ร่วมด้วยช่วยกัน!!! "พระสงฆ์-ตำรวจ" เมืองพิษณุโลก ร่วมลงแขกช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว แบ่งเบาภาระให้แก่เกษตรกร

ติดตามข่าวเพิ่มเติม http://deeps.tnews.co.th/

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครไทย จ.พิษณุโลก ร่วมกับพระภิกษุสงฺฆ์วัดน้ำพริก ชาวบ้านร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวและตีข้าวให้กับชาวนา ลดต้นทุนในการเก็บเกี่ยวช่วงราคาข้าวตกต่ำ พร้อมสร้างความสัมพันธ์บ้าน วัด และโรงพัก

พ.ต.อ.สุมิตร มั่นเมือง ผกก.สภ.นครไทย พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธีรภาพ ลือราช รองผกก.สภ.นครไทย พ.ต.ท.สุเทพ นาควิโรจน์ สวป.สภ.นครไทย และชุดสายตรวจตำบลยางโกลน พร้อมพระมหาไพทูรย์กัลยาณธโร เจ้าอาวาสวัดน้ำพริก ได้ร่วมกันช่วยชาวบ้านตีข้าวเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่าง วัด โรงพักและชุมชน ที่นาข้าวของ นายทอน จ๊อดมา อายุ 48 ปี บ้านเลขที่ 2 หมู่ 10 ต.ยางโกลน อ.นครไทย จำนวนกว่า 5 ไร่ ตามโครงการช่วยลดค่าจ่ายในเรื่องของค่าลดเกี่ยว เป็นการแบ่งเบาภาระให้แก่เกษตรกร

พ.ต.อ.สุมิตร มั่นเมือง ผกก.สภ.นครไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมานายทอน เจ้าของนา ผืนนี้ ได้เป็นหัวแรงสำคัญที่ช่วยสร้างที่พักสายตรวจประจำตำบลยางโกลนอย่างแข็งขัน ทำให้เมื่อถึงเกี่ยวข้าวของนายทอน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำป้อมตำบลยางโกลน จึงได้รายงานให้ตนเองทราบ ตนเองก็เห็นด้วยว่า เป็นสิ่งที่ดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะช่วยเหลือชาวนาในภาวะวิกฤติเช่นนี้ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 10 นาย ที่ไม่ได้ติดภารกิจเข้าเวรประจำวัน มาช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าวและตีข้าว โดยได้รับความร่วมมือจากพระภิกษุสงฆ์จากวัดน้ำพริก และชาวบ้านในพื้นที่ มาร่วมแรงเกี่ยวข้าวด้วยเช่นกัน ซึ่งจากการช่วยเหลือเกี่ยวข้าวของชาวนาในครั้งนี้ถือว่าเป็นการสานสัมพันธ์ บ้าน วัด และโรงพักให้ความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยมีประชาชนแจ้งความจำนงให้ช่วยเหลือในการเกี่ยวข้าวเช่นนี้อีก 2 รายแล้ว

ซึ่งโครงการดังกล่าวถือว่าเป็นการจุดประกายแนวคิดให้ทางอำเภอนครไทย นำไปส่งเสริมให้เกษตรกรนำวัฒนธรรมการลงแขกเกี่ยวข้าวแบบโบราณที่ผ่านมา ได้กลับมาใช้เพื่อลดค่าใช้จ่ายในช่วงราคาข้าวที่ตกต่ำเช่นกันต่อไป

เรียบเรียง : อติ สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล : มติชน