มีแต่ข่าวดีๆ!! ก.พาณิชย์เฮขายข้าวจีทูจีกว่า2.5ล้านตัน กลางเดือนพ.ย นี้ มี 150 ผู้แทนค้าทั่วโลกมาคุยซื้อข้าวไทย

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

มีแต่ข่าวดีๆ!! ก.พาณิชย์เฮขายข้าวจีทูจีกว่า2.5ล้านตัน กลางเดือนพ.ย นี้ มี 150 ผู้แทนค้าทั่วโลกมาคุยซื้อข้าวไทย

 

 

     หลังจากรัฐบาลและหน่วยงานทุกฝ่ายร่วมใจเดินหน้าแผนงานช่วยเหลือชาวนาอย่างเต็มที่ โดยกระบวนการเข้าไปช่วยซื้อข้าวจากกลุ่มเกษตรกรโดยตรง เพื่อลดขั้นตอนการผูกขาดและกดขี่ราคาของพ่อค้าคนกลาง (อ่านข่าว : พ่อค้า(นักขูดรีด)ถึงขั้นกระอัก!!! รัฐบาลจับมือกองทัพสั่งซื้อข้าวตรงจากเครือข่ายชาวนา ก.แรงงาน-อุตฯ สำรวจยอดซื้อนำป้อนโรงงานนิคมอุตฯ 70,000 แห่งทั่วปท.) ล่าสุด นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงมีแผนที่จะขยายตลาดส่งออกข้าวโดยเตรียมที่จะเดินหน้าโรดโชว์ต่างประเทศ เพื่อเร่งรัดหาตลาดส่งออกข้าวใหม่ๆ ทั้งในลักษณะแบบจีทูจี หรือ แบบรัฐต่อรัฐ

     โดยมีแผนที่จะเดินทางไปมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จีน อิหร่าน อิรัก แอฟริกา ซึ่งในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการส่งมอบข้าวในสต๊อกภายใต้จีทูจีให้กับบริษัท COFCO ของจีน ที่ลงนามในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมาแล้ว 100,000 ตัน และเหลืออีก 900,000 ตันที่จะทยอยส่งมอบให้ นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังดำเนินการขายข้าวแบบจีทูจีกับรัฐบาลต่างประเทศเพิ่มเติมอีกประมาณ 2,555,000 ตัน ซึ่งในจำนวนดังกล่าว ประกอบด้วยบริษัท COFCO ของรัฐบาลจีนจำนวน 1 ล้านตันหน่วยงาน NFA ฟิลิปปินส์ ปริมาณ 500,000 ตัน หน่วยงาน BULO อินโดนีเซีย 655,000 ตัน อิหร่านอยู่ระหว่างการประสานงาน และบังกลาเทศ กำลังประสานการจัดทำ MOU เพื่อซื้อข้าวไทยเพื่อประกันความมั่นคงทางอาหาร

     ทั้งนี้ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการขายข้าวแบบ B2B หรือ แบบธุรกิจกับธุรกิจ ในวันที่ 13-16 พฤศจิกายนนี้จะมีผู้แทนการค้าจากจีน ฮ่องกง อาเซียน สหรัฐ แคนาดาและยุโรป เดินทางมาเจรจาการค้าที่ประเทศไทยประมาณ 150 บริษัท ขณะที่ผู้ค้าข้าวไทยมีทั้งสิ้น 69 ราย พร้อมทั้งได้ขอความร่วมมือผู้ค้าของไทย เมื่อมีผู้ซื้อให้ความสนใจข้าวไทยเป็นจำนวนมาก ดังนั้นผู้ค้าห้ามตัดราคาขายกันเอง

 

 

 

เรียบเรียง : กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล : แนวหน้า