สมเด็จพระจักรพรรดิ-สมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น ทรงไว้ทุกข์ถวายความอาลัย "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ"

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

     สืบเนื่องจากประกาศสำนักพระราชวังแจ้งการสวรรคตขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ     ในการนี้สำนักพระราชวังอิมพีเรียลของญี่ปุ่น   แถลงว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา พร้อมกับจักรพรรดินี มิชิโกะ ได้เริ่มการไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วันต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

        

     ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะได้มอบหมายให้นายชิเคโอะ คาวาอิ ประธานองคมนตรี เป็นตัวแทนพระองค์ไปยังสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียวเพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

     สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และจักรพรรดินี มิชิโกะ ได้ทรงทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ   หลังจากที่พระองค์กลับสู่พระราชวังอินพีเรียล หลังเสด็จไปฟังคอนเสิร์ตร่วมกับสมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิปเป้ และพระราชินีมาทิลเด แห่งเบลเยี่ยม

 

     สำนักพระราชวังอิมพีเรียลระบุว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และจักรพรรดินี มิชิโกะ ได้ทรงมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยาวนานกับราชวงศ์ของไทย ในช่วงการครองราชย์นาน 70 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

     สมเด็จพระจักรพรรดิ-สมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น ทรงไว้ทุกข์ถวายความอาลัย "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ"

 

    โดยทั้งสองพระองค์เคยเสด็จฯ เยือนประเทศไทยเมื่อปี 2507 เมื่อครั้งที่สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นมกุฎราชกุมาร   ต่อมาเมื่อปี 2538 สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ เสด็จฯ เยือนประเทศไทยอีกครั้ง นับเป็นการเสด็จฯ เยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับแต่เสด็จขึ้นครองราชบัลลังก์  นอกจากนี้ทั้งสองพระองค์เสด็จฯ มาร่วมพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2549