ปัดตอบ!!! "มีชัย" ไม่ตอบมีโอกาสเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ ย้ำทุกอย่างยังตามโรดแม็ป?!

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ปัดตอบ!!! "มีชัย" ไม่ตอบมีโอกาสเลื่อนเลือกตั้งปี 60 หรือไม่ ย้ำทุกอย่างยังตามโรดแม็ป

 

วันนี้ (11 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภารณ์ก่อนการประชุม กรธ. ต่อประเด็นเพิ่มเติมหลังจากที่เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อส่งมอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ และแก้ไขเนื้อหาให้สอดคล้องกับผลประชามติของคำถามประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่า นายกฯ ให้กำลังใจในการทำงาน ทั้งนี้ในการทำงานระยะต่อไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายที่ใช้ในการเลือกตั้ง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเลือกตั้งทั่วไปตามโรดแมปของรัฐบาลนั้น ไม่ได้หารือกันหรือพูดคุยว่าอาจต้องเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งกรธ. พยายามทำงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามกรอบเวลาของโรดแม็ปเดิม ที่ คสช. จะให้มีการเลือกตั้งภายใน พ.ศ. 2560 ไม่ได้กำหนดแบบเจาะจงว่าจะเลือกตั้งวันไหน ดังนั้น เมื่อกรธ. ยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ทั้ง 4 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง, ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. แล้วเสร็จถึงจะเริ่มต้นนับระยะเวลาของการเลือกตั้ง อย่างไรก็ดีในการประกาศใช้ร่าง พ.ร.ป.ที่เกี่ยวกับพรรคการเมือง และ กกต. ต้องให้โอกาสเตรียมตัวด้วย เพราะหากไม่ให้พรรคการเมืองเตรียมตัวจะเป็นการกลั่นแกล้งพรรคการเมืองได้ 

 

นายมีชัย ยังให้สัมภาษณ์ต่อกรณีการพิจารณายกเลิก คำสั่ง ประกาศ ของคสช. ด้วยว่าระหว่างที่พบกับ นายกฯ ไม่ได้หาเรื่องดังกล่าว แต่เท่าที่ทราบขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการศึกษาไว้แล้ว โดยเบื้องต้นคำสั่ง หรือประกาศ คสช. นั้นบางฉบับอาจมีเนื้อหาบางส่วนที่ขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

 


"คณะทำงานต้องศึกษา หากพบฉบับใดที่ต้องแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลง หรือทำร่างกฎหมายใหม่ขึ้นมาบังคับใช้แทน รัฐบาลต้องแจ้งไปยังคสช. ให้ดำเนินการ อย่างไรก็ตามตนฐานะกรรมการกฤษฎีกาได้ช่วยงานของรัฐบาลเพื่อดำเนินการเรื่องดังกล่าวอยู่" ประธาน กรธ.กล่าว