แบกแดด : คาร์บอมบ์ กลางตลาด ตาย 8 บาดเจ็บเกลือน คาดฝีมือกลุ่มไอเอส

กลุ่มไอเอสเคยยึดครองพื้นที่ขนาดใหญ่ ทางตอนเหนือและทางตะวันตกของอิรักในช่วงปี 2014 แต่กองกำลังของรัฐบาลอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากการโจมตีทางอากาศโดยสหรัฐฯและชาติพันธมิตร สามารถยึดคืนพื้นที่สำคัญกลับม

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่า เกิดการโจมตีด้วยระเบิดคาร์บอมบ์ในย่านการค้าในเขตชุมชนชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในกรุงแบกแดดของอิรัก ในวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้นอย่างน้อย 8 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บมีมากกว่า  30 ราย 
       
              
       อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เหตุระเบิดรถยนต์ในกรุงแบกแดดครั้งนี้ เป็นการก่อเหตุของมือระเบิดฆ่าตัวตาย หรือ เป็นการระเบิด แบบที่คนร้ายใช้วิธีจุดชนวนระเบิดจากภายนอก โดยที่ตนเองมิได้นั่งอยู่ภายในรถคันดังกล่าว
       
       

ความเคลื่อนไหวล่าสุดในกรุงแบกแดด เกิดขึ้นในจังหวะเวลาเดียวกันกับที่กองทัพรัฐบาลอิรักและกองกำลังพันธมิตรซึ่งรวมถึงกลุ่มนักรบมุสลิมชีอะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน กำลังร่วมกันเปิดปฏิบัติการทางทหารครั้งสำคัญในการยึดคืนเมืองโมซุล ทางภาคเหนือของประเทศ ที่ถือว่าเป็น “ที่มั่นแห่งสุดท้ายในอิรัก” ของไอเอส 
       
       กลุ่มไอเอสเคยยึดครองพื้นที่ขนาดใหญ่ ทางตอนเหนือและทางตะวันตกของอิรักในช่วงปี 2014 แต่กองกำลังของรัฐบาลอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากการโจมตีทางอากาศโดยสหรัฐฯและชาติพันธมิตร สามารถยึดคืนพื้นที่สำคัญกลับมาได้อย่างต่อเนื่องในระยะหลัง โดยที่เมืองโมซุลถือเป็นเมืองใหญ่แห่งสุดท้ายที่กลุ่มไอเอสยังคงยึดครองอยู่ในประเทศนี้

 

 

 

 เรียบเรียงโดย สถาพร  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณภาพจาก สำนักข่าวรอยเตอร์