เรื่องอย่างนี้ถึง "บิ๊กตู่" โดนหนัก!!! ชาวนาอุตรดิตถ์ร้องโดนลานตากข้าวประชารัฐขูดรีดค่าใช้พื้นที่ ร้องผู้ว่าฯเร่งสอบส่อทุจริตซ้ำเติมความทุกข์สวนนโยบายรัฐ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

     จากกรณีชาวนาหลายจังหวัด ต่างเร่ออกมาขายข้าวเองเนื่องจากถูกกดขี่ราคาข้าวเปลือกจากพ่อค้าคนกลาง โดยทางรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ได้ให้ความช่วยเหลือชาวนาอย่างสุดกำลัง แต่ไม่วายยังคงมีชาวนาอีกหลายแห่งได้รับความเดือดร้อนจากราคาข้าวตกต่ำอยู่ต่อเนื่อง ล่าสุด น.ส.นิลวรรณ์ ทันทหาร อายุ 50 ปี ชาวบ้านในบ้านวังปรากฏ หมู่ 9 ต.ป่าคาย อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ลานตากข้าวประชารัฐ หมู่ 9 มีการเก็บค่าตากข้าว หากเป็นชาวบ้านในหมู่ 1 , 2 และ 9 จะเรียกเก็บล็อคละ 10 บาท ตากข้าวได้ 3 วัน แต่ถ้าเป็นเกษตรกรนอกหมู่บ้านล็อคละ 20 บาท ตากได้ 3 วัน

 

     ซึ่งดูแล้วเป็นการดำเนินการที่ผิดไปจากนโยบายของจังหวัด ที่ต้องการให้เกษตรกรได้ใช้สถานที่ตากผลผลิตทางการเกษตรเพื่อให้ความชื้นน้อยลง จะทำให้ขายผลผลิตทางการเกษตรได้ราคาที่สูงขึ้น และตั้งแต่มีการดำเนินการมาผู้ดูแลก็ไม่เคยชี้แจงรายรับรายจ่ายที่ได้จากการเก็บค่านำสินค้าทางการเกษตรมาตากที่ลานประชารัฐแห่งนี้

 

    ทั้งนี้ น.ส.นิลวรรณ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันเกษตรกรในพื้นที่และนอกพื้นที่ไม่เข้าไปใช้ลานตากแห่งนี้อีกเลย แต่นำผลผลิตทางการเกษตรไปตากลานที่ไม่ต้องเสียค่าตาก ขณะเดียวกันเมื่อลานตากประชารัฐแห่งนี้ว่างลง จะเปิดโอกาสให้กับโรงงานรับซื้อมันสำปะหลังที่อยู่ใกล้เคียงกันนำมันสำปะหลังเข้ามาตาก และเสียค่าตากเช่นเดียวกัน จึงอยากให้นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้ามาตรวจสอบเพราะเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรในช่วงที่ราคาผลผลิตตกต่ำ

 

 

 

 

เรียบเรียง : กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล : แนวหน้า