น้ำตาไหลคิดถึงพระองค์...ความทรงจำในวิกฤตปี 40 "องค์พ่อหลวง" พระราชทานทรัพย์สั่งซื้อ "โตโยต้า โซลูน่า" 1 คัน เพราะไม่อยากทรงเห็นคนไทยตกงาน

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     หลายคนคงเคยเห็นภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงขับรถยนต์พระที่นั่งยี่ห้อโตโยต้า โซลูน่าด้วยพระองค์เอง โดยมีสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงประทับด้านหน้า และสมเด็จพระเทพรัตนราชสดุาฯ ทรงประทับด้านหลัง

 

     วรพล สิงห์เขียวพงษ์ คอลัมนิสต์ชื่อดังด้านยานยนต์ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "วรพล สิงห์เขียวพงษ์" บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับภาพถ่ายดังกล่าว โดยระบุว่า...

 

 

น้ำตาไหลคิดถึงพระองค์...ความทรงจำในวิกฤตปี 40 "องค์พ่อหลวง" พระราชทานทรัพย์สั่งซื้อ "โตโยต้า โซลูน่า" 1 คัน เพราะไม่อยากทรงเห็นคนไทยตกงาน

น้ำตาไหลคิดถึงพระองค์...ความทรงจำในวิกฤตปี 40 "องค์พ่อหลวง" พระราชทานทรัพย์สั่งซื้อ "โตโยต้า โซลูน่า" 1 คัน เพราะไม่อยากทรงเห็นคนไทยตกงาน

โตโยต้า โซลูน่า รุ่นแรกผลิตจำกัด แปะตัวอักษรและเลขไทย มีจริงและเกี่ยวชัดกับ ในหลวง อ่านความจริง /// รถมีจริง แต่บ้างมีข้อมูลผิดๆ ว่ารถผลิตเพื่อ ถวาย ในปีฉลองครองราชย์ครบ 50 ปี ซึ่งปีฉลองคือ 2539 /// ใครมีรถรุ่นนี้อย่าคิดว่าตลกหรือแกะตัวอักษรหรือเลขไทย (Emblem) ออกเลยนะครับ เพราะมีคุณค่ามากๆ /// เรื่องนี้เกิดในยุคเศรษฐกิจฟองสบู่แตก ปลายปี 2540 มีข่าวลือว่าโรงงานโตโยต้าจะปิดและให้พนักงานออก ในหลวงทรงห่วงใยจึงให้คน สั่งซื้อ รถรุ่นนี้ 1 คัน โตโยต้าทราบจึงตั้งใจทำให้รถมีอะไรพิเศษ โดยติดชื่อรุ่นและเลขเป็นแบบไทย ไม่เคยทำมาก่อน ไม่เคยมีทำในรุ่นต่อๆ มา และปกติแล้วญี่ปุ่นไม่น่ายอม /// การทำตัวอักษร-เลขแปะใดๆ ในรถทุกรุ่น มักใช้เวลาออกแบบ-แก้ไขกันนานมาก แต่ครั้งนั้นทำเสร็จในเวลาไม่กี่วัน /// รถที่จัดส่งมอบถวายเป็นสีฟ้าพิเศษ พร้อมผลิตจำหน่ายจริงในจำนวนจำกัดเป็นรุ่นลิมิเต็ด 600 คัน 2 สี คือ เป็นสีทูโทน น้ำตาลอ่อน-เข้ม ส่วนล่างสีเข้มกว่าตัวรถส่วนบน และสีเงินอมฟ้า รถเป็นรุ่นแรกที่ฝากระโปรงหลังยังไม่มีไฟเพิ่ม รถมักจดทะเบียนปี 2541 (1998) /// ในภาพประกอบในหลวงทรงขับรถเอง มีสมเด็จพระบรมฯ ประทับด้านหน้า สมเด็จพระเทพฯ ด้านหลัง /// เรื่องราวโดยย่อนี้นำมาจากสารสภาวิศวกรรม ฉบับเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2550 เล่าโดยคุณนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด คือ ช่วงปี 2540 หลังไทยประสบภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ วันที่ 5 พ.ย. 2540 มีข่าวลือในหน้า นสพ.ว่าโตโยต้าจะปิดโรงงาน-ลอยแพพนักงาน 5,500 คน บริษัทฯ จึงจัดแถลงข่าวว่าไม่เคยคิดปิดโรงงาน /// ต่อมามีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว-ในหลวง ที่ทรงห่วงใยพนักงานโตโยต้า วันที่ 6 พ.ย. 2540 เลขานุการส่วนพระองค์ได้โทรศัพท์แจ้งว่า...พระองค์ทรงมีพระราชประสงค์สั่ง ซื้อ รถโตโยต้า โซลูน่า 1 คัน โดยให้พนักงานใช้มือทำก็ได้ ไม่ต้องใช้เครื่องจักร ไม่ต้องรีบ พนักงานคนไทยจะได้มีงานทำนานๆ /// เมื่อนำรถไปถวายพระองค์ในเดือน ธ.ค. 2540 พระองค์ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ 600,000 บาท ทางโตโยต้าไม่รับเงิน จึงทรงมีพระราชดำริใหม่ว่า...ให้นำเงินไปตั้งโรงสีข้าว เพื่อช่วยเหลือชาวนาละแวกใกล้เคียงโรงงานผลิตรถ เพราะโตโยต้ามีการบริหารจัดการที่ดี จึงควรตั้งโรงสีข้าวตัวอย่างขึ้นเอง แล้วขายในราคาสวัสดิการให้แก่พนักงานหรือชาวบ้าน และขายผลพลอยได้ เช่น แกลบและรำ ให้แก่เกษตรกรชุมชนที่เลี้ยงหมู จึงเป็นที่มาของโรงสีข้าวรัชมงคล ที่ดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน /// เว็บไซต์โรงสีฯ

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา : วรพล สิงห์เขียวพงษ์