เตือนมนุษย์โลภ!!! นักล่าอาหาร-ของบริจาค กักตุนเพื่อขายต่อ เข้าข่ายมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา โทษปรับสูง!!

ติดตามข่าวเพิ่มเติม http://deep.tnews.co.th/

จากกรณีที่มีการแชร์ในโลกโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากถึงพฤติกรรมของชายหญิงคู่หนึ่งที่คอยตระเวณรับของบริจาค อาหาร ของใช้ ในพื้นที่สนามหลวง แล้วนำไปขายต่อตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : ไร้จิตสำนึก!!! รวบแก๊งค์ "เดินรับอาหาร-สิ่งของ" บริจาคที่สนามหลวง ตกเย็นมีรถมารับไปขายต่อ!!!)

ล่าสุด ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @Pat_ThaiPBS ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้โพสต์ข้อความระบุว่า..."ตร.เตือน! นักล่าอาหาร-ของบริจาค อย่ากักตุน เข้าข่ายผิดอาญา ม.397 โทษปรับ 5,000 บาท/ ขู่มิจฉาชีพ อย่าจ้องขโมยในงานพระบรมศพฯ จับได้เจอโทษหนัก"

ทั้งนี้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397  ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัลหรือเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสองเป็นการกระทำโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระทำมีอำนาจเหนือผู้ถูกกระทำอันเนื่องจากความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา นายจ้าง หรือผู้มีอำนาจเหนือประการอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

เรียบเรียง : อติ บุญเสริม

ขอบคุณข้อมูล : ทวิตเตอร์ @Pat_ThaiPBS , www.lawphin.com