ติดตามดูให้ดี!!! ไม่ปรกติแน่ ๆ  เมื่อ "พล.ท.นันทเดช"  ถึงกับต้องยกพระบรมราโชวาท  ย้ำเตือนสติสนช.ลงมติถอดถอน 2 ส.ส.เพื่อไทย  วันที่ 4 พ.ย.นี้  ???

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

 ต้องถือว่าในวันนี้   ( 3 พ.ย.)   และวันพรุ่งนี้  ( 4 พ.ย.)   มีวาระสำคัญทางการเมืองที่เฝ้าจับตากับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  เพื่อพิจารณาลงมติถอดถอน  นายนริศร ทองธิราช อดีตส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กรณีการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย   กรณีการสลับสับเปลี่ยนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี2550

 

โดยในวันนี้ ( 3 พ.ย.)   ที่ประชุมสนช.จะเป็นการรับฟังแถลงปิดสำนวนคดีถอดถอนด้วยวาจาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้กล่าวหา และ  นายนริศร และนายอุดมเดช ผู้ถูกกล่าวหา   จากนั้นในวันที่ 4 พ.ย. จะเป็นการลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนทั้ง 2 คน โดยจะลงมติพร้อมกัน ใช้บัตรลงคะแนน 2 ใบ 2 สี แยกกล่องลงคะแนนกันชัดเจน โดยผู้ที่ถูกถอดถอนจะต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ทั้งหมด 250 คน คือตั้งแต่ 150 เสียงขึ้นไป

ขณะที่ก่อนหน้านั้น   นายนริศร  ยอมรับว่า   ภาพในคลิปนั้นเป็นตนจริง แต่การฝากบัตรนั้นไม่ใช่เฉพาะนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร และนายคมเดช ไชยศิวามงคล อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่ยังมีมาฝากอีกหลายคน และยืนยันว่าได้กดบัตรใบเดียวซึ่งเป็นบัตรของตัวเอง ไม่เคยเสียบบัตรให้ใคร อย่างไรก็ตาม ตนเป็นโรคประสาท ชอบเสียบบัตรของตัวเองหลายใบ เพราะเป็นคนขี้ลืม โดยเฉพาะหลังจากผ่าตัดลิ้นหัวใจรั่วเมื่อปี 2554 นั้น ทำให้มือยุกยิก อยู่ไม่เป็นสุข ไม่อยู่นิ่ง ทั้งนี้ ตนเป็นคนมีเกียรติและศักดิ์ศรีในความเป็นส.ส. ดังนั้นจะมารับจ้างคนอื่นเสียบบัตรเพื่ออะไร  ทั้งสงสัยว่าคลิปดังกล่าวมีการตัดต่อหรือไม่  ดังนั้นจะทำเรื่องถึงประธานสนช.เพื่อขอคลิปไปตรวจสอบ เพราะช่างภาพที่ไม่ยอมเปิดเผยชื่อนั้นเป็นบุคคลนิรนามซึ่งอาจเป็นบุคคลที่มีเจตนาทำลายเกียรติและศักดิ์ศรีขององค์กรนิติบัญญัติได้

 

ขณะที่นายอุดมเดช  ชี้แจงว่า    กรณีสลับสับเปลี่ยนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาส.ว.ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้อดีตส.ว.แต่เป็นการให้โอกาสประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจมีตัวเลือกเพิ่มในแต่ละพื้นที่ และคนเก่าลงสมัครก็ไม่ได้หมายความจะต้องได้รับเลือกตั้งโดยอัตโนมัติ อีกทั้งหลักการดังกล่าวก็ได้แถลงข่าวจนสื่อนำไปเสนอจนรับรู้ทั่วกันแล้ว เมื่อมีข้อท้วงติงจากสมาชิกรัฐสภาว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่เสนอไปมีข้อบกพร่อง ไม่เป็นไปตามที่หารือกันและที่ได้แถลงข่าวไว้ จึงเสนอร่างเข้ามาใหม่ โดยที่เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าทำได้ เพราะตราบใดที่ประธานรัฐสภายังไม่ได้บรรจุระเบียบวาระถือว่ายังอยู่ในมือของสมาชิกอยู่ ยังแก้ไขได้ ยืนยันว่า ร่างรัฐธรรมนูญมีร่างเดียว และไม่ได้ทำตามอำเภอใจหรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ แต่เป็นการแก้ไขเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้ร่วมเสนอ

 

ขณะเดียวกับประเด็นนี้  พล.ท.นันทเดช  เมฆสวัสดิ์   อดีตรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพแบนเนอร์ลงเฟสบุ๊ก   มีใจความสำคัญยกพระบรมราโชวาทตอนหนึ่งมา  เตือนสติให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดในวันที่ 4 พ.ย. นี้

 

ติดตามดูให้ดี!!! ไม่ปรกติแน่ ๆ  เมื่อ "พล.ท.นันทเดช"  ถึงกับต้องยกพระบรมราโชวาท  ย้ำเตือนสติสนช.ลงมติถอดถอน 2 ส.ส.เพื่อไทย  วันที่ 4 พ.ย.นี้  ???

 ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่ากรณีของนายอุดมเดช  ความเห็นของสมาชิก สนช.ยังก่ำกึ่งกันอยู่ระหว่างเสียงถอดถอนกับไม่ถอดถอน โดยฝ่ายที่ลงมติไม่ถอดถอน มองว่า เป็นกรณีเดียวกับ 4 สำนวนที่สนช.เคยมีมติไม่ถอดถอนไปแล้ว  สำหรับ กรณีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เป็นต้น ส่วนฝ่ายที่จะลงมติถอดถอนนั้น มองว่า กรณีนายอุดมเดช ไม่น่าจะเทียงเคียงกับ 4 สำนวนดังกล่าวได้ แม้นายอุดมเดช จะอ้างว่า การเปลี่ยนแปลงร่างกฎหมายก่อนบรรจุระเบียบวาระสามารถทำได้ เพราะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของสภาเกือบทุกสมัย แต่สนช.ฝ่ายนี้ มองว่า ร่างกฎหมายที่นายอุดมเดชเปลี่ยนแปลง มีการแก้ไขหลักการสำคัญที่เปิดทางให้ ส.ว.ที่หมดวาระสามารถลงเลือกตั้งได้ โดยไม่ต้องเว้นวรรค 2 ปีมาด้วย

 

เรียบเรียงโดย  :  ชัชรินทร์ สำนักข่าวทีนิวส์