แค่กล้าลงมือทำ!!! แจ็ค หม่า จุดประกาย ใครที่คิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจ อย่าคิดว่า "เงินคือตัวปัญหา"

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

วันที่ 11 ตุลาคม แจ็ก หม่า ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ฟังบรรยายพิเศษหัวข้อ Entrepreneurship and Inclusive Globalization ที่กระทรวงต่างประเทศ

แจ็ก หม่า บอกว่านี่เป็นครั้งที่สิบกว่าแล้ว ที่ได้มาประเทศที่สวยงามเช่นนี้ พร้อมกับกล่าวว่า หลาย ๆ คนคงรู้จักผมดีจากหนังสือหลายเล่มที่เขียนเกี่ยวกับชีวประวัติของผม แต่ผมบอกได้เลยว่า อย่าอ่านเลย มันไม่จริง ผมเองยังอายที่จะอ่านเองเลย หลาย ๆ คนบอกว่าผมเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ แต่น้อยคนจะรู้ว่าก่อนหน้านั้นผมผิดหวังมาไม่รู้กี่ครั้ง สัก 5,000 ครั้งได้ ถูกปฏิเสธจนชินชาและเฟล แต่ผมไม่ยอมรับหรอก

สำหรับคนที่อยากประสบความสำเร็จ ให้คิดโดยใช้สมอง และเมื่อมีใครพูดว่า ใช่ หรือ ได้ ให้หยุดคิดสักหนึ่งนาทีว่าทำไม อย่าตามเขาไปเสียทุกอย่าง เวลาจะเริ่มอะไรให้เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ แม้จะใช้เวลานานแต่จะประสบความสำเร็จ พยายามหาพาร์ตเนอร์ที่เชื่อในตัวคุณ ทำงานให้หนัก ใช้เวลากับสิ่งที่คุณทำให้มาก ที่เหลือก็คือ อย่ายอมแพ้ โดยเด็ดขาด และเมื่อนั้นช่วงเวลาแห่งเวทมนตร์จะมาถึง

วันนี้อาจจะหินสำหรับคุณ วันรุ่งขึ้นก็อาจจะยังยากอยู่ แต่วันมะรืนคือสิ่งที่สวยงาม หรือไม่คุณก็อาจจะตายไปเลย

บรรดาคนรุ่นใหม่หรือบริษัทที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจใหม่ มักจะมองว่า เงิน เป็นปัญหาในการเริ่ม จะกู้เงินหรือความช่วยเหลือจากใครไม่ได้เลย

แต่ประธานกลุ่มอาลีบาบาบอกว่า อย่าไปคิดว่าเงินเป็นปัญหา เงินน้อยก็ไม่เป็นไร การมีเงินน้อยจะทำให้การใช้จ่ายระมัดระวังมากขึ้น การมีเงินมากนี่แหละ คือสิ่งอันตราย เพราะคุณจะเริ่มทำอะไรโง่ ๆ

ทั้งยืนยันว่า ขนาดที่เล็กเป็นทั้งสิ่งสวยงาม มหัศจรรย์ และทรงพลัง อย่างยิ่ง

พร้อมย้ำว่า การพัฒนาตัวเองอยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญ เพราะคนที่ประสบความสำเร็จบนโลกใบนี้ เช่น บิล เกตส์ หรือ มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ก็ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวเองเสมอ ทั้งให้ข้อคิดว่า อย่าคิดว่าตัวเองฉลาดกว่าคนอื่น ความฉลาดเกิดขึ้นจากการเรียนรู้ ประสบการณ์ และความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าเท่านั้น