กอ.รส.ลุยจัดระเบียบจยย.จิตอาสา เหตุมีผู้แอบอ้างเรียกเก็บเงิน-แนะใครอยากเป็นให้ไปลงทะเบียนก่อน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 26 ต.ค.)   ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอ.รส.) ท้องสนามหลวง ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงานพระราชพิธีแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 , พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 และนายวัลลภ สุวรรณดี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.

 

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวภายหละงการประชุมว่า หลังจากนี้ไปจะเริ่มจัดระเบียบจิตอาสาจักรยานยนต์รับจ้าง เพราะที่ผ่านมามีกลุ่มแฝงเข้ามาหากินในคราบจิตอาสา เรียกเก็บเงินผู้โดยสารบ้าง บางส่วนเป็นกลุ่มแว้นท้าทายกฎหมาย จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขัน และขอความร่วมมือผู้ที่จะมาเป็นจิตอาสารับส่งคนได้ลงทะเบียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับศูนย์ปฏิบัติการ Volunteers for Dad นอกจากนี้ เราได้ปล่อยบอลลูนขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นจุดนัดหมายของผู้ที่พลัดหลงกัน นอกจากนี้ ได้เปิดเบอร์โทรสายด่วน 1899 ประชาสัมพันธ์ กทม.รับแจ้งเหตุคนหาย เจ็บป่วย หรือแจ้งความได้ทุกเรื่อง

 

สำหรับในวันที่ 29 ต.ค.ที่เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพนั้น ประชาชนไม่จำเป็นต้องมาในวันเดียว เพราะเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ประชาชนหลายคนใช้พื้นที่บนถนนสาธารณะ วันนั้นรถพยาบาลเข้าออกไม่ได้ จึงเป็นปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่คณะผู้จัดงานกังวลมาก และแก้ไขยาก เพราะจะไปบังคับกับผู้ที่มีความศรัทธาไม่ได้ จึงขอวิงวอนให้คนที่มีโอกาสเข้ามากราบได้ง่ายๆ ควรเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาจากต่างจังหวัด ที่นานๆ ครั้งจะเข้ามาใน กทม.ได้สักการะพระบรมศพก่อน เพราะว่าเปิดโอกาสให้เข้ากราบสักการะไปจนกว่าจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ อีกประมาณ 1 ปี

 

ด้าน พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ กล่าวว่า ทางตำรวจได้เตรียมความพร้อมด้านการจราจร โดยจะมีการปิดการจราจร ตั้งแต่เวลา 07.00 น.วันที่ 29 ต.ค.นี้ ตั้งแต่แยกหลานหลวง แยกผ่านฟ้า จนถึงรอบพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้รถวิ่งไปทางสะพานพระราม 8 ส่วนทางฝั่งธนบุรี จะปิดแยกอรุณอัมรินทร์ โดยจะให้รถไปจอดที่ฝั่งธนบุรี แล้วลงเรือข้ามฟากที่ท่าวังหลัง มาท่าพระจันทร์ ท่ามหาราช โดยจะมีเจ้าหน้าที่ กทม. , เทศกิจ , เจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และตำรวจ คอยอำนวยความสะดวกให้ ส่วนเรื่องเด็กพลัดหลงในสนามนั้น และมีผู้ปกครองเข้าแจ้งกับเจ้าหน้า ที่ผ่านมาหาพบทุกรายแล้ว ยังไม่มีเด็กสูญหาย ขอให้ผู้ปกครองคอยดูแลบุตรหลานของตัวเอง รวมทั้งเขียนชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ติดต่อไว้ในกระเป๋าเด็กด้วย

 

ทางด้าน นายวัลลภ กล่าวว่า สำหรับในเรื่องการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย กทม.ห้ามร้านค้าเหล่านี้ตั้งร้านจำหน่ายสินค้ารอบพื้นที่สนามหลวง ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดีแล้ว 47 ราย หลังจากนี้เจ้าหน้าที่เทศกิจจะเข้มงวดกวดขัน หากพบจะเชิญออกและจะถูกดำเนินคดีด้วย รวมทั้งพวกที่เดินขาย ทาง กทม.ก็ไม่อนุญาตเช่นกัน