R.I.P.ขอเป็นศพสุดท้าย!!!เหลือเชื่อเรือคลองแสนแสบเคยทำคนเจ็บตายอื้อ ทั้งที่เป็น 1 ระบบโดยสารสาธารณะหลักคนกรุงฯ??

Publish 2016-11-10 12:52:34


 

 

     จากกรณีนายธีระพงษ์ ศิลาฤกษ์ อายุ 50 ปี เกิดพลัดตกก่อนจะจมน้ำหายไปในคลองแสนแสบขณะก้าวขึ้นบริเวณท่าเรือนานาชาติ หลังโรงเรียนเซนต์ดอมินิก ซอยสุขุมวิท 15 พื้นที่เขตวัฒนา ในช่วงเช้าของวันนี้ (10 พ.ย.) โดยมีทางเจ้าหน้าที่ประดาน้ำให้การรีบเร่งค้นหา ก่อนช่วงสายเจ้าหน้าที่ได้พบศพของนายธีระพงษ์ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 20-30 เมตร โดยเจ้าหน้าที่นำร่างนายธีระพงษ์ขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว (อ่านข่าว : อันตรายสุดๆ!! ชายวัย 50 ตกคลองแสนแสบขณะเรือพุ่งเข้าท่าจมหายยังไม่รู้ชะตากรรม ชาวเน็ตเอาใจช่วยฝากกทม.ดูแลปลอดภัยกว่านี้??)

 

 



 

 

     ทราบกันดีอยู่แล้วว่า "เรือด่วนแสนแสบ" เป็นทางเลือกหนึ่งของคนกรุงเทพฯ ที่มีที่พักอาศัยหรือที่ทำงานใกล้เคียงกับแม่น้ำลำคลอง หรือสามารถไปเชื่อมต่อกับเส้นทางคมนาคมอื่นๆ ได้สะดวก เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่กำหนดระยะเวลาในการเดินทางได้ง่าย กว่าการใช้รถประจำทาง ที่เอาแน่เอานอนกับสภาพการจราจร ในแต่ละวันไม่ได้ แม้ว่าเรือด่วนแสนแสบนั้นจะมีบริการคุณภาพค่อนข้างแย่กับชีวิตต้องมาอยู่บนความเสี่ยง ทั้งจำนวนผู้คนที่อัดแน่นเกินการรองรับ ท่าเรือที่ผู้คนคราคร่ำเกินจำนวนที่กำหนด เสื้อชูชีพช่วยชีวิตไม่เพียงพอ ยังไม่นับมลพิษทั้งเสียง กลิ่นควัน และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ผู้โดยสารจำใจต้องใช้บริการเพราะไม่มีทางเลือกอื่น โดยส่วนมากยอมรับว่าสะดวกกว่ารถโดยสารประจำทาง ในแง่ของการบริหารเวลาเท่านั้น แต่ต้องทนกับการให้บริการของพนักงานของบริษัทฯที่ไม่สุภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วน ผู้โดยสารมักถูกพนักงานประจำเรือตะคอก และร้องขอให้อัดเบียดกันจนแน่นลำเรือเป็นประจำทุกวัน ทั้งที่ข้างเรือโดยสารระบุว่า จำนวนบรรทุกได้เพียง 70-80 คนเท่านั้น  สำหรับเส้นทางการเดินทางเรือนั้นจะมีตั้งแต่ระหว่างท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ในเขตบางกะปิ จนถึงท่าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยมีจุดต่อเรือที่ท่าประตูน้ำ มีความยาวประมาณ 18 กิโลเมตร รวม 28 ท่าเรือ

 

 

 

 

     เพราะการบริการและคุณภาพค่อนข้างตกต่ำของเรือด่วนแสนแสบนี้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นอยู่หลายครั้ง โดยการเกิดอุบัติเหตุจากเรือด่วนแสนแสบภายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีดังนี้

 

 

- วันที่ 17 พ.ค.2553 พระภิกษุอภิรักษ์ ตกจากเรือบริเวณใกล้ท่าเรือเดอะมอลล์รามคำแหง จมน้ำเสียชีวิต

 

 

 

 

 

- วันที่ 25 พ.ค.2555 เกิดเหตุไฟไหม้เรือ จากบริเวณห้องเครื่องกลางลำ ลุกลามติดผ้าใบที่เป็นหลังคา บริเวณท่าเรือทองหล่อ

 

 

 

 

 

 

- วันที่ 24 ธ.ค.2555 น.ส.กมลรัตน์ พนักงานเก็บค่าโดยสาร พลัดตกคลองศีรษะฟาดหมดสติขณะเดินบนกราบเรือ เป็นเหตุให้จมน้ำเสียชีวิต

 

 

- วันที่ 4 ม.ค.2556 ผู้โดยสารชายพลัดตกคลองขณะกำลังก้าวลงเรือบริเวณท่าประตูน้ำ เสียชีวิต



- วันที่ 5 เม.ย.2556 เรือโดยสารขับด้วยความเร็วสูง คลื่นจากคลองพัดเข้าสู่ท่าทำให้ผู้โดยสารบนท่าอิตัลไทย ลื่นล้มได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์นี้มีการคลิปวีดีโอจากกล้องวงจรปิด แพร่หลายในโลกออนไลน์ รู้จักในนาม "สึนามิคลองแสนแสบ"

 

 

 

 

 

 

 

- วันที่ 17 ต.ค.2556 เรือโดยสารชนท่าที่บริเวณท่าวัดเทพลีลา ทำให้เรือเสียหายและจม ผู้โดยสารกว่าร้อยคนตะเกียกตะกายหนีขึ้นฝั่ง ไม่มีผู้เสียชีวิต

 

 

 

 

 

- วันที่ 5 พ.ค. 2559 เรือโดยสารเกิดระเบิดบริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา สาเหตุเกิดจากแก๊สจากท้ายเรือรั่วทำให้ระเบิดขึ้นในช่วงท้ายเรือ มีผู้บาดเจ็บกว่า 70 ราย ทางบริษัทครอบครัวขนส่งจึงได้สั่งให้เรือ 25 ลำ เลิกใช้แก๊ส LNG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

และล่าสุดก็เป็นเหตุการณ์ของนายธีระพงษ์ ศิลาฤกษ์ อายุ 50 ปี พลัดตกก่อนจะจมน้ำหายไปในคลองแสนแสบขณะก้าวขึ้นบริเวณท่าเรือนานาชาติ ท้ายซอยสุขุมวิท 15 ต่อมาเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำถึงค้นหาร่างของชายคนดังกล่าวที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไปประมาณ 20-30 เมตร ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีอีกหลายๆ เหตุการณ์ที่ผู้คนได้ประสบกับเรือด่วนแสนแสบแต่ก็ยังไม่ได้การรับผิดชอบใดๆ จากทางผู้ดูแล

 

 

 

 

     ทั้งนี้ เหตุการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมาถือเป็นบทเรียนสำคัญให้ทุกภาคส่วนหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญ ช่วยกันวางระบบ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ให้การสัญจรทางน้ำในอนาคตดำเนินไปอย่างปลอดภัย

 

 

 

เรียบเรียงข้อมูล : กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูลและภาพ :  TCIJ ทำความจริงให้ปรากฏ, youtube user nut turbo, Manamzaa, PPTV




ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน

เรียบเรียงโดย

กำพลาภร พุฒิพุทธ