สอยให้จบก่อน !!! "มีชัย"จี้ "ปปช.-สนช." เร่ง ถอดถอน บุคคลการเมืองที่ค้างอยู่ ก่อน ประกาศใช้รธน.

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่กรธ.ให้ตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เข้าร่วมประชุมในระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ว่า เพื่อให้ชี้แจงประเด็นในข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน ซึ่งขณะนี้มีประเด็นที่อยู่ในการพิจารณาคือการปรับอำนาจหน้าที่กกต.ในส่วนของการเลือกตั้งท้องถิ่น จากเดิมที่การดำเนินการส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ การพิมพ์บัตรและการใช้งบประมาณ ก็อยู่ในส่วนของท้องถิ่นอยู่แล้ว

ดังนั้น กรธ.จึงมีแนวคิดว่ากกต.ควรเป็นผู้เฝ้าดูการเลือกตั้งเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริตในระดับท้องถิ่น โดยกกต.จะเหลือหน้าที่ดำเนินการเฉพาะจัดเลือกตั้งระดับประเทศเท่านั้นหรือไม่ อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าทางกรธ.ไม่มีความคิดในการเซตซีโร่ใคร ยกเว้นแต่จะมีลาออกเอง ส่วนกรณีที่หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ประกาศใช้ ซึ่งไม่มีเนื้อหาในส่วนของการถอดถอน ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ที่กำลังพิจารณาเรื่องการถอดถอนนักการเมือง จะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น

นายมีชัย กล่าวว่า คนที่ถูกถอดถอนไปแล้ว ไม่ว่าจะถูกตัดสิทธิ 5 ปี หรือ 10 ปี ก็ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งและถูกตัดสิทธิทางการเมืองต่อไป และที่กำลังพิจารณาอยู่ ทั้งในส่วนของ ป.ป.ช. และ สนช. ก็จะต้องเร่งพิจารณาให้เสร็จภายในเดือนเศษก่อนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะประกาศใช้ เพราะหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ก็จะถือว่าต้องยุติไปโดยปริยาย และต้องเปลี่ยนเส้นทางไปทางอื่น อาทิ การยื่นศาลรัฐธรรมนูญ การยื่นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นต้น เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้เปลี่ยนจากการถอดถอน ไปเป็นให้ศาลพิจารณาว่าบุคคลนั้นขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจากที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแล้ว ซึ่งไม่รู้ว่าทาง ป.ป.ช.และ สนช. รู้เรื่องนี้หรือไม่ ดังนั้นจึงขอฝากผ่านทางสื่อมวลชนไปเตือนหน่วยงานดังกล่าวด้วย