พระอัจริยภาพตลอดกาล!! นานาชาติทูลเกล้าฯถวายรางวัล"องค์พ่อหลวง" ตลอด70ปีแห่งการครองราชย์

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

     นับตั้งแต่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2489 พระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ซึ่งล้วนได้รับการยอมรับไม่เฉพาะแต่พสกนิกรชาวไทยเท่านั้น แม้แต่ในระดับนานาชาติต่างยอมรับในพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ ที่ทรงนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาของประเทศ จะเห็นได้จากการทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลและเกียรติยศต่างๆ มากมาย ทั้งจากบุคคลและคณะบุคคลในประเทศและต่างประเทศ อันเนื่องมาจากพระราชกรณียกิจและพระราชอัธยาศัยในการแสวงหาความรู้โดยสำคัญ อาทิ

 

 

พระอัจริยภาพตลอดกาล!! นานาชาติทูลเกล้าฯถวายรางวัล"องค์พ่อหลวง" ตลอด70ปีแห่งการครองราชย์

 

 

- วันที่ 19 กรกฎาคม 2519 ประธานรัฐสภายุโรปและสมาชิกร่วมกันทูลเกล้าฯ ถวาย "เหรียญรัฐสภายุโรป"

 

- วันที่ 9 กันยายน 2529 ประธานคณะกรรมาธิการเพื่อสันติภาพของสมาคมอธิการบดีระหว่างประเทศ ทูลเกล้าฯ ถวาย "รางวัลสันติภาพ"

 

- วันที่ 21 กรกฎาคม 2530 สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ทูลเกล้าฯ ถวาย "เหรียญทองเฉลิมพระเกียรติคุณ
ในการนำชนบทให้พัฒนา"

 

- วันที่ 31 สิงหาคม 2531 มูลนิธิรามอน แมกไซไซประเทศฟิลิปปินส์ ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล "แมกไซไซ" (Ramon Magsaysay Award) ในสาขา International Understanding ในฐานะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเล็งเห็นภัยพิบัติของปัญหาเสพติดว่าเป็นวิกฤติร้ายแรงที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ริเริ่มโครงการหลวง เมื่อปี 2512 คือ การพัฒนาชาวไทยภูเขาให้อยู่อาศัยและทำมาหากินเป็นหลักแหล่ง เลิกการทำลายป่า และเลิกการปลูกฝิ่นความสำเร็จของโครงการหลวงเป็นที่ยอมรับและรู้จักแพร่หลายในนานาประเทศ ดังความตอนท้ายประกาศเกียรติคุณว่า "จากการให้ความร่วมมือช่วยเกื้อกูลของนานาประเทศและร่วมกันประสานงานโดยหลายหน่วยงานในชาติ โครงการหลวงได้มีส่วนช่วยลดยาเสพติดพิษร้ายแรงของโลกลงและยังช่วยยกระดับความมั่นคงอยู่ดีกินดีแก่ชาวเขาทั้งหลายด้วย"

 

- วันที่ 4 พฤศจิกายน 2535 ผู้อำนวยการใหญ่โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวาย "เหรียญทองประกาศพระเกียรติคุณด้านสิ่งแวดล้อม"

- วันที่ 24 พฤศจิกายน 2535 นายแพทย์ ดร.ฮิโรชินาคาจิม่า ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ทูลเกล้าฯ ถวาย "เหรียญทองคำสุขภาพดีถ้วนหน้า" ในฐานะที่ทรงสนพระทัยและทรงงานเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยเพื่อประชาชนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทรงมีพระราชกิจทั้งงานการป้องกันโรคการรักษา ตลอดจนการแนะนำประชาชน และเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของชาวไทยและชาวโลกว่า พระองค์ทรงมีสายพระเนตรที่กว้างไกล พระราชทานความสำคัญในเรื่องสุขภาพอนามัยของประชาชนในชนบท เป็นงานอันดับต้นที่จะต้องทำการพัฒนาและแก้ไขข้อบกพร่องให้ดีขึ้น

