รอบนี้อาจสูญพันธุ์ทั้งแก๊ง!!! "มีชัย" เผยนกม.ซื้อขายตำแหน่ง-ล้มการปกครอง คราวนี้โดนยาแรง-โทษถึงประหาร

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

รอบนี้อาจสูญพันธุ์ทั้งแก๊ง!!! "มีชัย" ใช้ยาแรงดัดหลังนักการเมืองเจ้าเล่ห์ วางโทษประหารพวกล้มล้างการปกครอง-ทุจริตซื้อขายตำแหน่ง ชี้รุนแรงยิ่งกว่าโรคระบาด จึงต้องลงโทษหนัก ยกจีนแค่โกงธรรมดาก็ประหารแล้ว

 

วันนี้ (2 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุจะนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 9 พฤศจิกายน ว่ารัฐบาลต้องทำตามกำหนดเวลาไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะโรดแมปเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิม ส่วนความคืบหน้าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองอยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องการยุบพรรคการเมือง โดยมี 3 กรณี คือ 1.เป็นปฏิปักษ์ ใช้อำนาจ หรือรับเงิน ล้มล้างการปกครอง  2.รับเงินจากต่างด้าว และ 3.รับเงินเพื่อซื้อขายตำแหน่ง โดยจะมีการกำหนดเพดานการรับบริจาคไว้ และการวินิจฉัยให้เป็นอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขั้นตอนการร้องต่อศาลนั้น กำหนดให้เป็นอำนาจของอัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณาส่งฟ้องภายใน 30 วัน หากเลยกำหนดผู้ร้องสามารถยื่นร้องตรงต่อศาลได้ นอกจากนี้ ยังให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) มีอำนาจพิจารณาเบื้องต้นว่าพรรคการเมืองเข้าข่ายกระทำความผิดฐานยุบพรรคการเมืองหรือไม่ โดยไม่กำหนดกรอบเวลาพิจารณาให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ กกต.ในการสอบสวนทวนความ หากสรุปแล้วว่าผิดมีหลักฐานเพียงพอก็ให้ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญต่อไป สำหรับพรรคการเมืองที่ถูกกล่าวหา ต้องไปชี้แจงแก้ความในชั้นศาล


นายมีชัย ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับโทษตัดสิทธิทางการเมืองจากการยุบพรรค จะมีโทษเฉพาะผู้กระทำผิดเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับคณะกรรมการบริหารพรรค โดยโทษของการตัดสิทธิทางการเมืองจะเทียบเท่ากับคดีทุจริตอื่นๆ ซึ่งโทษสูงสุดคือตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ขณะเดียวกัน ก็จะมีโทษทางอาญาที่รุนแรงสุดคือ การประหารชีวิต หรืออาจรองลงมาคือ จำคุกตลอดชีวิตในฐานความผิดล้มล้างการปกครอง ซื้อขายตำแหน่ง เพราะถือว่าเป็นการทำลายระบบ ทั้งนี้ จะมีการบัญญัติเรื่องการขจัดการซื้อขายตำแหน่งรองรับไว้ใน พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติด้วย เพราะมองว่าการซื้อขายตำแหน่งเป็นเรื่องรุนแรงยิ่งกว่าโรคระบาด

 

" กรธ. ยังจะมีการรับฟังความเห็นจากประชาชนและพรรคการเมืองอีกครั้งว่า การกำหนดโทษเช่นนี้เหมาะสมหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาเมื่อมีการร่างรัฐธรรมนูญ ทุกคนก็อยากให้กำหนดโทษรุนแรง ซึ่งโทษประหารชีวิตและตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตก็ถือว่ารุนแรงที่สุดสำหรับการทุจริตแล้ว เหมือนในประเทศจีนที่มีการทุจริตธรรมดาก็ถึงขั้นประหารชีวิตได้" ประธาน กรธ. ระบุ

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews