ผู้ใหญ่เผาบ้าน-เด็กสร้างเมือง!!! "ป๋าเปลว"ชี้ความต่าง"วัยรุ่น"ไม่ล้มสถาบัน กับแก๊งตอมหน้า-ตามตูด"แพศยา" ???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

'เมล็ดพันธุ์ที่พ่อเพาะ' งอกแล้ว

 

 

 

       อยากบอกทุกคนให้สบายใจว่า.........."เลิกห่วง" เรื่องอนาคตชาติบ้านเมืองกันได้แล้ว! และควรเข้าใจให้ชัด-ให้ตรง ว่า "อนาคตชาติบ้านเมือง" นั้น เราๆ ท่านๆ ที่อยู่ในวัย ๕๐ ขึ้นไปทุกวันนี้ จริงๆ แล้วแค่ "กาฝาก" ที่ผ่านๆ เรากำหนดค่าอนาคตชาติผ่านกลุ่มคนที่เรียกว่า "ผู้ใหญ่" ด้วยทึกทัก-ยึดเอง แต่เวลามีปัญหาอะไร แทนที่พวกผู้ใหญ่จะมองตัวเอง กลับมองนอกตัว แล้วขึ้นต้นด้วยคำว่า "ไอ้พวกเด็กสมัยนี้........" จากนั้นก็ กระหน่ำซ้ำโทษเด็ก ที่สรุปเรียกกันว่า "ปัญหาวัยรุ่น-ปัญหาสังคมยุคใหม่"

 

       ผมอยากให้ "ผู้ใหญ่" ตอบตัวเอง ในคำถามง่ายๆ ซัก ๓-๔ คำถาม....

 

-วัยรุ่น เคยจลาจลเผาบ้าน-เผาเมืองและชักศึกเข้าบ้านมั้ย?

 

-วัยรุ่น เคยบ่อนทำลายประเทศ จ้องล้มสถาบันมั้ย?

 

-วัยรุ่น เคยสร้างปัญหาถึงขั้นอันตรายสังคมชาติเรื้อรังมั้ย?

 

-วัยรุ่น เคยสร้างความวิบัติทั้งเศรษฐกิจ-การเมือง-สังคมมั้ย?

 

-วัยรุ่น เคยสร้างความแตกแยกให้สังคมชาติไม่จบ-ไม่สิ้นมั้ย?

ผู้ใหญ่เผาบ้าน-เด็กสร้างเมือง!!! "ป๋าเปลว"ชี้ความต่าง"วัยรุ่น"ไม่ล้มสถาบัน กับแก๊งตอมหน้า-ตามตูด"แพศยา" ???

     และ..........-วัยรุ่น มีโอกาสกินบ้าน-โกงเมืองมั้ย?  เมื่อตอบกับตัวเองเสร็จ ........ผู้ใหญ่ "ทุกคน" จะสำนึกได้ทันที ว่า เรื่องทำชั่ว-ทำเลวต่อชาติบ้านเมือง ในรอบ ๑๐-๒๐ ปีนี้ ล้วนแต่ "ผู้ใหญ่" ทำทั้งนั้น! ลงมือทำบ้าง บงการ-วานจ้างให้คนอื่นทำบ้าง หลงใหลใบ้บ้าประสาขี้ข้าและจิตสำนึกทาส ไหลตามเขาไปบ้าง! ส่วนเด็ก ที่สรุปเรียกว่า "วัยรุ่น" หรือคนรุ่นใหม่

แค่ตบตีแย่งแฟนกัน แข่งรถกัน มั่วสุมชุมนุมกัน ยกพวกตีกัน มีเฉพาะคน-เฉพาะราย ถึงขั้นอาชญากรรม-อาชญากร

แต่ไม่เป็นปัญหาระดับชาติ-ระดับประเทศ!  เหตุจากวัยรุ่น ความจริง ไม่ใช่ปัญหา แต่เมื่อมองว่าเป็นปัญหา การแก้จึงเหมือนให้ยาไม่ตรงโรค

 

       เรื่องวัยรุ่น มันเป็น "พฤติกรรมระหว่างวัย" คือมันเป็นแค่การปลดปล่อยและขับเคลื่อนจากพลังฮอร์โมน ต้องการแสดงออก โชว์ความโดดเด่น เรียกร้องความสนใจและการยอมรับจากผู้อื่น ว่าข้า...เหนือใคร เพื่อชิงความเป็นเจ้าฝูง เป็นฮีโร่ โดยเฉพาะการยอมรับและภักดีจากเพศตรงข้าม!

