เอกฉันท์ !! ศาลรธน.มีมติให้ กรธ.ปรับแก้"คำปรารภ"ร่างรธน.-"มีชัย"เด้ง ขานรับ มั่นใจทันตามกรอบ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ศาลรัฐธรรมนูญโดยมติเอกฉันท์วินิจฉัยชี้ขาดว่า การปรับปรุงคำปรารภของร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นสามารถกระทำได้ และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.เป็นผู้มีหน้าที่ปรับปรุงคำปรารภของร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นเพื่อให้สมบูรณ์ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไป

นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ที่ศาลมีมติว่าแก้ได้เพราะเราพิจารณาจากมาตรา 5 วรรคหนึ่งของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ที่บัญญัติว่าเมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้บังคับแก่กรณีใดให้กระทำการนั้น หรือวินิจฉัยกรณีนั้นไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษํตริย์ทรงเป็นประมุขฯ ซึ่งตามประเพณีแล้วกฎหมายจะสมบูรณ์ได้ก็เมื่อมีการลงพระปรมาภิไธย แต่เมื่อร่างรัฐธรรมนูญนี้ยังไม่มีการลงพระปรมาธิไธยจึงยังสามารถปรับแก้ไขได้

ส่วนที่ศาลเห็นว่า อำนาจแก้เป็นของ กรธ.นั้น เนื่องจากมาตรา 39/1 วรรคสิบของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557ว่า บัญญัติไว้ชัดเจนว่าก่อนนายกรัฐมนตรีนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายตามวรรคเก้า ให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญดำเนินการปรับปรุงคำปรารภของร่างรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์และสอดคล้องกับผลการลงประชามติ ดังนั้นกรธ.จึงสามารถแก้ไขปรับปรุงได้

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ระบุว่า เมื่อศาลให้ กรธ.ปรับแก้ไข เราก็จะแก้ไขให้ทันต่อกรอบเวลาที่เหลืออยู่ โดยไม่จำเป็นต้องแก้ไข รธน. ชั่วคราวเพื่อขยายเวลา