ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ผู้นำของฟิลิปปินส์  บอกว่าสงครามนองเลือดต่อต้านยาเสพติดของเขา ประสบความสำเร็จ ลดการระบาดของยาเสพติด แต่ยอมรับพบเห็นสัญญาณว่าตอนนี้พวกอาชญากรกำลังหันไปสู่การลักพาตัว อีกหนึ่งปัญหาที่เขามีแผนจัดการ "อุปทานยาเสพติดตอนนี้อยู่ในระดับต่ำ แต่พวกบ้องตื้นเหล่านี้กำลังหันไปลักพาตัว" เขาปราศรัยผ่านสถานีโทรทัศน์ "นี่คือเกมใหม่ ดังนั้นต้องระมัดระวัง ขอเวลาผมคุยกับพระเจ้าก่อน" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำรายนี้ ได้อ้างว่าตนเองได้พูดคุยกับพระเจ้า และ ให้สัญญากับพระองค์ว่าจะไม่สบถคำหยาบ อย่างไรก็ตามเขายึดถือคำสัญญาได้ไม่นานนัก เมื่อเขาก็แสดงความโกรธเกรี้ยวอีกครั้งต่อสหรัฐฯ ที่แสดงความกังวลต่อสงครามยาเสพติดของเขา ซึ่งสวนทางกับจุดยืนของจีน ที่ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง

"ตอนนี้ ใครช่วยเหลือ ก็จีนไง แล้วอเมริกาละ ดูที่พวกเขาพูดสิ หยุดฆ่าโดยศาลเตี้ย เราจะให้คุณรับผิดชอบ ผมอยากตอบว่า ไปลงนรกเลยไป พวกคุณมันพวกไร้สาระ พวกคุณมองเราชาวฟิลิปปินส์เหมือนหมา พวกคุณมันลูกโสเภณีเพราะพวกคุณละเมิดเกียรติภูมิของเรา" ผู้นำฟิลิปปินส์ ยังโจมตีกลุ่มสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอตช์ ว่าเล่นงานเขาเพื่อเป็น ข้ออ้างในการรับเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากนายจอร์จ โซรอส ที่ให้สัญญาเมื่อ 6 ปีก่อนว่าจะมอบเงินสนับสนุนเป็นเวลา 10 ปี "ฮิวแมนไรท์วอตช์ในนิวยอร์กเป็นของนายโซรอส นายโซรอสเป็นผู้สนับสนุนทางการเงิน ทางกลุ่มได้เงินบริจาคจากเขา" พวกเขาได้รับการอุดหนุนทางการเงิน ดังนั้นพวกเขาจึงจะหาเรื่องโจมตีเพื่อหาความชอบธรรม พวกเขาเลือกผม พวกเขาเล่นงานผม แต่ไม่เป็นไรหรอก เขียนบทมันทุกๆวันนั่นแหละ ผมข่มความรู้สึกได้สบาย"

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวฟิลิปปินส์  พบว่าพวกเขายังคงเชื่อใจสหรัฐฯ มากกว่าจีนอยู่มาก ซึ่งทางผู้นำฟิลิปปินส์ ได้ท้าทาย ประชาชน "ถ้าคุณคิดว่าอเมริกาจะดีสำหรับคุณ หากคุณต้องการเป็นดินแดนสหรัฐฯ หากมันก่อผลประโยชน์ส่วนตัวกับคุณ เชิญเลย เข้าร่วมประท้วงเลย" เขากล่าว "บางทีคุณอาจ โน้มน้าวให้ผมลาออกจากประธานาธิบดี แต่อย่างน้อยผมก็ออกจากตำแหน่งโดยไม่ได้ถูกปฏิบัติราวกับหมูโดยพวกอเมริกัน" ขณะนี้ น่าจะแน่ชัดว่า ผู้นำฟิลิปปินส์คนนี้ ไม่ได้เกรงกลัวอิทธิพล ของอเมริกาอีกต่อไป เพราะเค้าก็เคยบอกว่า ฟิลิปปินส์เวลานี้ไม่ใช่อาณานิคมของใคร ดังนั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องฟังคำสั่งของใครทั้งนั้น นั่นเอง !!!