ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

นายฟิลิป โกลด์เบิร์ก เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมะนิ ได้เข้าพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ และปฏิเสธข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ว่าสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) กำลังเตรียมแผนการลอบสังหารผู้นำฟิลิปปินส์ ขณะที่นายเดลฟิน ลอเรนซานา รมว.กระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์ ยอมรับดูเตร์เตเคยกล่าวหลายครั้งระหว่างการประชุม ว่า "อาจมีชีวิตอยู่ไม่ถึง" จนครบวาระของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี คือในปี 2565 และย้ำเตือนให้คณะรัฐมนตรีทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังจนครบวาระ


 

ดูเตอร์เตวัย ได้แถลงเมื่อวันศุกร์ที่เมืองดาเวา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา ในโอกาสครบ 100 วันของการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำฟิลิปปินส์ ว่าซีไอเอซึ่งเป็นหน่วยงานเอกเทศที่ไม่ขึ้นตรงกับกระทรวงแห่งใดในรัฐบาลสหรัฐ กำลังพยายามอย่างหนักในการล้มอำนาจของเขา โดยอาจถึงขั้นเป็นการลอบสังหาร ซึ่งดูเตอร์เต กล่าวประณามสหรัฐซึ่งยังคงเดินหน้าวิจารณ์นโยบายการทำสงครามกวาดล้างยาเสพติด ที่มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 3,000 คน นับตั้งแต่ดูเตอร์เตเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ยืนยันว่าจะไม่ยอมจำนนและจะไม่หยุดทำสงครามต่อต้านยาเสพติด ที่เฉลี่ยแล้วมีผู้คนถูกสังหารมากกว่า 33 รายต่อวัน

ล่าสุด มีกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียลเวลานี้ เมื่อสื่ออนไลน์ INQUIRER.NET ได้นำเสนอคำให้สัมภาษณ์ของ ประธานาธิบดีโร - ดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ มีสาระใจความว่า “ในชั่วชีวิตของตน เคยแต่คุกเข่าให้กับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯและมหากษัตริย์ของไทย เท่านั้น แต่ตนจะไม่ทำเช่นนั้นกับพวกอเมริกัน...” เป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ผู้นำฟิลิปปินส์คนนี้ ไม่ธรรมดาเสียแล้ว หลังจากที่ขึ้นรับตำแหน่ง ก็แสดงให้เห็นอย่างต่อเนื่องว่าไม่เอาด้วยกับสหรัฐ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าวันนี้สหรัฐกำลังเตรียมการที่จะล้มอำนาจของเขา เพราะที่ผ่านมานั้น สหรัฐแสดงให้เห็นมาในหลายประเทศแล้วว่า ถ้าไม่ยอมก้มหัวให้สหรัฐ ท้ายที่สุดแล้ว ก็จะถูกหาเรื่อง และถูกโค่นล้มอำนาจ ด้วยการที่สหรัฐนั้นอยู่เบื้องหลังนั่นเอง