทยเข่นฆ่ากันเองด้วยความโหดเหี้ยม อำมหิต ด้วยความเห็นทางการเมือง ที่ แตกต่างกัน เหตุการณ์ผ่านมา 40 ปี มีคนพยามรำลึกถึง เหตุการณ์เหล่านี้ แต่ก็มีหลากหลายมุม ที่รำลึกแล้ว แตกต่างกัน บางส่วนรำลึกเพื่อจะเป็นบทเรียน ป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในสังคมไทยอีกครั้งหนึ่ง แต่อีกบางส่วนรำลึกเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเคลื่อนไหว ทางการเมือง ตามความเชื่อ และ ความคิดของตนอย่างกลุ่มอาจารย์ นักศึกษากลุ่มหนึ่ง ไปชวน โจชัว หว่อง อดีตผู้นำนักศึกษาของฮ่องกง ที่เคลื่อนไหวปฏิวัติล่ม จนเกิดกระแสขึ้นมาระดับหนึ่ง และท้ายสุดก็พับลงไป เพราะทางการจีนเอาจริง

เป็นที่รู้กันว่า โจชัว หว่อง นั้นได้รับการสนับสนุน จาก สหรัฐอเมริกา และ ซีไอเอ.ตอนที่ทำการเคลื่อนไหว เพื่อต้องการบั่นทอนประเทศจีน ในแง่ความน่าเชื่อถือลง แต่ท้ายสุด ทางการจีน ก็เอาจริง และ ดำเนินการจับกุม โจชัว หว่อง ได้  การไปเชิญ โจชัว หว่อง มาพูดในประเทศไทย ในครั้งนี้ ก็มีเจตนา ในการที่จะต้องการให้เกิดประเด็น และ ปัญหาทางการเมืองขึ้น เพราะก่อนหน้านี้รู้อยู่แล้วว่า ที่ ประเทศมาเลเซีย หรือ  อินโดนีเซีย ซึ่งได้มีกลุ่ม บุคคล เชิญ โจชัว หว่อง ไป แล้ว ทั้งสองประเทศ ก็ไม่อนุญาตให้เข้า เพราะทางการจีนขอ ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันครับ เรื่องนี้ได้ถูกหยิบยก มาเป็นประเด็น ทางการเมืองต่อ

เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เกิดขึ้น ภายใต้สถานการณ์ และ สิ่งแวดล้อมอีกอย่างหนึ่ง เผด็จการทหารสมัยนั้น ถูกครอบงำ โดย สหรัฐอเมริกา และ ซีไอเอ.ภายใต้ นโยบาย สงครามเย็น ประเทศไทยเป็นแนวหน้าที่จะต้องสู้รบ กับ ประเทศคอมมิวนิสต์ ดังนั้น จึงจะต้องจัดการ คอมมิวนิสต์ ในประเทศไทยให้ราบคาบ เรียบร้อยก่อน ผู้ปกครองของไทยในขณะนั้น ก็เดินตามแนวนโยบายนี้ แต่วันนี้ สถานการณ์แตกต่างกัน กองทัพไทย ไม่ได้คิดอย่างนั้น สภาพของกองทัพ เมื่อครั้งอดีต ที่เป็นผเด็จการเต็มสูบ กับกองทัพในวันนี้ แม้จะมีการัฐประหาร แต่ประชาชนให้การยอมรับอย่างสูงยิ่ง โดยเฉพาะ ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นผู้นำการรัฐประหาร และก็เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยตัวเอง พวกนักเคลื่อนไหวทั้งหลาย ควรจะต้องไคร่ครวญ และ คิดว่า ทำไมผู้คนถึงนิยมชมชอบ พล.อ.ประยุทธ์ และงานที่พยามจะจัด ทำไมจึงจุดเป็นกระแสไม่ได้