วาระสำคัญโลก!!! สมัชชายูเอ็นนัด28 ต.ค.ประชุมสดุดีพร้อมถวายพระเกียรติ "ในหลวง รัชกาลที่ 9" โดยผู้แทนทุกทวีป 5 ภูมิภาครวม "ทูตวีรชัย พลาศรัย"

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

     นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ตุลาคม เวลา 10.00 น. ตามเวลาในสหรัฐ หรือ 21.00 น. ตามเวลาในไทย ในประชุมสมัชชาสหประชาชาติจะมีการประชุมเพื่อสดุดีและถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะเปิดให้ผู้แทนประเทศต่างๆ ขึ้นกล่าวสดุดี การจัดประชุมเช่นนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษที่มีขึ้นไม่บ่อยนักบ่อยนัก

 

     ซึ่งการประชุมพิเศษเพื่อถวายสดุดีดังกล่าว จะใช้เวลาราว 15 นาที โดยประธานสมัชชาสหประชาชาติจะเริ่มกล่าวสดุดีเป็นคนแรก ตามด้วยประธานของภูมิภาคต่างๆ 5 ภูมิภาค และน.ส.ซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ โดยนายวีรชัยจะเป็นผู้กล่าวถวายสดุดีเป็นคนสุดท้าย และการประชุมดังกล่าว สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ผ่าน webcast ของสหประชาชาติอีกด้วย

 

  

     ทั้งนี้ สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เป็นองค์การระหว่างประเทศที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2488 หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จุดประสงค์คือ ธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ  การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การเคารพในหลักความยุติธรรมและกฎหมายระหว่างประเทศ  การส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมของประชากรโลก ตลอดจนส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ปัจจุบันสหประชาชาติมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 192 ประเทศ โดยจะแบ่งตามกลุ่มภูมิภาค 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก กลุ่มแอฟริกา กลุ่มลาตินอเมริกาและแคริบเบียน (GRULAC) กลุ่มยุโรปตะวันออก (EES) และ กลุ่มยุโรปตะวันตกและประเทศอื่น (WEOG)

 

 

 

เรียบเรียง : กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณที่มา : มติชนออนไลน์ , wikipedia