อย่างนี้ค่อยชื่นใจ!!! นายกสมาคมชาวนาฯพอใจมาตรการพยุงราคาข้าว นัดตบเท้าขอบคุณ "บิ๊กตู่"ดูแลทุกข์ร้อนพร้อมรับถึงเวลาเกษตรกรต้องปรับตัวเองด้วย

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ถือเป็นหนึ่งสัญญาณการทำงานที่ดีของรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  สวนทางกับสิ่งที่พรรคเพื่อไทยและบุคลากรในระบอบทักษิณวิพากษ์วิจารณ์   โดยเป็นทางด้านนายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  ซึ่งออกระบุว่า   ภายในสัปดาห์หน้า ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว  (ชาวนา)   จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล  พร้อมขอเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์   เพื่อแสดงความขอบคุณนายกฯ และรัฐบาล ที่ดูแลเรื่องราคาข้าวให้ชาวนา  อันเป็นแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับชาวนา ไม่ได้ปล่อยปะละเลยปัญหาอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์  ส่วนมาตรการดูแลราคาข้าวที่นบข.อนุมัติออกมาล่าสุดนั้น  ในส่วนของชาวนาถือว่าพอใจกับราคาที่กำหนดขึ้น และเข้าใจว่ารัฐบาลคงไม่สามารถกำหนดราคารับจำนำสูงอย่างที่ผ่านมาได้

อย่างไรก็ตาม  นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  ยอมรับว่าในอนาคตชาวนาเองก็ต้องปรับตัวเช่นกัน  เพราะจะรอแต่ให้รัฐบาลช่วยเหลือทุกปีไม่ได้  โดยเห็นว่าการรวมกลุ่มทำนาแปลงใหญ่นั้น จะช่วยลดต้นทุนลงได้ จากต้นทุนปลูกข้าวไร่ละ 4,600-4,800 บาท แต่หากรวมกลุ่มทำนาแปลงใหญ่ จะเหลือต้นทุนปลูกข้าว 3,200 บาทเท่านั้น เนื่องจากรวมตัวกันซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตรในราคาลดลงได้ อีกทั้งชาวนา ต้องยอมรับเงื่อนไขการลดพื้นที่ปลูกข้าว (โซนนิ่ง) หากพื้นที่ไหนไม่เหมาะสมที่จะปลูก ก็ต้องเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น เพื่อให้การปลูกข้าวมีความมั่นคงและยั่งยืนมากปัจจุบัน

“ผมในนามตัวแทนนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย อยากฝากไปถึงชาวนาทั้งประเทศ ว่าต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง และไม่อยากให้การเมืองมายุ่งเกี่ยวกับชาวนาอย่างที่ผ่านๆมา เพื่อชาวนาก็อยากมีอาชีพที่มั่นคง มีศักดิ์ศรีเหมือนกับอาชีพอื่น ๆ ไม่ใช่รอการช่วยเหลือจากรัฐบาลเหมือนที่ผ่าน ๆ มา”

 

( ข้อมูลประกอบ :  “ ช่วยชาวนา ผมคิดมา3ปีแล้ว ตลอดอาทิตย์นอนไม่หลับ ” ฟัง!!!ความในใจนายกฯบิ๊กตู่ วันแรกที่ยึดอำนาจนึกถึงใคร???  http://deeps.tnews.co.th/contents/212015/

 

 

เรียบเรียงโดย :  ชัชรินทร์   สำนักข่าวทีนิวส์