 

- วันที่ 26 มกราคม 2536 คณะกรรมการสมาคมนิเวศวิทยาเชิงเคมีสากล (International Society of Chemical Ecology) ทูลเกล้าฯ ถวาย "เหรียญรางวัลเทิดพระเกียรติในการสงวนรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ"

 

- วันที่ 30 ตุลาคม 2536 หัวหน้าสาขาเกษตร ฝ่ายวิชาการภูมิภาคเอเชียของธนาคารโลก ทูลเกล้าฯ ถวาย "รางวัลหญ้าแฝกชุบสำริด" สดุดีพระเกียรติคุณในฐานะที่ทรงเป็นนักอนุรักษ์ดินและน้ำ

 

- วันที่ 12 ธันวาคม 2537 ผู้อำนวยการบริหารของยูเอ็นดีซีพี (UNDCP) แห่งสหประชาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวาย "เหรียญทองคำสดุดีพระเกียรติคุณด้านการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด"

 

- วันที่ 13 พฤศจิกายน 2539 แพทย์หญิงเดบอราห์ ชัวร์ ประธานวิทยาแพทย์โรคทรวงอกแห่งสหรัฐอเมริกา(American College of Chest Physicians) ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล PARTNERING FOR WORLD HEALTH ในฐานที่ทรงมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพอนามัยด้านปอดและหัวใจแก่พสกนิกรชาวไทยและชาวโลก รวมทั้งสนับสนุนแพทยศาสตร์ศึกษาด้านโรคปอดแก่แพทย์ไทยและนานาประเทศ อีกทั้ง ทรงสนพระราชหฤทัยเรื่องกิจการต่อต้านวัณโรคตั้งแต่ยังมิได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนในโครงการรณรงค์ต่อต้านวัณโรคประจำปี และเป็นทุนก่อสร้างศูนย์ผลิตวัคซีนปองกันวัณโรคของสภากาชาดไทย ทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีนที่มีคุณภาพได้มาตรฐานอย่างเพียงพอ ซึ่งต่อมาได้นำไปใช้สงเคราะห์ประชาชนในประเทศที่ขาดแคลนด้วย

 

 

พระอัจริยภาพตลอดกาล!! นานาชาติทูลเกล้าฯถวายรางวัล"องค์พ่อหลวง" ตลอด70ปีแห่งการครองราชย์

 

 

- วันที่ 6 ธันวาคม 2539 องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ทูลเกล้าฯ ถวาย "เหรียญสดุดี
พระเกียรติคุณในด้านการพัฒนาการเกษตร"

 

- วันที่ 25 มิถุนายน 2540 สภานานาชาติเพื่อการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีน (International Council for Control of Iodine Deficiency Disorders : ICCIDD) ได้ตระหนักถึงพระปรีชาสามารถในการที่พระองค์เป็นผู้นำทางให้แก่สภานานาชาติฯ ในการเผยแพร่เกลือเสริมไอโอดีนและการก่อตั้งกระบวนการขจัดการขาดสารไอโอดีนอย่างดียิ่งขึ้น และ ICCIDD ได้ตระหนักถึงความทุ่มเทพระวรกายของพระองค์เพื่อโครงการควบคุมการขาดสารไอโอดีนในประเทศไทย จึงขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต สดุดีพระมหากรุณาธิคุณให้คณะกรรมการฯ ถวายเหรียญทอง ICCIDD และรัฐบาลกำหนดให้เป็น "วันไอโอดีนแห่งชาติ" นับแต่นั้นมา

 

- วันที่ 24 มิถุนายน 2541 สหพันธ์องค์กรต่อต้านวัณโรคและโรคปอดนานาชาติ (International Union Against Tuberculosis and Lung Disease : IUATLD) ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลเหรียญทอง IUATLD ในฐานะที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการรณรงค์เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพปอดระดับโลก

