ปากพาจน !! "วัชระ" เหน็บ"บิ๊กตู่" เจ็บลึก "สภาทหาร" แฉ"พรเพชร" ไฟเขียว สนช. สุมหัว งาบหัวคิว สร้าง"รัฐสภาใหม่"

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพิ่มขึ้นมาใหม่เป็นทหารเกือบ 100% นั้น ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ไม่ตั้งรุ่นน้องตนเข้ามาเป็นฐานอำนาจ ก็คงไม่ใช่รัฐเผด็จการทหารเบ็ดเสร็จ รายชื่อที่ดูทั้งหมดก็ไม่เห็นว่า สนช.ที่ตั้งใหม่นั้นมีชื่อเสียงในแวดวงหลักนิติรัฐนิติธรรม หรือ เป็นผู้เชี่ยวชาญการร่างกฎหมายแม้แต่คนเดียว ฉะนั้น เหตุผลในการบอกสังคมก่อนหน้านี้ว่าจำเป็นต้องตั้ง สนช.เพิ่มขึ้น เพื่อมาช่วยงานในการร่างกฎหมายต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ตรงกับคำพูด กลายเป็นสภาทหารมากกว่า สนช.

"แท้จริงแล้วนั้นตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 สนช.ทำหน้าที่แทน ส.ส.และ ส.ว.ในตัวคนๆ เดียวกัน แต่ถามว่าพี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้มีโอกาสพบท่าน สนช.ผู้ทรงเกียรติบ้างหรือไม่ หรือไปหาเพื่อร้องเรียนเรื่องต่างๆ แล้วได้พบและแก้ไขปัญหาให้หรือไม่ เคยลุกขึ้นตรวจสอบการทุจริตของรัฐบาลบ้างหรือไม่ ไม่ใช่คอยแต่ปรบมือเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเดียว บางคนนายกฯ ยังไม่ทันอ้าปากก็ปรบมือแล้ว สนช.จึงกลายเป็นสภาเชลียร์แห่งชาติไปแล้ว รวมถึงสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้วย อีกทั้ง สนช.และ สปท.ยังรับเงินเดือน 2 - 3 ตำแหน่ง เป็นการเอาเปรียบสังคมชัดๆ จึงควรปฏิรูปให้รับเงินเดือนเพียงที่เดียวก่อน" นายวัชระ กล่าว

ทั้งนี้ นายวัชระ ยังกล่าวถึง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ไม่ปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง ปล่อยปละละเลยให้ล็อบบี้ยิสต์ของพรรคการเมืองไปใช้ห้องเลขาธิการสภาเป็นที่ติดต่อธุรกิจ และประสานประโยชน์เรื่องการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ให้กับ สนช.อาวุโสบางคน รวมถึงไม่มีธรรมาภิบาลในการปกครองดูแลให้ข้าราชการรัฐสภาให้ได้รับความเป็นธรรมเหมือนในอดีต ไม่สอดคล้องกับทิศทางการปฏิรูปประเทศที่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ประกาศเอาไว้ จึงเป็นเรื่องที่เลื่อนลอยกับความหวังของประชาชนในวันข้างหน้า