“มีชัย” เผย !! กระบวนการ แก้ไข "คำปรารภ" รธน. ต้องใช้จุดไข่ปลาเว้น "พระนาม" รอ ครม.ทูลเกล้าฯ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ความคืบหน้า หลัง ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทำหน้าที่แก้ไข "คำปรารภ" ในร่างรัฐธรรมนูญ โดย "มีชัย ฤชุพันธุ์" ประธาน กรธ. ระบุว่า การแก้ไขคำปรารภในร่างรัฐธรรมนูญ ต้องใช้จุดไข่ปลาเว้น"พระนาม"  ทั้งนี้ ที่รัฐสภา วันนี้ (27 ต.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ กรธ. ปรับแก้คำปรารภว่า ขณะนี้รอให้รัฐบาลส่งหนังสือแจ้งมายัง กรธ.ก่อน

แต่ระหว่างนี้เราก็สามารถเริ่มทำการแก้ไขคำปรารภไปพลางๆ ก่อนก็ได้ และคิดว่าคงใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากต้องทำตามกรอบระยะเวลา โดยคาดว่าคงแก้เพียงนิดเดียว ไม่เยอะ ซึ่งอาจจะเว้นช่วงเอาไว้ โดยใช้จุดไข่ปลาไปก่อน เพื่อวันไหนที่รู้ ก็ไว้ค่อยไปเติม ซึ่งอาจจะใช้เป็นผู้สำเร็จราชการ หรือ พระมหากษัตริย์ ตรงนี้รัฐบาลโดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เติม เมื่อถึงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ
         

ต่อข้อถามว่า การแก้คำปรารภสามารถสรุปง่าย ๆ ว่าเว้นพระนามไว้ใช่หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า เว้นพระนามไว้ ส่วนเรื่องการใช้คำราชาศัพท์นั้น เมื่อค้นดูแล้วพบว่า ถึงยังไม่มีพระบรมราชาภิเษก ก็ใช้พระบรมราชโองการได้ ไม่เป็นไร เราจะแก้ถ้อยคำเดิมออกไปก่อน ส่วนคำใหม่จะเป็นอย่างไรต้องจุดไข่ปลาไปก่อน ถือว่าไม่ผิดหลักกฎหมาย ตอนนี้รัฐบาลมีเวลาถึงวันที่ 9 พ.ย. ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องนำเรื่องนี้เข้า ครม. ก่อนหรือไม่ หากรัฐบาลส่งหนังสือมาเมื่อไหร่ กรธ.ก็สามารถส่งกลับเย็นวันนั้นเลยก็ได้