คนละไม้คนละมือเพื่อ "พ่อ" !!! "เอ ไชยา มิตรชัย" ตั้งปณิธานสืบสานลิเกอยู่คู่คนไทย  เปิดร.ร.สอนลิเกฟรีตามรอยรักษ์วัฒนธรรม "องค์พ่อหลวง"

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

     เอ-ไชยา มิตรชัย ตั้งปณิธาน จะขอสืบสานการแสดงลิเกให้อยู่คู่กับคนไทยและลูกหลานไทยต่อไป เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

 

 

 

     ถือเป็นพระเอกลิเกขวัญใจแม่ยกที่รักศิลปะการแสดงลิเกยิ่งชีพ สำหรับ เอ-ไชยา มิตรชัย โดยตั้งปณิธานเอาไว้ว่า จะขอสืบสานการแสดงลิเกให้อยู่คู่กับคนไทยและลูกหลานไทยต่อไป เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หลังจากที่เคยได้เข้าเฝ้าฯ ถวายงานและมีรับสั่งว่าอย่าทิ้งลิเกด้วยการเปิดสอนลิเกฟรีให้กับเด็กยากจนที่มีใจรักลิเกอย่างแท้จริงด้วยงบประมาณของตัวเองที่บ้านเกิดจังหวัดอ่างทอง และในเร็ว ๆ นี้จะเปิดเป็นโรงเรียนสอนลิเกอย่างเป็นทางการ
 

     ทั้งนี้ เอ-ไชยา เปิดเผยว่า “ไม่มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช แต่มีโอกาสไปร้องเพลงถวายพระองค์ท่านตรงลานที่โรงพยาบาลศิริราชตอนพระองค์ทรงพระประชวร ได้รับพระราชทานรางวัลให้อนุรักษ์ลิเกแต่ไม่ได้รับจากพระหัตถ์ มีโอกาสได้ถวายงานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แสดงลิเกหน้าพระที่นั่ง ตอนพระองค์ท่านเสด็จฯกลับได้รับดอกไม้พระราชทานพระองค์ท่านรับสั่งว่าอย่าทิ้งลิเกนะช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ ผมตอบรับและปลื้มใจมาก และตั้งใจอนุรักษ์และสืบสานลิเกมาตลอดและจะทำตลอดไป ทำมาต่อเนื่องอยู่แล้วด้วยการเปิดสอนลิเกฟรีให้เด็กเล็ก ๆ ที่ยากจนอยากเรียนลิเกที่บ้านจังหวัดอ่างทอง ก็มีเด็กสนใจมาเรียนมากทุกภาคของประเทศมีโทรฯ มา สอบถามอยากเรียน ผมก็บอกมาเลยแต่ต้องมาตอนปิดเทอมนะอย่าทิ้งการเรียน ตอนนั้นอ่างทองมียาเสพติดเยอะก็จะพยายามดึงเด็กออกมาให้ได้ ทุกวันนี้ครูที่สอนให้เด็กคือครูสอนเอ ไชยา ท่านไม่หวงวิชากันเลย ครูลิเกครอบครัวลิเกก็มาจากรากหญ้าจริง ๆ ผมก็ให้รายได้กับคุณครูอีกทีได้ช่วยครอบครัวลิเกของเรา ถ้าผมมีเวลาจะกลับไปสอนเอง จะสอนเค้าเสมอว่าพี่ได้ดีทุกวันนี้เพราะลิเกนะถ้าหนูเรียนไปไม่รอดลิเกจะเป็นอีกอาชีพนึงที่เลี้ยงตัวได้ เราทำในกลุ่มที่เป็นกลุ่มน้อยดีกว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลย เวลาทำงานได้เงินผมก็จะเอามาเป็นค่าอาหารให้เด็ก ๆ เด็กบางคนอยู่ด้วยเลยเลี้ยงเด็กแบบเท่าเทียมกันหมด เวลาเขาอยู่กับเราเลยมีความสุข พาเข้าวัดสอนให้กตัญญู ตอนนี้ตั้งใจจริงจังเพื่อถวายแด่พ่อหลวงและพระราชินีครับ กำลังวางแพลนว่าจะเปิดเป็นโรงเรียนสอนลิเกเลยในเร็ว ๆ นี้ครับ”