ขับร้องต่อหน้าพระพักตร์ ในหลวง ร.9 ตรัสชมแอ๊ด คาราบาว “เก่งมาก” บทเพลง ที่ทำให้คนไทยจำชื่อพระองค์ได้แม่นยำ (มีคลิป!)

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ http://panyayan.tnews.co.th/

  ขับร้องต่อหน้าพระพักตร์ ในหลวง ร.9 ตรัสชมแอ๊ด คาราบาว “เก่งมาก” บทเพลง ที่ทำให้คนไทยจำชื่อพระองค์ได้แม่นยำ (มีคลิป!)

รำลึกเมื่อครั้ง ปี2554 ในวโรกาสเฉลิมฉลองศุภมงคล 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชฯ ทางราชการได้จัดงาน "ประเทศไทยเป็นที่อยู่สบาย ใต้ร่มโพธิสมภาร" ขึ้น เพื่อให้ชาวไทย และชาวต่างชาติ ทุกหมู่เหล่าได้ร่วมสรรเสริญ และร่วมเฉลิมฉลองฯ อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งประชาชนสามารถร่วมในการถวายพระพร"กึกก้องพระนาม" โดยจัดให้มีการเผยแพร่พระนามเต็มของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการแสดงเทคนิคพิเศษ พร้อมทั้งการร่วมขับร้องเพลง และถวายพระพรอย่างพร้อมเพรียงกันของชาวพัทยา กว่า 50,000 คน โดยใช้บทเพลง "ผู้ปิดทองหลังพระ" ประพันธ์เนื้อร้องและทำนองโดย ยืนยง  โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว

โดย แอ๊ด คาราบาว กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคล จึงอยากให้คนไทยทั้งประเทศได้รู้จักพระนามเต็มของพระองค์  เลยรับอาสา เเต่งเพลงผู้ปิดทองหลังพระขึ้น "หวังให้คนไทยได้เปล่งพระนามของพระองค์ พร้อมเพรียงกัน เพื่อเป็นศิริมงคลของตัวเองเเละประเทศไทยที่เเตกความสามัคคีกัน อยากให้คนไทยยึดพระะองค์ท่านเป็นที่ตั้ง"

ทั้งนี้เนื้อหาเพลง  “ผู้ปิดทองหลังพระ” บอกเล่าถึงบพระราชกรณีกิจและการทรงงานเพื่อประชาชนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  และเปรียบว่า พระองค์เป็นดั่งผู้ปิดทองหลังพระที่ทรงเสียสละอย่างยิ่งใหญ่เพื่อประชาชน โดยความความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของเพลงนี้ก็คือแอ๊ด คาราบาวได้นำพระนามเต็มของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาร้อยเรียงเป็นบทเพลงได้อย่างไพเราะ

  ขับร้องต่อหน้าพระพักตร์ ในหลวง ร.9 ตรัสชมแอ๊ด คาราบาว “เก่งมาก” บทเพลง ที่ทำให้คนไทยจำชื่อพระองค์ได้แม่นยำ (มีคลิป!)

(พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุ่ลยเดชฯ ครั้งเสด็จทุ่งมะขามหย่อง กำลังทอดพระเนตร แอ๊ด คาราบาว ขับร้องเพลง "ผู้ปิดทองหลังพระ")

คุณดิสธร กล่าวถึงเนื้อหาในเพลง "ผู้ปิดทองหลังพระ"  ว่า คนจดพระนามในหลวงได้ยังมีน้อย จึงได้นำพระนามมาเรียบเรียงเป็นเพลงขับร้องโดย "ยืนยง โอภากุล" (แอ๊ด คาราบาว) หลังจากที่พระองค์ทรงได้ฟังและแก้ไขเนื้อเพลงเล็กน้อย
 

คุณดิสธร ยังบอกอีกว่าในหลวงทรงชมผู้ร้องเพลงว่าเก่งมาก ในหลวงทรงตรัสว่า  "แอ๊ดคาราบาว เก่งมากที่นำชื่อเรามาใส่ในเนื้อเพลงได้"

ทั้งนี้ เฟสบุ๊ค “Chaiyuth Limlawan” ได้เผยแพร่คลิป  เพลง “ผู้ปิดทองหลังพระ” โดยเขียนรายละเอียดของคลิปนี้ไว้ว่า

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน 
ทรงสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย 
ณ ทุ่งมะขามหย่อง ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา 
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2555
และ นายยืนยง โอภากุล (แอ๊ด คาราบาว) ได้ถวาย
ขับร้องบทเพลงผู้ปิดทองหลังพระ ต่อหน้าพระพักตร์

ร่วมขับร้องให้กึกก้องแผ่นดิน "ผู้ปิดทองหลังพระ"
ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน