สหรัฐอเมริกาประเทศแห่งประชาธิปไตยแต่ประชาชนเรียกหารัฐประหาร !!??!!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

จากสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ ของสหรัฐฯ ที่มีผู้ชุมนุมประท้วง ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ทำให้ต้องย้อนกลับไป เมื่อปลายปี 2558 เมื่อ มีรายงานผลสำรวจความคิดเห็นในสหรัฐอเมริกา โดยสำนักวิจัย “YouGov” ช่วงเดือนกันยายน 2558 พบข้อมูลน่าประหลาดใจที่ระบุว่า ราว 29 เปอร์เซ็นต์หรือเกือบ 1 ใน 3 ของชาวอเมริกันจะให้การสนับสนุน หากกองทัพสหรัฐฯ ก่อเหตุรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลอเมริกัน ถือเป็นข้อมูลสุดช็อกซึ่งสวนทางกับจุดยืนของรัฐบาลสหรัฐฯที่ประกาศตัวต่อต้านการยึดอำนาจในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกแบบหัวชนฝามาโดยตลอดผลสำรวจดังกล่าวซึ่งถูกเผยแพร่ในวันเสาร์ ที่ 12 กันยายน 2558 ยังระบุด้วยว่า กลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกันที่เป็นผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันถึง 43 เปอร์เซ็นต์ ยอมรับว่า จะให้การสนับสนุนกองทัพอย่างเต็มที่ หากกองทัพก่อเหตุยึดอำนาจจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต และกลุ่มตัวอย่างที่มีจุดยืนทางการเมืองแบบอิสระ ระบุว่า พวกตนจะหนุนหลังการทำรัฐประหารของกองทัพ เพื่อโค่นอำนาจของรัฐบาลอเมริกันในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่สัดส่วน 20 เปอร์เซ็นต์ และ 29 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

สหรัฐอเมริกาประเทศแห่งประชาธิปไตยแต่ประชาชนเรียกหารัฐประหาร !!??!!

ในอีกด้านหนึ่งมีการเผยแพร่ผลสำรวจล่าสุดของสำนักวิจัยอีกแห่ง คือ “แกลลัป โพลล์” ที่ระบุว่า ในเวลานั้นมีชาวอเมริกันเพียง 26 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่รู้สึกพึงพอใจต่อความเป็นไปต่าง ๆ ของประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่ลดลงจากระดับ 30 เปอร์เซ็นต์ในการสำรวจครั้งก่อนเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2558ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ชนะการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯเมื่อปี 2008 และได้ก้าวขึ้นครองอำนาจเมื่อเดือนมกราคมปี 2009 เป็นต้นมา ระดับความพึงพอใจโดยเฉลี่ยของชาวอเมริกัน ต่อภาพรวมในด้านต่างๆ ของประเทศไม่เคยอยู่สูงเกินกว่าระดับ “ 27 เปอร์เซ็นต์” แม้แต่ปีเดียวก็ต้องมาดูกันว่า เพราะเหตุผลใด ทำไม ประชาชนพลเมืองของสหรัฐอเมริกา ที่ได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่ส่งเสริมด้านประชาธิปไตย อย่างยิ่งยวดนั้น ถึงได้คิดอย่างนี้ เป็นเพราะที่ผ่านมานั้น รัฐบาลกลางฯ ทำงานไม่ถูกใจประชาชน ใช่หรือไม่?

และในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ ที่การเมืองภายในสหรัฐฯ กำลังร้อนแรงอย่างยิ่งยวด จากที่ประชาชนจำนวนหนึ่งออกมาก่อจลาจลไปในหลายเมือง ซึ่งต้องดูว่าทางด้านสหรัฐฯ จะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร ส่วนเรื่องรัฐประหารจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ก็คงต้องย้อนกลับไปดูอดีตของประเทศแห่งนี้ โดยเฉพาะเรื่องราวภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดี จอนห์ เอฟ เคนเนดี้ ที่มีเรื่องราวมากมายให้จดจำ และศึกษา ก็ไม่แน่นะ ประวัติศาสตร์ มันอาจจะซ้ำรอย ถึงเวลานั้นทั่วโลกคงขำกลิ้ง "ประเทศแห่งประชาธิปไตย เรียกหารัฐประหาร"