"รองฯประจิน"เปิดห้องถกกูเกิ้ลยอมร่วมมือไทยลุยปราบหมิ่นเบื้องสูง เริ่มทันทีพรุ่งนี้ปิด 120 เว็บจาบจ้วง จ่อคุย Line-Facebook ขยายผล !!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

         พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)  กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับตัวแทนของกูเกิ้ลและยูทูบ  ในฐานะดูแลศูนย์รวมเว็บไซด์ในโลกโซเชียลมีเดีย   ว่า   จาการพูดคุยทางตัวแทนกูเกิ้ลเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยเมื่อวันที่  13  ต.ค. ที่ผ่านมา  ทั้งกูเกิ้ลและยูทูบ  จึงตกลงร่วมกันจัดทีมงานของไทยประสานกันโดยตรงเพื่อดำเนินการกับเว็บและยูทูบที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูง  ประกอบด้วยผู้แทนกระทรวงดิจิทัล , ผู้แทนกูเกิ้ล และยูทูบ   ซึ่งทุกคนได้มีการแลกแจ้งชื่อและอีเมล์กับทางกูเกิ้ลและยูทูบไปแล้วเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์  

 

    "ขณะนี้เบื้องต้นได้แจ้งข้อมูลเกี่ยวข้องกับการกระทำการเข้าข่ายจาบจ้วง ล่วงละเมิด  สถาบันเบื้องสูง    ในช่วงระหว่างวันที่  19-20 ต.ค. ที่ผ่านมาจำนวนทั้งหมดประมาณ 120  ราย  ซึ่งทั้งหมดส่วนใหญ่มีการดำเนินการโดยคนไทย     ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลจะทำงานในเรื่องนี้ย่างเต็มที่และสุดความสามารถ   พร้อมจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ในวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป   ก่อนจะเชิญตัวแทนผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียอย่าง Line และ Facebook  เข้าหารือในลักษณะเดียวกัน    นอกจากนี้ยังมอบหมายให้กระทรวงต่างประเทศประสานกับทางสหรัฐเพื่อปรับปรุงกฎหมายระหว่างประเทศให้เกิดกระบวนการดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มบุุคคลที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อสถาบันเบื้องสูงอีกด้วย"   

     พล.อ.อ ประจิน   ย้ำด้วยว่า  การจัดทีมผู้ประสานโดยตรงจะทำให้แต่ละฝ่ายสามารถยกหูโทรศัพท์ถึงกันได้และอีเมล์ถึงกันได้โดยตรง  เพื่อความรวดเร็ว ซึ่งทั้งยูทูบ  กูเกิ้ลรับปากด้วยว่าจะระงับเพจและวีดีโอคลิปให้หากยืนยันได้ว่าจะส่งหมายศาลตามไป  โดยต้องส่งคำยืนยันนี้ไว้ในแบบฟอร์มด้วย  ส่วนในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน กูเกิ้ล ยูทูบให้คำแนะนำในกระบวนการระหว่างประเทศว่าไทยจะต้องปรับข้อตกลงระหว่างประเทศกับการขอข้อมูลต่างๆผ่านรัฐบาลสหรัฐ   ดังนั้นในวันพรุ่งนี้จะเริ่มทำเรื่องโดยให้กระทรวงต่างประเทศขอสิทธิ์ตรงนี้ ให้รัฐบาลสหรัฐได้พิจารณา  หากสหรัฐร่วมมือกูเกิ้ลจะให้สิทธิ์แก่ประเทศไทยทันที