นับถอยหลังสู่ครามโลกครั้งที่ 3 (ตอนที่3) "เสือลำบาก" สภาพของเหล่ามหาอำนาจผู้บาดเจ็บ

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://panyayan.tnews.co.th

นับถอยหลังสู่สงครามโลกครั้งที่3 ตอน เสือลำบาก

          เสือ ในเวลาปรกติมันไม่ทำร้ายคน เพราะมัน จะล่าเอาเก้งเอากวาง มากกว่าจะกินคน แต่ที่มันทำร้ายคนนี้ ส่วนใหญ่จะเป็น “เสือลำบาก” หรือ เสือที่บาดเจ็บ จนล่าเก้งล่ากวางไม่ไหว จึงมาจับเอาคนที่เก้งก้างเชื่องช้ามาเป็นอาหารแทน ถ้าพูด ถึงมหาอำนาจในโลกเราขณะนี้ จะว่าไปทุกคน ล้วนเป็น เสือลำบาก ทั้งสิ้นครับ

อเมริกา เป็นมหาอำนาจอันดับหนึ่ง ที่กำลังเสื่อมอำนาจลงอย่างรวดเร็ว อย่างที่เป็นที่ทราบกันทั่วไปอยู่แล้ว

จีน เองก็มีปัญหาภายในมาก ถึงขนาดที่ BIS ออกมาเตือนว่า อาจเกิดวิกฤติภายในสามปี

แต่ ที่หนักที่สุด น่าจะเป็นรัสเซีย....

              รัสเซีย นั้นปัจจุบัน เขากำลังถูกทิ้งให้โดดเดี่ยวจากประชาคมโลก เหตุการณ์ใน ยูเครน ทำให้ รัสเซีย ถูก ยุโรปแซงชั่น และถ้าเชื่อ Zbigniew Brzezinski นักกลยุทธภูมิรัฐศาสตร์ ที่ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของสหรัฐ ที่ปรึกษา ประธานธิบดีโอบามา

         สูญเสีย ยูเครน ก็เท่ากับ รัสเซีย สูญเสียความเชื่อมโยงกับ ทวีปยุโรป ทั้งทวีป ซึ่งมันคงไม่ใช่เรื่องเล็กสำหรับประเทศที่ตามประวัติศาสตร์ มองตัวเองว่าเป็นส่วนหนึ่งของยุโรป

             สถานการณ์ที่มันบีบบังคับนี้มันทำให้เขา ต้องเข้ามาสร้างตัวตนใหม่ ในฐานะ มหาอำนาจใน เอเชีย ที่ ปูติน เขาประกาศว่าจะ “Turn to the East”

            ขณะเดียวกัน กับที่ สหรัฐ ก็ต้องการลดระดับความสำคัญของ ภูมิภาคตะวันออกกลางลง ตามยุทธศาสตร์ Pivot to Asia ของเขา เปิดช่องให้ รัสเซีย เข้าไปอุดสุญญากาศทางอำนาจแทน ผลมันก็ออกมาเป็น ต้มยำกุ้งของทุกมหาอำนาจอยู่ที่ ซีเรีย ในปัจจุบัน แล้ว รัสเซีย ก็ติดกับดักอยู่ในสองสนามรบ ยูเครน และ ซีเรีย ในขณะที่ ราคาพลังงานสินค้าส่งออกสำคัญที่สุดของรัสเซียมันตกลงครึ่งๆ นี่ยังไม่ต้องนับผลของการ แซงชั่นของฝั่งยุโรป ซึ่งมันก็หนักหนาสาหัสมากอยู่แล้วด้วยเลยนะครับ

               การหาที่ยืนใหม่ ของ รัสเซีย มันเป็นเกมราคาแพงแบบนี้ เพราะในที่สุด รัสเซีย เขายังคงยอมรับ สถานะของตัวเองในฐานะ มหาอำนาจ ระดับรอง ของตัวเอง เมื่อเทียบกับ จีน และ สหรัฐไม่ได้ ท้ายที่สุด มันจึงไปลงที่ ไพ่ใบสุดท้าย ที่รัสเซียเขายังถือ อยู่นั่นก็คือ อาวุธนิวเคลียร์ กว่า 7,000 ลูก เท่าๆกับสหรัฐ ในขณะที่ จีน มีนิวเคลียร์อยู่ในมือราวๆ 200-300 ลูกเท่านั้น

แล้วเกมอำนาจทั้งหมดมันก็ขมวดปมเข้ามาอย่างที่เห็นจนเป็นความขัดแย้งที่รุนแรงที่สุดระหว่าง รัสเซีย กับ สหรัฐ นับตั้งแต่สงครามเย็นเป็นต้นมา

            Niall Ferguson อาจารย์ทางประวัติศาสตร์ ที่โด่งดังที่สุดในปัจจุบัน เขาเคยตั้งข้อสังเกตไว้ในหนังสือ War of the World ของเขาว่า

“การทำลายล้างในสงครามโลกทั้งสองครั้งก่อนหน้านี้นั้น มันเกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศ ของ (1)ความขัดแย้งทางชนชาติ (2)เศรษฐกิจที่มันตกต่ำ และสุดท้ายคือ (3)มหาอำนาจที่กำลังเข้าสู่ความเสื่อม

นับถอยหลังสู่ครามโลกครั้งที่ 3 (ตอนที่3) "เสือลำบาก" สภาพของเหล่ามหาอำนาจผู้บาดเจ็บ

          ความขัดแย้งที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน มันจะบานปลายไปถึงจุดไหนนั้นคงไม่มีใครรู้ แต่ที่เรารู้แน่ๆคือ ในขณะนี้ส่วนผสม ทั้งสามอย่างที่ Niall Ferguson เขาพูดถึงนั้น ปัจจุบันเรามีพร้อมหมดแล้วครับ

เปาบุ้นจุ้น ๗

 

อ่าน สกู๊ปพิเศษ นับถอยหลังสู่ครามโลกครั้ง3 ตอนอื่นๆ ได้ที่

นับถอยหลังสู่สงครามโลกครั้งที่3 (ตอนที่ 1) กลิ่นสงครามโชย?? สถานการณ์อันคุกรุ่นทางสากล ที่สุ่มเสี่ยงลุกลามเป็นสงครามโลก !!

นับถอยหลังสู่สงครามครั้งที่3 (ตอนที่ 2) วิกฤตสงครามนิวเคลียร์จาก "ความพินาศร่วมกัน" ที่เสียไป?