แชร์วนๆไป...ทำให้ถูกต้อง!!!  ทนายดังโพสต์เตือนแห่ขายข้าวผ่านออนไลน์ระวังละเมิดกม. มีโทษอาญาถึงขั้นทั้งจำคุกทั้งปรับ!!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ถือเป็นกระแสนิยมอย่างมากในโลกโซเชียลเวลานี้กับการเสนอขายข้าวผ่านเพจเฟสบุ๊กของกลุ่มและเครือข่ายชาวนา  แต่ล่าสุด "รณนายณรงค์ แก้วเพ็ชร์  เจ้าของเพจ “ทนายคู่ใจ”  ได้โพสต์ความรู้ทางกฎหมาย หัวข้อ“ขายข้าวสารผ่านเฟสบุ๊ค ระวังโดนจับนะ”  มีรายละเอียดข้อความที่น่าสนใจว่า  “กระแสข้าวเปลือกต่อกิโลราคาตกต่ำยิ่งกว่าอาหารหมาหรือมาม่าซักห่อนี่มันเจ็บปวดจริงๆ แต่จะเจ็บยิ่งกว่าถ้าเอามาขายแล้วถูกดำเนินคดีโดยไม่รู้ตัว

 

“บ้านเราจะมีกฎหมายอยู่ฉบับหนึ่งเรียกว่า พรบ.ขายตรงและการตลาดแบบตรง ซึ่งมีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นผู้มีอำนาจดำเนินคดี การโพสขายสินค้าออนไลน์นั้นต้องยื่นเรื่องขอจดทะเบียนต่อสคบ.ก่อน มิเช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ระวังเงินที่อุสาขายข้าวได้จะโดนเอามาจ่ายค่าปรับซะล่ะ

อ้างอิง พรบ.ขายตรงและการตลาดแบบตรง
 

มาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบธุรกิจขายตรง เว้นแต่จะได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงตามพระราชบัญญัตินี้
 

มาตรา 27 ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบธุรกิจการตลาดแบบตรง.. ยกเว้นได้รับอนุญาต
 

มาตรา 47 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 20และมาตรา 27 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน

 

วิธีแก้ไขคือให้ชาวนาไปเสียเงินจดทะเบียนการขายตรงกับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของแต่ละจังหวัดครับ จะได้ถูกต้องตามกฎหมาย...”
 

แชร์วนๆไป...ทำให้ถูกต้อง!!!  ทนายดังโพสต์เตือนแห่ขายข้าวผ่านออนไลน์ระวังละเมิดกม. มีโทษอาญาถึงขั้นทั้งจำคุกทั้งปรับ!!?!!

 

เรียบเรียงข่าวโดย  :  ชัชรินทร์  สำนักข่าวทีนิวส์