ล้อมคอกเข้มๆ!!! บอร์ดกองสลากฯเรียกผู้ค้าย่อย 70,000 รายทำสัญญาใหญ่  ขู่ฟันแบล็คลิสต์ถ้าพบขายเกินราคา+ส่งต่อยี่ปั๊วทำหวยชุด!!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

กลับมาเป็นปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้นิยมเสี่ยงรางวัลจาการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลอีกครั้ง  ล่าสุด พ.ท. หนุน ศันสนาคม กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล  ระบุว่า ในวันที่ 19-25 พ.ย.นี้  ทางสำนักงานสลากฯ จะเรียกผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล รายย่อยที่มีทั้งหมด 70,000 ราย หรือคิดเป็น 85% ของจำนวนสลากฯ ที่จำหน่ายอยู่งวดละ 60 ล้านฉบับคู่มาทำสัญญาใหม่

 

โดยประเด็นสำคัญที่จะต้องมีการเรียกพูดคุยคือการปรับเงื่อนไขการทำสัญญาใหม่ ซึ่งมีข้อกำหนดให้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าต่อไปนี้หากผู้ค้ามีการขายสลากฯเกินราคา หรือนำไปขายรวมชุด และตรวจสอบพบว่าไม่ได้มีการนำสลากไปจำหน่ายเอง จะถูกยกเลิกสัญญาทันที  และประมาณการณ์ว่าอาจจะต้องมีการเรียกคืนสลากฯจากผู้ค้าที่ทำผิดสัญญาสูงถึงประมาณ 10,000 ราย

อย่างไรก็ตามการจัดทำสัญญาใหม่อีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2559-1 มิ.ย.2560 ​สำนักงานสลากฯ ยังคงคัดเลือกให้โควต้าให้กับผู้ค้ารายเดิมเป็นหลัก โดยปัจจุบันมีลอตเตอรี่อยู่ในระบบทั้งสิ้น 60 ล้านฉบับคู่ แ  บ่งเป็นมูลนิธิ องค์กร สมาคมคนพิการที่มีอยู่ 900 องค์กร ในสัดส่วน 15.67% ส่วนรายย่อย 70,000 ราย คิดเป็น 85%

 

ขณะที่ปัญหาการขายสลากฯเกินราคาส่วนใหญ่มาจากผู้ค้ารายย่อย ทำให้สำนักงานสลากฯ ต้องปรับเปลี่ยนสัญญาให้รัดกุมเพิ่มขึ้น  ซึ่งในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา (ส.ค.-ต.ค.2559) สามารถจับกุมผู้จำหน่ายสลากเกินราคาได้ทั้งสิ้น 487 ราย ในจำนวนนี้มีตัวแทนจำหน่ายถูกยกเลิกสัญญา 153 ราย ถูกตัดสิทธิ์การลงทะเบียนโครงการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ 57 ราย

 

 

โดยผู้ที่ถูกจับกุมจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายที่กำหนด คือ ปรับรายละไม่เกิน 10,000 บาท และหากเป็นตัวแทนจำหน่ายจะถูกยกเลิกสัญญาทันที พร้อมทั้งขึ้นบัญชีรายชื่อแบล็กลิสต์ ไม่ทำสัญญาในครั้งต่อไป และผู้ที่เข้าโครงการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ จะถูกตัดสิทธิ์การลงทะเบียนทันที

ขณะเดียวกันทางด้าน พล.ต. ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า สำนักงานสลากฯ จะปรับวันรับสลากล่วงหน้าให้ช้าจากเดิม วันที่ 2 กับ 17 ของทุกเดือน เปลี่ยนเป็นวันที่ 7 และ 22 ของเดือน  ซึ่งจะทำให้มีเวลาจำหน่ายเพียงแค่ 9 วัน จากเดิม 15 วัน เพื่อแก้ปัญหาการรวมสลากชุดให้ทำได้ยากขึ้น เนื่องจากการขายสลากเกินราคาส่วนใหญ่ มาจากผู้ค้าสลากรายย่อยในระบบการซื้อจองสลากล่วงหน้าฯ

 

เรียบเรียงโดย  :  ชัชรินทร์  สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณภาพ   :   Thaipublica