รับกระทบมั่นคง !! คสช.ขอ ปชช.ให้ฟังรบ.ปมปลด"พระบรมฉายาลักษณ์" เตือนอย่าเชื่อโซเชียลง่าย ๆ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

พ.อ.ปิยะพงษ์ กลิ่นจันทร์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงกระแสข่าวลือที่แพร่กระจายในโซเชียล เรื่องการปลดภาพ พระบรมฉายาลักษณ์ ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ ว่า ทางรัฐบาล โดย พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รก.อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้ชี้แจงไปแล้ว ว่า เป็นเพียงแค่ปรับ อาคาร สถานที่ราชการบางส่วน หรือในที่สาธารณะ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมเท่านั้น โดยการประดับภาพ พระบรมฉายาลักษณ์ และ พระบรมสาทิสลักษณ์ ยังคงปฏิบัติได้ แต่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ ซึ่ง คสช.ในฐานะดูแลความมั่นคง ก็ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ กระแสข่าวในโซเชียล เพราะมีผลกระทบต่อความมั่นคง

โดยก่อนหน้านี้ พล.ท.สรรเสริญ ระบุว่า ภาพที่เผยแพร่ในโซเชียล เป็นภาพขณะอัญเชิญภาพพระบรมฉายาลักษณ์ลง เพื่อประดับผ้าระบาย เปลี่ยนข้อความ หรือเปลี่ยนภาพที่เหมาะสมควรแก่เหตุการณ์ ในท้ายที่สุด อยากขอร้องผู้ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงอย่าคิดไปเองแล้วสร้างกระแสความเข้าใจผิด รวมถึงพี่น้องประชาชนที่รับข้อมูลที่ปราศจากแหล่งอ้างอิงมา ก็ไม่สมควรส่งต่อให้เกิดความสับสนยิ่งขึ้น หากมีข้อสงสัยใดๆ ขอให้สอบถามจาก สายด่วน 1111 ทำเนียบรัฐบาล ที่ยินดีตอบทุกคำถามและข้อสงสัยของพี่น้องประชาชน
 

สำหรับกรณีดังกล่าว มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่า ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะเฟซบุ้คของดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่โพสต์ว่า เห็นคนกำลังปลดพระบรมฉายาลักษณ์ และตราสัญญลักขณ์ รัชกาลที่9ภปร.ที่เห็นจนชินตา ออกจากสถานที่ต่างๆ นี่คือความรู้สึกถูกทำร้ายอย่างสาหัสมาก ทุกคนอารมณ์เสีย สูญเสียสุดขีด รัฐบาลอย่าทำแบบนี้ เป็นการทำลายความผูกพันระหว่างประชาชนกับสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างรุนแรงโดยไม่ตั้งใจ และไม่เข้าใจ