เคลียร์ชัดเจน!!! สตง.แถลงไม่พบสิ่งผิดปกติ ทริปฮาวาย ไม่มีคนนอกร่วมเดินทาง

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ตรวจสอบผลที่ได้รับจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) พบว่าทางประเทศสหรัฐอเมริกาได้ทำหนังสือเชิญร่วมประชุม ถึง พล.อ. ประวิตร และคณะ เพื่อติดตามความคืบหน้านโยบายการดำเนินงานด้านต่างๆ รวมทั้งพบปะกับประเทศคู่เจรจา ส่วนกระแสข่าวที่ว่ามีรายชื่อบุคคลอื่น ร่วมเดินทางด้วย ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งจำนวนผู้ร่วมเดินทางช่วงขาไป มีจำนวน 38 คน ขากลับ มีจำนวน 41 คน โดยมีผู้เตรียมงานล่วงหน้าเดินทางกลับมาด้วย โดยคณะผู้เดินทาง ประกอบด้วย ฝ่ายพลเรือน ทีมงานข่าวด้านทหาร ที่ติดตามไปทำข่าว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เนื่องจากเป็นจรรยาบรรณของผู้ตรวจสอบ

สำหรับ การเดินทางครั้งนี้ การบินไทยได้เสนอราคา 6 รายการ มูลค่ากว่า 20,000,000 บาท ประกอบด้วย ค่าเช่าเครื่องบิน ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนเที่ยวบินที่การบินไทยเลือกให้เป็นเที่ยวบินที่ทำการบินต่อเนื่องได้ 11 ช.ม. โดยไม่ต้องหยุดพักเติมน้ำมัน มีอาหารเสิร์ฟเที่ยวละ 2 มื้อ คิดค่าเช่าการเสนอราคาตามอัตราปกติที่คิดกับหน่วยงานของรัฐทั่วไป โดยบวกเพิ่มกำไรในอัตราร้อยละ 20 ส่วนสาเหตุที่ไม่ใช้เที่ยวบินปกตินั้น เนื่องจาก เที่ยวบินปกติมีอัตราค่าโดยสารเฉลี่ยคนละ 500,000 - 600,000 บาท และใช้เวลาเดินทาง 16-33 ชั่วโมง

จากการเปรียบเทียบ การเช่าเหมาลำจากหน่วยงานรัฐ ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มิลาน อิตาลี ฝรั่งเศสและรัสเซีย ก็ไม่พบความผิดปกติ และการตรวจสอบราคาการเช่าเหมาลำเทียบกับสายการบินพาณิชย์อื่น ก็พบว่าเป็นราคาที่เหมาะสม ส่วนรายการอาหารนั้น เป็นไปตามมาตรฐานที่จัดให้กับลูกค้าที่ใช้บริการตามประเภทของที่นั่งวีไอพี ขณะที่ไข่ปลาคาเวียร์ ก็เป็นเครื่องเคียงอาหาร ที่เสิร์ฟให้กับที่นั่งวีไอพี ที่มีแค่ 9 ที่นั่งเท่านั้น ระหว่างนี้จะรอเอกสารเรียกเก็บเงินจากการบินไทยเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง หลังจากนั้น จะนำผลเสนอคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ร่วมพิจารณาต่อไป