ถ้างั้นต้องหนุนอยู่ยาว!!! "บิ๊กตู่" ตั้งใจทำให้คุณภาพชีวิตชาวนาดีขึ้นใน 5 ปี ย้ำไทยแลนด์4.0ดูแลคนไทยไม่ทิ้งชาวไร่คนรายได้น้อย !?!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมติดตามงานกระทรวงมหาดไทย ว่า ตนมาเพื่อขอบคุณและให้กำลังใจข้าราชการกระทรวงมหาดไทยที่ทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่  ซึ่งตนได้รับฟังแผนงานกระทรวงมหาดไทยทั้งในปัจุบันและอนาคต โดยเน้นย้ำถึงการปฏิบัติการนำมาปรับใช้ ซึ่งมีหลายอย่างที่จะต้องคิดใหม่ ซึ่งประชาชนยังไม่คุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงต้องใช้เวลาและความอดทน เบื้องต้นได้ชี้แนะให้จัดทำประชาคมเพื่อหาความต้องการของประชาชนว่าอะไร เพื่อให้เป็นการสื่อสารสองทางว่า ระหว่างรัฐกับประชาชน แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบแผนงานของรัฐบาลด้วย 

ทั้งนี้ได้ทำความเข้าใจกับแผนงานของทุกกระทรวง ที่ต้องวางแผนไว้ภายใน 20 ปีข้างหน้า เพื่อส่งต่อให้กับรัฐบาลหน้าซึ่งจะทำหรือไม่ตนไม่บังคับ แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องอยู่หรือยุ่งเกี่ยว เช่นเดียวกับการทำให้ชาวนาได้ที่ดีใน 5 ปีข้างหน้า ไม่ได้หวังว่าจะอยู่ทำให้ แต่เป็นการวางแผนในระยะยาวที่คาดจะดีขึ้นได้ภายใน 5 ปี โดยต้องทำทั้งต้นทาง กลางทางและปลายทาง จึงขอให้สื่อช่วยทำความเข้าใจกับเกษตรกรร่วมมือกับรัฐบาลในการรวมกลุ่มการเกษตร ไม่ใช่มาติติงย้อนหลังในสิ่งที่รัฐบาลทำไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชนที่มีรายได้น้อย ไม่ใช่ว่าตนพูดแต่"ไทยแลนด์ 4.0" แล้วจะไม่สนใจชาวไร่ชาวนา เพราะทั้งหมดคือห่วงโซ่เดียวกัน ดังนั้นทุกคนจะต้องร่วมมือกัน นอกจากนี้ก็เห็นใจข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีรายได้จำกัด นอกจากนี้การช่วยเหลือเกษตรกรจะช่วยแต่เรื่องหนี้สินอย่างเดียวไม่ได้ แต่ตนก็จะรีบทำให้ดีขึ้นในระยะเวลาสั้นและเร็วที่สุด เพราะปัญหาเกิดมากี่ปีแล้วทำไมไม่เอามาเปรียบเทียบกับวันนี้ แล้วก็หาว่าตนโว ฟุ้ง ทั้งที่ตนพูดสิ่งที่กำลังทำแต่การโวเป็นสิ่งที่พูดและไม่ได้ทำ ขอให้ไปเปิดพจนานุกรมดูว่ามันแตกต่างกัน

 

ก่อนหน้านั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ว่า ยืนยันวันนี้รัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งเกษตรกรทั้งชาวนา ชาวไร่ และชาวสวน ซึ่งทุกอย่างที่เสนอมาได้รับฟังทุกคน โดยทั้งหมดต้องมีมาตรการรองรับที่เหมาะสม  ซึ่งหลักการสำคัญของรัฐบาลคือ ต้องทำให้ถูกกฎหมาย และไม่ทำให้กลไกตลาดเสียหาย ถึงได้ให้มีมาตรการให้สินเชื่อเพื่อชะลอการค้าข้าวหอมมะลิไปแล้ว วันนี้จึงมาพิจารณาดูแลข้าวขาวและข้าวหอมปทุมธานี และเตรียมมาตรการดูแลข้าวชนิดอื่นๆ ต่อไป เพื่อไม่ให้ราคามีปัญหา เนื่องจากรัฐบาลห่วงใยทุกคน อย่างไรก็ตาม อยากให้เกษตรกรน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ ส่วนเรื่องหนี้สินรัฐบาลได้เจรจาขอให้โรงสีร่วมมือในการดูแลต้นทาง กลางทาง และปลายทางด้วย ยืนยันว่า เห็นใจทุกคน แต่หากทุกคนไม่เข้าใจก็จะเดือดร้อนหมด

 

ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนช่วยรัฐบาล และส่วนตัวจะไม่โต้ตอบใคร ใครจะทำอะไรก็ทำไป และรัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังทำอะไรให้ใครเสียหาย ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ส่วนตัวจะไม่ตอบโต้ทั้งสิ้น สังคมจะดูเอง รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรชาวนาโดยที่ผ่านมาได้รับฟังทุกฝ่ายซึ่งการแก้ไขปัญหาขณะนี้ทำได้เพียงปลายทาง รัฐบาลจึงต้องการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นทาง อาจทำให้การช่วยเหลือชาวนามีความล่าช้าออกไปบ้าง แต่มีความจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาทั้งระบบ ทั้งในส่วนของการปรับปรุงดิน น้ำ ทำให้กลไกการตลาดมีความเข้มแข็ง ไม่เฉพาะการให้เงินปลายทางเท่านั้น เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับงบประมาณมากจนเกินไป โดยยอมรับว่าที่ผ่านมา มีความกังวล จนนอนไม่หลับ

ถ้างั้นต้องหนุนอยู่ยาว!!! "บิ๊กตู่" ตั้งใจทำให้คุณภาพชีวิตชาวนาดีขึ้นใน 5 ปี ย้ำไทยแลนด์4.0ดูแลคนไทยไม่ทิ้งชาวไร่คนรายได้น้อย !?!