- วันที่ 28 พฤษภาคม 2549 องค์การสหประชาชาติ โดย นายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวาย “รางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์” ซึ่งเป็นรางวัลชิ้นแรกของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (HADP) ในโอกาสแห่งการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี และในฐานะที่พระองค์ทรงมุ่งมั่นบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของปวงชนชาวไทยอยู่เป็นนิจศีล เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก

 

 

พระอัจริยภาพตลอดกาล!! นานาชาติทูลเกล้าฯถวายรางวัล"องค์พ่อหลวง" ตลอด70ปีแห่งการครองราชย์

 

 

- วันที่ 23 กรกฎาคม 2550 มูลนิธิเดอะเวิลด์ฟู้ด ไพรซ์ (The World Food Prize) นำโดย นายโรเบิร์ต อี. เรย์ อดีตผู้ว่าประจำรัฐไอโอวา พร้อมด้วย นางจูดิท เอ. พิมผู้อำนวยการกิจการเลขาธิการมูลนิธิ ทูลเกล้าฯ ถวาย ฎเหรียญดอกเตอร์ นอร์แมน อี. บอร์ลุก เวิลด์ ฟู้ด ไพรซ์" (Dr. Norman E. Borlaug World Food Prize Medallion)ในฐานะที่พระองค์ทรงช่วยเหลือพสกนิกรชาวไทยให้มีโภชนาการที่ดี ทรงอุทิศพระวรกาย ทรงพระวิริยะอุตสาหะในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ เพื่อยังประโยชน์และความเจริญยั่งยืน นับแต่เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติจนถึงปัจจุบัน เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก และในโอกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ทั้งนี้ประธานมูลนิธิ The World Food Prize ได้กล่าวไว้ในเว็บไซต์ของมูลนิธิว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงแสดงให้เห็นว่าพระองค์ไม่ทรงลังเลที่เสียสละตนเอง และทรงเป็นห่วงพสกนิกรอย่างแท้จริงในเรื่องของอาหารที่พอเพียงและถูกหลักสุขลักษณะ โดยจะเห็นได้จากพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมุ่งมั่นทำมากกว่า 2,000 โครงการ ทั่วประเทศ"

 

 

พระอัจริยภาพตลอดกาล!! นานาชาติทูลเกล้าฯถวายรางวัล"องค์พ่อหลวง" ตลอด70ปีแห่งการครองราชย์

 

 

พระอัจริยภาพตลอดกาล!! นานาชาติทูลเกล้าฯถวายรางวัล"องค์พ่อหลวง" ตลอด70ปีแห่งการครองราชย์

 

 

- วันที่ 14 มกราคม 2552 องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization) โดย นายฟรานซิส เกอร์รี่ ผู้อำนวยการใหญ่ ทูลเกล้าฯถวาย "เหรียญรางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญา" (Global Leaders Award) ณ พระราชวังไกลกังวล เพื่อเทิดพระเกียรติที่ทรงมีบทบาทและผลงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่โดดเด่น

 

- วันที่ 16 เมษายน 2555 สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (International Union of Soil Sciences-IUSS) นำโดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.สตีเฟนนอร์ตคลิฟฟ์ กรรมการบริหาร IUSS ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม" (The Humanitarian Soil Scientist) และขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็น "วันดินโลก” สืบเนื่องมาจากพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ปรากฏผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและนานาชาติ

 

 

พระอัจริยภาพตลอดกาล!! นานาชาติทูลเกล้าฯถวายรางวัล"องค์พ่อหลวง" ตลอด70ปีแห่งการครองราชย์

สถาบันการศึกษาในประเทศ ทูลเกล้าฯ ถวาย ปริญญากิตติมศักดิ์

 

 

     นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเป็นผู้ที่ได้รับมอบถวายปริญญากิตติมศักดิ์มากเป็นสถิติโลกถึง 136 ฉบับ ใน พ.ศ. 2540 โดยทรงได้รับมอบถวายจากมหาวิทยาลัยในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : หนังสือพิมพ์แนวหน้า