โฆษกรัฐบาลพม่า ตำหนิสื่อ "แฉ" ทหารข่มขืนหญิงมุสลิมโรฮิงยา

ว่าเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งนำกำลังลาดตระเวนรัฐยะไข่ ทางตอนเหนือ ติดชายแดนบังกลาเทศ ก่อเหตุข่มขืนหญิงชาวมุสลิมโรฮิงยาอย่างน้อย 5 คน

สำนักข่าวเอพีได้รายงานว่า นายซอว์ เทย์ โฆษกรัฐบาลพม่า โพสต์ผ่านเว็บไซต์เฟสบุ๊กในเชิงตำหนิบทความของหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษเมียนมาไทมส์ หลังระบุว่าเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งนำกำลังลาดตระเวนรัฐยะไข่ ทางตอนเหนือ ติดชายแดนบังกลาเทศ ก่อเหตุข่มขืนหญิงชาวมุสลิมโรฮิงยาอย่างน้อย 5 คน เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 รายงานนี้ตอกย้ำวิกฤตความขัดแย้งทางศาสนาที่ยืดเยื้อต่อเนื่องจากเหตุกลุ่มก่อการร้ายที่เชื่อมโยงกับกลุ่มมุสลิมโรฮิงยา ซึ่งเชื่อว่าเป็นเครือข่ายของขบวนการตาลิบัน นำกำลังโจมตีด่านตำรวจชายแดน 3 แห่งในรัฐยะไข่ จนทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 9 คน และนำไปสู่การบุกโจมตีหมู่บ้านหลายแห่งจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 30 รายเมื่อต้นเดือนตุลาคม

ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากล และองค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์ ร่วมแถลงการเรียกร้องให้สอบสวนกรณีดังกล่าวโดยเร็ว
นายราเฟนดิ จามิน ผู้อำนวยการองค์การนิรโทษกรรมสากลประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก กล่าวว่าถ้าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของพม่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน ก็ไม่ควรรู้สึกยุ่งยากใจที่จะอนุญาตให้กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เข้าตรวจสอบ

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติระบุว่าเป็นกรณีที่น่าหวาดวิตก และไม่อาจยอมรับได้หากเกิดขึ้นจริง

 ทั้งนี้ รัฐยะไข่กลายเป็นพื้นที่ประสบปัญหาความไม่สงบ หลังเกิดเหตุปะทะระหว่างชาวพุทธ และมุสลิมโรฮิงยา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 ราย อีกหลายหมื่นคนต้องอพยพหนีตาย ในปี 2555

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร  สำนักข่าวทีนิวส์