ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ กล่าวหารัสเซียอย่างเปิดเผยว่าพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. นี้ ด้วยการก่อ อาชญากรรมไซเบอร์ ต่อเว็บไซต์ของหน่วยงานด้านการเมืองในประเทศ ซึ่งรวมถึงการจารกรรมข้อมูลลับจากระบบอีเมล์ของคณะกรรมการบริหารพรรคเดโมแครต และ ระบบลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งสำหรับประชาชนในอย่างน้อย 2 รัฐ โดยในเบื้องต้นเชื่อว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูง ของรัสเซีย มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย

ทางด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย  กล่าวถึงข้อกล่าวหาล่าสุดของสหรัฐว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ พร้อมทั้งเผยว่าในแต่ละวันเว็บไซต์ของหน่วยงานในสังกัดรัฐบาลรัสเซีย ตกเป็นเป้าหมายของความพยายามสอดแนมและโจมตีจากสหรัฐ นับครั้งไม่ถ้วน แต่รัสเซียยังไม่เคยกล่าวโทษอีกฝ่ายอย่างเปิดเผยเช่นนี้

ปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียอยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น จากความขัดแย้งเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรียและยูเครน  และจากกรณีนี้ อาจจะนำพาให้ทั้งสองประเทศไปสู่ยุคต่ำสุดของความสัมพันธ์ อีกครั้ง หรือ อาจจะถึงขั้นยกเลิกทางการทูต หรือไม่ ก็น่าติดตามอย่างยิ่ง เพราะเวลานี้ สถานการณ์สงครามของทั้งสองประเทศเริ่มใกล้เข้ามาทุกขณะ และมีโอกาสลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามที่ใช้อาวุธเข้ามาสู้กันในอนาคต ก็อาจจะเป็นได้