อีกหนึ่งภารกิจความภูมิใจ !!!  "บิ๊กตู่" นำ 34 ชาติเอเซียประชุม ACD  # "ดร.สมเกียรติ โอสถสภา" ชี้เป็นเวทีสำคัญต่อทุกมิติอนาคตไทยในยุคโลกแยกขั้วอำนาจ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews,co.th

 

ถือเป็นเกียรติประวัติอีกครั้งสำหรับประเทศไทยและรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ในการทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 (ACD Summit)    ในหัวข้อ   “เอเซียหนึ่งเดียว หลากหลายในพลัง”   โดยมีประมุขแห่งรัฐ   ผู้นำ และผู้แทนระดับสูงของประเทศสมาชิกเอซีดี  34 ประเทศ  รวมทั้งไทยในฐานะเจ้าภาพ  โอกาสนี้   ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก   Somkiat OsotsapaSomkiat Osotsapa  อธิบายความสำคัญของการประชุมครั้งนี้  มีสาระสำคัญดังนี้

 

 

“  ข่าวดีไหลเข้ามา ประเทศไทยจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเซีย Asian Cooperation Dialogue ที่กรุงเทพ 8-10 ตุลาคม 2559
==========================================

 

ACD นี่เป็นเรื่องสำคัญมากๆนะครับ ต่ออนาคตของประเทศไทย มีโอกาสมหาศาลมาก

องค์กรนี้ตั้งสำนักงานอยูที่คูเวต ไทยเป็นประธานปีนี้ ตั้งแต่กันยายน  2558 ถืงสิ้นปี  2559   สนับสนุนเต็มที่โดยอาหรับ เอมิเรตส์ มีความลับอยู่นะครับ เพราะเอมิเรทส์จะเป็นประธานปีหน้า   องค์กรนี้มีสมาชิกรวมแล้ว 34 ประเทศ  ประเทศสำคัญ คือ บาห์เรน บังกลาเทศ จีน อินเดีย อิหร่าน ญี่ปุ่น เกาหลี โอมาน รัสเซีย ซาอุดิอารเบีย กาต้า เอมิเรทส์ คูเวต ปากีสถาน ตุรกี ศรีลังกา   ประเทศเหล่านี้สำคัญต่อประเทศไทยมาก


--------------------------------
ACD สำคัญต่อไทยอย่างไร
===========================


หนื่ง สมาชิกจำนวนมากใน ACD เป็นประเทศมุสลิมถืง 14 ประเทศ ประเทศเหล่านี้เป็นประเทศเอเซีย จำนวนหนื่งอยู่ในเอเซียตะวันตก เรียกว่า West Asia จืงช่วยไทยได้มากใน OIC -Organization for Islamic Conference องค์กรหลังนี้สนับสนุนไทยในปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

สอง นี่คือเวทีที่ทำให้ไทยมีโอกาสพบปะ เจรจากับประเทศในโลกมุสลิม ที่ต่อไปจะมีสัดส่วนประชากรร่วมหนื่งในสามของโลก ขายของได้เยอะ คุยเรื่องสันติภาพ รวมกลุ่มต่อรองกับตะวันตก

 

สาม เป็นเวทีที่ไทยคุยกับซาอุดิอารเบีย

 

สี่ ตลาดประเทศกลุ่มนี้ใหญ่โตมาก ทั้งตลาดการท่องเที่ยว ตลาดขายอาหาร การบิน การเงิน คนไทยไปทำงานด้านการบินกันมาก ประชากรคูเวต 40% เป็นคนเอเซีย  (ปท.สงบอะไรก็ดีไป108 อย่าง !!! "ดร.สมเกียรติ โอสถสภา" ยืนยันต่างชาติมองไทยเปลี่ยนไป วันนี้หลายชาติเอเซียกลายเป็นทางผ่านมาเที่ยวเมืองไทย!!?!!http://deeps.tnews.co.th/contents/206051/)

 

ห้า นี่คือองค์กรที่เชื่อมต่อการรวมกลุ่มต่างๆของประเทศในเอเซียเข้าไว้ด้วยกัน คือ ASEAN 10 ประเทศ SAARC Bimstec GCC SCO

SAARC - South Asian Association for Regional Cooperation มี 8 ประเทศ เช่น อินเดีย ปากี บังกลาเทศ  Bimstec Bay of Bengal Initiative for Multisectoral ....Cooperation องค์กรเชื่อมระหว่างเอเซียใต้กับอาเซียนGCC -Gulf Cooperation Council มีหกประเทศ คือ บาห์เรน คูเวต โอมาน กาต้าร์ ซาอุ อาหรับเอมิเรตส์ หกประเทศนี้ปกครองโดยกษัตริ์ยหลายระบบ ไทยซื้อน้ำมันจากกาต้าร์ โอมานนะครับ SCO- Shanghai Cooperation Organization มีจีน รัสเซีย หลัก คาซักสถาน เคอร์จิสสถาน ทาจิก อุซเบฯ   ปีหน้า อินเดีย และปากีสถานจะเข้าเป็นสมาชิกนะครับ ขีดเส้นใต้

