แถไปได้ทนุศักดิ์อดีตรมช.คลังว่าถ้าไม่มีการรัฐประหารข้าวที่จำนำจะระบายได้หมด

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

 

 

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 18 พ.ย. 2559 ก็ยังแถกันต่อไปไม่เลิกสำหรับผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับโครงการจำนำข้าวในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร วันนี้นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย อดีตรมช.การคลัง ได้ขึ้นเบิกความในคดีจำนำข้าวที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลย มีใจความว่า... โครงการจำนำข้าวจะไม่เกิดความเสียหายในขณะนี้อย่างแน่นอน หากว่าไม่มีการทำรัฐประหารเพราะสามารถที่จะระบายข้าวได้หมดอย่างแน่นอน แต่ประเด็นสำคัญอยู่ตรงที่การระบายข้าวขาดทุน นายทนุศักดิ์บอกว่าคิดกำไรขาดทุนจากต้นทุนข้าวที่กิโลกรัมละ 20 บาทไปขายออกในราคากิโลกรัมละ 13 บาทไม่ได้ เพราะถ้ามัวแต่มาคิดทำกำไรจากนโยบายและจะช่วยเกษตรกรได้อย่างไร ดังนั้นถ้าคิดเพื่อที่จะเอากำไรไม่ต้องมาคิดนโยบายในลักษณะแบบนี้แล้ว ที่สำคัญนายทนุศักดิ์ยังว่าข้าวจะขายได้ราคาแพงจะต้องเป็นไปตามกลไกตลาด

 

 

ตรงนี้แหละครับที่เรียนว่าแถ เพราะตอนรับจำนำ ราคารับจำนำนั้นควรจะต้องสัมพันธ์กับราคาตลาดในการที่จะช่วยดึงข้าวของชาวนาให้มีราคาที่ดีขึ้น แต่สิ่งที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ทำ โดยความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นโครงการจำนำข้าวแต่เป็นการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดภายใต้การอ้างว่าเป็นโครงการรับจำนำข้าว เพราะราคาที่รับจำนำนั้น 15 บาท มันสูงเกินกว่าราคาตลาดมากมาย ไม่มีชาวนาที่ไหนจะไปไถ่ข้าวจำนำอย่างแน่นอน ถึงบอกว่าแถ เพราะหากรัฐบาลอื่นคิดจะช่วยชาวนาแบบมักง่ายอย่างนี้ทำไมจะทำไม่ได้ เพราะทุกคนไม่ได้ควักเงินออกจากกระเป๋าตนเองมา กำหนดรับจำนำข้าวตันละ 16,000 ให้แซงหน้ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็ยังได้ แต่ทำไมคนอื่นเขาไม่ทำ?

 

 

ก็เพราะว่าหากทำไปประเทศชาติจะเกิดความเสียหาย และจะต้องไปเบียดเบียนภาษีของประชาชน ทำให้คนทั้งประเทศต้องได้รับความเดือดร้อนและภาคเกษตรซึ่งผลิตข้าว ภาคธุรกิจซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับข้าวจะไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ท้ายที่สุด อาชีพการทำนาผลิตข้าวของคนไทยสืบทอดกันมาเกือบพันปีก็มีอันต้องล่มสลายแน่นอน ถ้าทุกรัฐบาลมานั่งคิดนโยบายมักง่ายมาขึ้นราคาจำนำข้าวไปเรื่อยๆ เพื่อเอาใจชาวนา