นี่หรือวิธีป้องกันคนชั่ว !!! สมพงษ์สปท.ชงขึ้นเงินเดือนนักการเมือง3แสนจาก1แสน อ้างจะได้ไม่ทุจริต ???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

       นายสมพงษ์ สระกวี กรรมาธิการ(กมธ.)ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สปท.กล่าวถึงการปฏิรูปผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ขณะนี้คณะอนุกมธ.ได้สรุปแนวทางการปฏิรูปเรื่องดังกล่าวเกือบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีสาระสำคัญหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือ การพิจารณาเพิ่มค่าตอบแทนแก่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ส.ส. และส.ว. โดยเทียบเคียงกับโครงสร้างเงินเดือนของผู้บริหารองค์การมหาชน ที่ได้รับเงินเดือน 2-3 แสนบาท

      " เมื่อเราคาดหวังอยากได้นักการเมืองมีประสิทธิภาพ จึงต้องมีค่าตอบแทนที่คุ้มค่าเพียงพอให้ เพราะตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่จะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบควบคุมนักการเมืองอย่างเข้มข้น ทั้งจากมาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมือง กฎหมาย 3 ชั่วโคตร การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ไม่สามารถประกอบอาชีพอื่นใดได้ นอกจากนักการเมือง หากนักการเมืองมีรายได้ทางเดียว จึงควรพิจารณาค่าตอบแทนให้เหมาะสม ถ้าไม่เพิ่มค่าตอบแทนให้เหมาะสม นักการเมืองก็ต้องหลบๆซ่อนๆใช้วิธีอื่นทุจริต ปัจจุบันเงินเดือนส.ส.อยู่แค่ 100,000 กว่าบาท ใช้มาหลายปีแล้ว มีการเพิ่มค่าตอบแทนขึ้นเพียง 1-2% เท่านั้น "

       นอกจากนี้ นายสมพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้กำหนดชัดเจนว่า ต้องเพิ่มเป็น 2-3 แสนบาทเท่ากับผู้บริหารองค์การมหาชน เพียงนำโครงสร้างขององค์การมหาชนมาเปรียบเทียบให้ดู จะเพิ่มเติมเท่าใดต้องให้สังคมและทุกฝ่ายช่วยกันพิจารณา ซึ่งยอมรับว่ามีความเป็นห่วง ข้อเสนอนี้จะถูกต่อต้านจากสังคม จึงเสนอให้การเพิ่มค่าตอบแทนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีผลบังคับใช้หลังจากนี้ 5 ปี เพื่อมิให้ถูกกล่าวหาว่า เสนอเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ทั้งนี้คณะอนุกมธ. จะสรุปแนวทางการปฏิรูปผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 พฤศจิกายนอีกครั้ง จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสปท.การเมืองเพื่อขอความเห็นชอบ ก่อส่งให้ที่ประชุมสปท.พิจารณาลงมติต่อไป