 

แล้วไงครับ
มันเป็นยังงี้ครับ
--------------------

ในหมู่ประเทศในโลก 200 ประเทศนี่นะครับ โอกาสจะเข้ากลุ่มกันมันยาก  หลายประเทศเดินโด่เด่ เดี่ยวๆ เหงามาก มีงานอะไรคนก็ไม่ชวน มีภัยก็ไม่มีเพื่อนคอยช่วย มีลาภคนก็ไม่ชวน มีโอกาสก็ทำไม่ได้ คนไม่ชวน  ก็เหมือนนักเรียนในโรงเรียน เดินเดี่ยวมันเหงา โลกระหว่างประเทศก็เหมือนกัน ไทยก็มีแค่อาเซียนนี่แหละ ยิ่งขยายกลุ่มมีเพื่อนยิ่งดี  อีกเรื่องหนื่ง คือ โลกเรากำลังแบ่งเป็นหลายขั้วครับ มีโลกของอเมริกาเหนือ โลกของ ยุโรป โลกของเอเซียจะเกิดจากองค์กรนี้ ปี 2030 ตั้งใจว่าจะเกิดประชาคมประเทศเอเซียขื้นจากองค์กรนี้ยิ่งใหญ่ นี่คือการรวมกันของชาวเอเซียที่มีเทคโนโลยี มีพลังงานน้ำมัน แก้ส มีตลาด มีกำลังซื้อ มีการทหาร มีสมอง และมีความภาคภูมิใจ ต้องมานั่งคุยกัน ร่วมมือกัน มีปัญหาก็ช่วยกัน ชาติตะวันตกเขาก็อยากได้ของพวกนี้จากเอเซีย จะเอาเป็นฐานทัพยิงนิวเคลียร์ด้วย

================================
โลกของการต่างประเทศก็เพื่อยกฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนครับผมมองเห็นโอกาสที่คนไทยจะไปทำงานในเอเซียตะวันตก รายได้เดือนละหลายแสนบาท มองเห็นตลาดที่เราส่งสินค้าไปขายได้ มองเห็นนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามา  มองเห็นตลาดฮาลาล ตลาดอินเดีย มองเห็นที่พึ่งพาด้านพลังงาน  มองเห็นความฮาเมื่อคนเอเชียคุยกัน  มองเห็นอนาคตเด็กไทยที่จะบินไปประเทศเหล่านี้ ในฐานะนักบินและผู้เชี่ยวชาญ ถ้าผมเป็น รมต. แรงงาน จะรีบขอแจม คุยส่งคนไทยไปกินเงินเดือนหลายแสนสักห้าแสนคน จริงนะ  อยากให้เด็กไทยได้ทุนไปดูโลก เชี่ยวชาญประเทศแปลกๆสักหนื่งประเทศก็รุ่งแล้ว

==================

หวังว่าจะได้ข้อตกลงขยายสำนักงาน มีแผนงานชัดเจน ทำแบบอียู อาเซียนเลย แต่ท่านเอมีร์เงินเยอะมาก ค่าตั้งสำนักงานในความสนับสนุนของท่านเอมีร์ ท่านเฉก ท่านสุลต่านต่างๆเล็กน้อยมาก ทีซื้อทีมฟุตบอลอังกฤษแข่งกันเป็นสิบทีมยังได้เลย  จะติดตามชมดูนายก และอาจารย์น้อง ท่านดอน ชาวกต. แสดงในงานระดับโลกนะครับ
------------------------------
ปึ้งชอบพูดเรื่องผู้นำประเทศไทยไม่มีทวิภาคีอยู่เรื่อย  นี่ก็มากันเยอะเลย ทวิภาคี ไตรภาคี จตุภาคี เบญจภาคี ฉภาคี สัตตภาคี อฐภาคี นพภาคี ทศภาคี มีหมด เอากันเต็มที่  33 ประเทศ  เรียก จตุตทศภาคี 55   นี่นายกบาห์เรนก็บอกไทยพัฒนาดีมาก เสถียรภาพและความมั่นคง จำเป็น ปีหน้าจะเชิญไทยไปคุยกันสองต่อสอง  ถ้ายังไง กต. น่าจะเชิญท่านปึ้งมาทำภาคีนะครับ ดูจะเหงา ให้คุยกับซาอุฯก็ได้
----------------------------------
นี่เป็นงานใหญ่ข่าวกรองทุกประเทศจับตามาก ในความเงียบมีความลับซ่อนอยู่ ปล่อยให้หลายคนตกยุคอยู่กับ 6 ตุลา 19  ทำไมไม่วิวัฒนาการ  ในขณะที่เราจะเดินไปสู่ความยิ่งใหญ่ของเอเซีย ชาวเอเซีย และสันติภาพของโลก...