อีกหนึ่งเวรกรรม !!! ศาลทหารยกคำร้องประกันตัวหนุ่มแดงเชียงรายผิดอาญา ม.112  ชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเกรงหลบหนี !!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

     สืบเนื่องจากกรณีนายสราวุทธิ์  ช่างตัดแว่นตาในจังหวัดเชียงราย   ถูกพนักงานสอบสวนสภ.เมืองเชียงราย    เรียกตัวไปแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 และถูกนำตัวไปขออำนาจศาลมณฑลทหารบกที่ 37 ฝากขัง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ต.ค.59 

 

     ล่าสุดมีรายงานข่าวผ่านทาง  ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ว่า ทางกลุ่มญาติและทนายความได้ยื่นขอประกันตัวนายสราวุทธิ์ เป็นครั้งที่สอง หลังจากครบกำหนดฝากขังผัดที่สอง ไปเมื่อวันที่ 22 ต.ค. โดยยื่โฉนดที่ดินเดิม มูลค่าประเมินกว่า 4 แสนบาท พร้อมกับเพิ่มหลักทรัพย์เป็นเงินสดอีก 1 แสนบาท รวมเป็นหลักทรัพย์มูลค่ากว่า 5 แสนบาท ในการขอปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมระบุเหตุผลว่าผู้ต้องหาไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี โดยมาพบตามที่เจ้าหน้าที่ติดต่อไป และผู้ต้องหายังมีภาระต้องหาเลี้ยงครอบครัวซึ่งมีบุตรคนเล็กพึ่งคลอดได้ 3 เดือน

 

     ต่อมาคณะตุลาการศาลทหารมีความเห็นให้ยกคำร้องขอประกันตัว  เนื่องจากยังไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม  โดยตามคำสั่งเดิมระบุสาเหตุการไม่ให้ประกันตัาเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง และมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าจะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุร้ายอย่างอื่น

    สำหรับ  สราวุทธิ์ ปัจจุบันอายุ 32 ปี เปิดกิจการรับตัดแว่นและขายแว่นตาในพื้นที่ จ.เชียงราย และเคยเข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงในช่วงปี  2553 หลังจากนั้นก็ติดตามการเมืองมาโดยตลอด แต่ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองภายใต้สังกัดกลุ่มใด ส่วนมากมักใช้วิธีแสดงความคิดเห็นทางการเมืองบนโลกออนไลน์

 

    แต่หลังการรัฐประหาร สราวุทธิ์ถูกดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช.ที่ 7/57 เรื่อง ห้ามชุมนุมทางการเมือง จากกรณีที่เขากับเพื่อนไปชูป้ายในพื้นที่ จ.เชียงราย เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ทำกิจกรรมกินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหาร และศาลทหารให้รอการลงโทษจำคุกไว้  จากนั้นตลอดสองปีกว่าที่ผ่านมาหลังการรัฐประหาร  สราวุทธิ์ยังถูกเรียกตัวเข้าพูดคุยในค่ายทหารและถูกเจ้าหน้าที่เดินทางไปพบที่บ้านอีกมากกว่า 10 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดจากการโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในเฟสบุ๊กส่วนตัว

 

    สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวนไ   ด้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายสราวุทธิ์ว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2559 โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) มณฑลทหารบกที่ 37 (มทบ.37) จ.เชียงราย แจ้งข้อมูลว่า  ในเฟสบุ๊กชื่อเดียวกับสราวุทธิ์ได้โพสต์ภาพเกี่ยวเนื่องกับสถาบันเบื้องสูง  พร้อมข้อความบรรยายภาพ ก่อนถูกลบภายใน 2-3 นาที แต่เจ้าหน้าที่ กกล.รส. บันทึกภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ไว้ได้

 

     นอกจากนี้ในบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา ระบุว่าเจ้าหน้าที่ กกล.รส. มทบ.37  ได้เฝ้าติดตามสราวุทธิ์  เนื่องจากมีการแสดงความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง   และที่ผ่านมานายสราวุทธิ์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

 

ชัชรินทร์  :   สำนักข่าวทีนิวส์   เรียบเรียง