ย้อนรอย40ปีพระวีรกรรมอันห้าวหาญของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

 

 

 

     สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 13 พ.ย. 2559 ในวันพรุ่งนี้ตามหมายกำหนดการสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมงกุฏราชกุมาร จะเสด็จพระราชดำเนินไปยังปัตตานี เพื่อทรงเป็นประธานในการพระราชทานถ้วยรางวัลทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อันกุรอานระดับประเทศ ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ข่าวนี้เป็นที่ทำให้ปลาบปลื้มใจแด่พสกนิกรชาวจังหวัดปัตตานีและประชาชนคนไทยทั้งประเทศทีเดียว

 

 

     ทำให้นึกถึงเหตุการณ์เมื่อ 40 ปีก่อน ในเดือนเดียวกันนี้ เมื่อวันที่ 5-6 พ.ย. 2519 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชได้เสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งในช่วงเวลานั้นได้เสด็จราชดำเนินโดยเฮลิคอปเตอร์ไปตรวจเยี่ยมทหาร ตำรวจและอาสาสมัครที่ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันชายแดน คุ้มครองที่บ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน จ.เลย โดยไม่หวั่นต่อสถานการณ์อันตึงเครียด ซึ่งได้มีการสู้รบระหว่างทหารและผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ไม่เพียงเท่านั้น พระองค์ท่านได้นำกำลังทหารออกปฏิบัติการตรวจพิสูจน์ทราบ บริเวณจุดซุ่มยิงของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ และประทับแรมที่ฐานปฏิบัติการของทหาร โดยมิได้มีความเป็นอยู่ที่สุขสบายแต่อย่างใด รุ่งเช้าก็ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรที่บ้านเรือนเสียหายจากการต่อสู้ และได้รับคำสั่งให้มีการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนให้อยู่ในสภาพที่ดี

 

 

     นี่เป็นพระราชกรณียกิจอันห้าวหาญของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ซึ่งทำให้ประชาชนคนไทยเป็นที่ประจักษ์ และในการเสด็จพระราชดำเนินจ.ปัตตานีในวันพรุ่งนี้ ก็เช่นเดียวกันครับ ที่ทำให้ประชาชนคนไทยได้แซ่ซ้อง "ทรงพระเจริญ" เพื่อเป็นมิ่งขวัญให้แก่ประชาชนคนไทยทุกคน ไม่ว่าเชื้อชาติและศาสนาใด ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม