โดนอีกดอก!!  "วิกิลีกส์" แฉ  มูลนิธิคลินตัน รับเงินจากรัฐบาลการ์ตา แต่ไม่แจ้งรัฐบาลสหรัฐฯ

เว็บไซต์ "วิกิลีกส์" เผยแพร่เอกสารลับชุดล่าสุดจากอีเมลของนายจอห์น โพเดสตา ประธานฝ่ายหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

เว็บไซต์ "วิกิลีกส์" เผยแพร่เอกสารลับชุดล่าสุดจากอีเมลของนายจอห์น โพเดสตา ประธานฝ่ายหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ว่าย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 2554 ซึ่งเป็นปีครบรอบวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 65 ปีของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน สามีของ นางฮิลลารี คลินตัน มูลนิธิคลินตันที่ทั้งคู่ร่วมกันก่อตั้งรับ "ของขวัญ" มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 35 ล้านบาท  จากรัฐบาลกาตาร์
 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ นางฮิลลารี คลินตัน  ดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ  และก่อนรับตำแหน่งในช่วงต้นปี 2552 เธอลงนามในเอกสารทางจริยธรรม เพื่อความโปร่งใส โดยเธอให้คำมั่นว่าจะให้มีการตรวจสอบกรณีที่มูลนิธิคลินตันได้รับ การติดต่อ  จากรัฐบาลต่างชาติ และกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ สามารตั้งคณะทำงานเพื่อ "แสดงความวิตกกังวล" ต่อการดำเนินงานของมูลนิธิคลินตันได้ หากหน่วยงานรัฐของประเทศประสงค์ "ให้ความสนับสนุน" มูลนิธิคลินตัน อย่างไรก็ตาม คลินตันไม่เคยแจ้งเรื่องดังกล่าวต่อกระทรวงการต่างประเทศในกรุงวอชิงตัน

 

 

มูลนิธิคลินตันสงวนท่าทีเรื่องการรับสินน้ำใจจากรัฐบาลกาตาร์มาตลอด จนกระทั่งนายไบรอัน คุกสตรา โฆษกของมูลนิธิ ออกมายอมรับในสัปดาห์นี้ ว่าได้มีการรับ "ของขวัญ" มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์จากอีกฝ่ายจริง แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ "การสมทบทุนเพิ่มเติม" และปฏิเสธเผยว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกาตาร์ได้เข้าพบหารือกับอดีตประธานาธิบดีคลินตันหรือไม่ ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐยอมรับไม่เคยได้รับรายงานจากคลินตันเกี่ยวการความสัมพันธ์ระหว่างมูลนิธิคลินตันกับรัฐบาลกาตาร์ 

ทั้งนี้ มูลนิธิคลินตันประกาศจะยุติการรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลต่างชาติ และยุติโครงการที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลของต่างประเทศ หากคลินตันชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 8 พฤศจิกายน นี้ 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Reuter