โดนทุกประเด็น!!! "ไพศาล พืชมงคล" เฉ่งสหรัฐสร้างภาพรักเมืองไทยแต่ทำไมทำในสิ่งที่คนไทยรู้สึกเกลียดหวาดระแวง??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ขณะที่ประเทศสหรัฐกำลังเดินหน้ากระบวนการสรรหาว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่  ดูเหมือนว่ากับตัวแทนทางการทูตของสหรัฐในประเทศไทย อย่าง นายกลิน ที เดวีส์  ก็ไม่หยุดหย่อนปรับภาพลักษณ์ตัวเองและความรู้สึกที่คนไทยมีต่อสหรัฐอเมริกาในระยะหลัง ๆ  เพื่อให้เกิดทัศนคติเป็นเชิงบวกมากขึ้น

 

ล่าสุด นายไพศาล พืชมงคล  อดีตสมาชิกวุฒิสภาและกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol  มีเนื้อหาใจความระบุว่าปัญหาใหญ่ของสหรัฐกับไทยไม่ใช่สิ่งที่แก้ไขไม่ได้  แต่สิ่งสำคัญคือทูตสหรัฐไปจนถึงท่าทีของฝ่ายบริหารของสหรัฐต้องปรับตัวเอง เพราะที่ผ่านมาได้สร้างความทรงจำไม่ดีให้กับคนไทยหลายเรื่อง

โดนทุกประเด็น!!! "ไพศาล พืชมงคล" เฉ่งสหรัฐสร้างภาพรักเมืองไทยแต่ทำไมทำในสิ่งที่คนไทยรู้สึกเกลียดหวาดระแวง??  

 

“เห็นข่าวท่านทูตเดวีส์เข้าเยี่ยมและอ้อนท่านผู้บัญชาการทหารสูงสุดของไทย  (  พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด)  ระบุว่ากองทัพของทั้งสองประเทศมีพันธะและจะร่วมกันต่อไปอย่างใกล้ชิด แม้จะเป็นทำนองเพลงหวานตามประสาการทูตแต่ก็ยังน่าชื่นใจกว่าท่าทีก่อนหน้านี้ 
 

คนไทยหวังให้ท่านทูตเดวีส์และท่านอัครราชทูตซึ่งเป็นนักการทูตที่เก่งมากๆช่วยฟื้นฟูทางไมตรีไทยมะกันให้เป็นปกติ เคารพในเอกราชอธิปไตย ความเสมอภาคไม่แทรกแซงกิจการภายในกันและกัน ช่วยเหลือสนับสนุนกันและกันเหมือนอดีต

ผมเคยพูดกับเพื่อนมะกันว่า
 

 

๑ คนไทยรักและเคารพทางไมตรีกับมะกันตามที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๒ และที่ ๔ ทรงวางไว้อย่างมั่นคง และอธิบายให้เข้าใจว่าเราทำสงครามกับพม่าบางครั้งเพราะพม่าขอช้างแต่เราไม่ให้ แต่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่๔ ทรงมีพระราชสาส์นถึงประธานาธิบดีมะกันขอมอบช้างให้เป็นของขวัญแห่งพระราชไมตรี พึงทำความเข้าใจน้ำพระราชหฤทัยตรงนี้ให้ดีที่สุดก็จะเข้าใจประเทศไทย
 

๒ ไทยคือเพื่อนที่ดีที่สุดของมะกัน เพื่อนชวนเราไปรบที่ไหนเราก็ไปเพื่อเพื่อน แม้ยอมให้ใช้ดินแดนไปทิ้งระเบิดเพื่อนบ้านเราตายเป็นล้านเราก็ยอมมาแล้ว แต่ในที่สุดเมื่อสิ้นสงครามเวียตนาม เพื่อนก็หนีกลับบ้านปล่อยให้เราต้องเผชิญกับกองทัพอันเกรียงไกร ๓ แสนคนของเวียตนามที่ชายแดน จนเราต้องใช้วิธีการของเราเองในการเอาชนะโดยไม่ต้องรบ 
 

๓ ไทยเคารพทางไมตรีไม่เคยก้าวก่ายแทรกแซงมะกัน
 

๔ เราเห็นอย่างเดียวกันกับเพื่อนมะกันของเราว่าขณะนี้คนไทยไม่พอใจและชิงชังมะกัน นิยมชื่นชมรัสเซียและจีนจนเพื่อนมะกันตกใจ และบอกเหตุผลให้เพื่อนมะกันทราบว่าที่เป็นเช่นนี้เพราะสิ่งที่เพื่อนมะกันปฏิบัติต่อประเทศของเราในระยะไม่กี่มานี้ทำให้คนไทยรู้สึกว่า

 

ก.เพื่อนเราสนับสนุนขบวนการล้มเจ้า ซึ่งโกงชาติทำลายชาติบ้านเมืองของเราคอยช่วยเหลือ ให้ที่พักพิงและเป็นปากเสียงให้พวกนั้นซึ่งคนไทยยอมไม่ได้เด็ดขาด
 

ข.เพื่อนเรากดดัน ข่มเหง แทรกแซงรัฐบาลไทยอย่างออกนอกหน้า ไม่เคยคำนึงถึงความจริงของสถานการณ์ไทย ถือเอาใจตัวเองเป็นใหญ่ ซ้ำเติมความเดือดร้อนให้ไทย ทำราวกับเราเป็นเมืองขึ้น
 

ค.ประเทศไทยเราแม้เล็กแต่เรามีฐานะทางยุทธศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และเรามีสายเลือดวิญญาณของบรรพบุรุษที่เสียสละกล้าหาญและเก่งมากในการรักษาชาติบ้านเมือง ทั้งเรามีมิตรประเทศที่พร้อมร่วมมือสนับสนุนเราอย่างเต็มที่
 

ง.ในอดีตไทยถูกมองจากชาวโลกว่าเราจะเป็น last domino ที่จะล้มและล่มสลาย แต่ไทยเรากลับสามารถยันได้ไม่ล้มล่มสลาย และยังดันจน domino พลิกล้มกลับ จน comintern และสหภาพโซเวียตล่มสลาย ชาติใดก็ตามที่กดดันไทยมากๆจะมีพลังสะท้อนกลับจนล่มสลายแบบสหภาพโซเวียตได้
 

ไทยเราเป็นประเทศเล็กแต่เหมือนสาวงามที่ใครก็หมายปอง ไทยต่างหากที่มีสิทธิ์เลือกทางเดินและทางไมตรีที่เป็นไปตามที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๒ และที่ ๔ ทรงวางไว้ และเราหวังให้เพื่อนของเราเคารพและรักษาทางไมตรีนี้ให้ดีเช่นที่เราได้กระทำมา
 

“สันติภาพและการพัฒนาคือจิตวิญญาณแห่งทางไมตรีที่แท้จริง...”

 

เรียบเรียงโดย :  ชัชรินทร์  สำนักข่าวทีนิวส์