สมเด็จพระเทพฯเสด็จฯพระราชทานปริญญาบัตรบัณฑิตม.จุฬาฯ พร้อมตรัสพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯให้ปฏิบัติแทนพระองค์ ก่อนเกิดเหตุเศร้าเสียใจไทยทั้งชาติ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

 

    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2558 ในการนี้ทรงมีพระราโชวาทแก่บัณฑิตว่า

 

     “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าพเจ้ามาปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะมีเหตุอันเป็นที่เศร้าเสียใจของคนไทยทั้งชาติ ขอแสดงความชื่นชมกับผู้ทรงคุณวุฒิ และบัณฑิตทุกคน ที่ได้รับเกียรติและความสำเร็จ

 

     ผู้ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนสำเร็จเป็นบัณฑิต ย่อมต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญคือมีปัญญา คำว่าปัญญานั้น แปลว่าความรู้ทั่ว หรือรอบรู้ เช่นรู้ในหลักวิชาที่ได้เล่าเรียนมา กับรู้ดีรู้ชั่ว  รู้เหตุรู้ผล  รู้ว่าสิ่งใดควรทำไม่ควรทำ  รู้ว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์ไม่เป็นประโยชน์ ตามธรรมดา เมื่อบุคคลได้สำเร็จการศึกษาอบรมในระดับสูง  จนมีปัญญาความรู้ดังที่กล่าว ก็จะได้รับการยกย่องว่าเป็นบัณฑิตกันทุกคน แต่ความเป็นบัณฑิตจะมากน้อยเพียงใด จะเรียกว่าเป็นบัณฑิตแท้ได้หรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับการประพฤติปฏิบัติของแต่ละคนด้วย บางคนมีความรู้ทั่วทุกอย่าง

    

     ทั้งความรู้กว้างขวางลึกซึ้งในหลักวิชา  และความรู้ชัดว่าสิ่งใดดีสิ่งใดชั่ว   แต่เมื่อจะนำความรู้ไปปฏิบัติใช้ก็อาจนำไปใช้ในทางที่ผิด ที่เป็นโทษเสียหาย ที่เป็นดังนี้ ก็เพราะขาดคุณธรรมสำคัญ  คือสติ  ความรู้ตัว  อันจะช่วยให้แต่ละคนมีความยั้งคิด  ที่จะนำความรู้ไปใช้แต่ในทางที่ถูกต้อง ไม่หลงผิด  ทำพลาดด้วยความประมาทพลั้งเผลอ  ด้วยเหตุนี้การมีปัญญาอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ  ต้องมีสติ  กำกับประคับประคองการใช้ปัญญาให้เป็นไปในทางที่ถูกที่ควรด้วย  โบราณท่านจึงเรียกรวมกันว่าสติปัญญา  ท่านทั้งหลายต่างก็สำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตทั่วกันแล้ว หากจะได้ประพฤติปฏิบัติตนอย่างผู้มีสติปัญญา ก็จะได้ชื่อว่าเป็นบัณฑิตแท้อย่างเต็มภาคภูมิ

        

     ขอพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้คุ้มครองรักษาบัณฑิตทุกคนและทุกท่านที่มาร่วมในพิธีนี้ ให้มีความสุขสวัสดีจงทั่วกัน”

สมเด็จพระเทพฯเสด็จฯพระราชทานปริญญาบัตรบัณฑิตม.จุฬาฯ พร้อมตรัสพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯให้ปฏิบัติแทนพระองค์ ก่อนเกิดเหตุเศร้าเสียใจไทยทั้งชาติ