ปลดแอกทาสมะกันชน!!! ปธน.ดูเตอร์เตประกาศกลางกรุงปักกิ่งทิ้งสัมพันธ์สหรัฐหันคบค้าจีนจริงจัง!!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

     กลายเป็นมิติความสัมพันธ์คู่ขนานที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น สำหรับฟิลิปปินส์และสหรัฐ  เมื่อล่าสุดประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์  ได้ลุกขึ้นกล่าว สุนทรพจน์บนเวทีพบปะชุมชนชาวฟิลิปปินส์ในกรุงปักกิ่ง ขณะเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ 4 วัน ว่า ฟิลิปปินส์ได้รับผลประโยชน์เพียงเล็กน้อยจากการเป็นพันธมิตรกับสหรัฐมาอย่างยาวนาน  ในฐานะเคยเป็นเจ้าอาณานิคมของฟิลิปปินส์

 

      โดยปธน.ดูเตอร์เต ระบุว่า สหรัฐดำรงอยู่ในฟิลิปปินส์ก็เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่จะบอกลาความสัมพันธ์กับสหรัฐและจะไม่เดินทางไปสหรัฐอีก เพราะที่ผ่านมาถูกสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์และพูดจาประชดประชันมาโดยตลอด โดยเฉพาะนโยบายทำสงคราม ปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรรมที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 3,000 คน

     ปธน.ดูเตอร์เต ซึ่งก้าวขึ้นสู่อำนาจในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาระบุว่า เขารู้สึกผิดหวังกับนโยบายต่างประเทศของฟิลิปปินส์ในช่วงที่ผ่านมาที่ถูกควบคุมโดยสหรัฐ และความสัมพันธ์ที่ห่างเหินระหว่างฟิลิปปินส์และจีนไม่ได้เกิดขึ้นเพราะฟิลิปปินส์ แต่ความสัมพันธ์ต่อจากนี้จะดีขึ้นเรื่อยๆ

         

     ทั้งนี้นับตั้งแต่ปธน.ดูเตอร์เตดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ฟิลิปปินส์  ได้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศไปอย่างมาก จากนโยบายของอดีตประธานาธิบดีเบนิกโญ อาคีโน ซึ่งเป็นผู้ยื่นเรื่องฟ้องร้องศาลโลกให้ไต่สวนคดีพิพาททะเลจีนใต้กับจีนและศาลโลกตัดสินว่าจีนไม่มีสิทธิ อ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ ทำให้จีนไม่พอใจอย่างยิ่ง แต่ปธน.ดูเตอร์เต ก็ไม่ได้ออกมาพูดจาโอ้อวดในเรื่องนี้ นอกจากนั้น ยังระงับการลาดตระเวนร่วมระหว่างสหรัฐและฟิลิปปินส์ ในทะเลจีนใต้และขู่ยกเลิกการซ้อมรบร่วมระหว่างสองประเทศด้วย

     ทางด้านนายเปอร์เฟกโต ยาซาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ฟิลิปปินส์ กล่าวในระหว่างที่ปธน.ดูเตอร์เต เยือนกรุงปักกิ่งเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศว่า กรณีพิพาทเรื่อง กรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ ที่ฟิลิปปินส์ และจีนอาจตกลงกันไม่ได้ และอาจต้องเป็น คู่ขัดแย้งกันไปจนชั่วชีวิตนั้น ไม่ถือเป็นอุปสรรคต่อการกระชับความสัมพันธ์กับจีน ในขณะนี้แต่อย่างใด พร้อมทั้งย้ำว่า การกระชับ สัมพันธ์จีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อพันธมิตรชาติอื่นๆ ของฟิลิปปินส์ที่มีสัมพันธ์กันมายาวนานด้วย