ผู้ใหญ่เผาบ้าน-เด็กสร้างเมือง!!! "ป๋าเปลว"ชี้ความต่าง"วัยรุ่น"ไม่ล้มสถาบัน กับแก๊งตอมหน้า-ตามตูด"แพศยา" ???

       มนุษย์ก็แค่สัตว์ชนิดหนึ่ง ........ฉะนั้น จะเห็นว่า พฤติกรรมสังคมในฝูงสัตว์ ช่วงวัยรุ่นเปลี่ยนผ่านสู่วัยผู้ใหญ่ จะไม่ต่างกับคน นั่นคือ "วัยรุ่น" คือตัวกำหนดอนาคตสังคมจากรุ่นสู่รุ่น ส่วนอนาคตสังคมนั้นๆ จะรุ่งหรือจะร่วง กำหนดค่าที่เด็กหรือ "วัยรุ่น" ไม่ใช่กำหนดจาก "ผู้ใหญ่" โดยเฉพาะจากพวก ยิ่งโต ยิ่งงั่ง หน้ามืด-ตามัว, แยกดี-แยกชั่ว ไม่ออก ซึ่งหมดสภาพคนแล้ว

 

       ก็ดูซี.....ขนาดจะฉิบหาย "ยกโคตร-ยกครอก" อยู่รอมร่อ ยังตอมหน้า-ตามตูดแพศยากันออกมาก่อการณ์-ก่อกวน ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง!

 

       ผู้ใหญ่ คือคนเดินคอตก-ลงเขา เป้าหมาย หาที่ฝังศพตัวเอง ส่วนวัยรุ่น คือ "คนแหงนหน้า-ขึ้นเขา" เป้าหมาย ตลอดรายทาง คือ อนาคต! อย่างนั้นแล้ว อนาคตไทย ที่บอกว่าสบาย...หายห่วง จะมองตรงไหนจาก "คนรุ่นใหม่"?

 

       นี่ไงล่ะ อ่านดูซี........เพลง "พ่อที่ฉันรู้จัก" เนื้อร้อง : ด.ช.กวินท์ รักษ์ทอง อายุ ๑๑ ปี ทำนอง : ด.ช.กวินท์ รักษ์ทอง อายุ ๑๑ ปี  โรงเรียนบ้านควนสระ อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี  หัวหน้ากลุ่มสาระฯ-ศิลปะ : นายเอกชัย ทงล่อง

 

------------------------------------------

 

" ผมเกิดในรัชกาลที่ ๙ ลืมตามาก็เจอหน้าพ่อ พ่อส่งรอยยิ้ม มีหยาดเหงื่อที่ปลายจมูก มีกล้องสะพายกับแฟ้มหนังสือ

แต่ตอนนั้นผมไม่เข้าใจ ว่าพ่อเป็นใคร ทำไมใจดีเหลือเกิน นั่งรถลงเรือ พ่อทำเพื่อประชาชน คนไทยผู้ยากจนมีอยู่ทั่วแผ่นดิน พ่อมีโครงการพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง หล่อเลี้ยงตัวตน ปรัชญาพ่อให้กับประชาชน คนไทยผู้ยากจน จึงอ้าปากยิ้มได้ มาวันนี้ผมเติบโตและเข้าใจ ว่าพ่อเป็นใคร พ่อคือพระเจ้าแผ่นดิน พ่อทรงงานพระวรกายแทบสิ้น ลุยน้ำลุยโคลน พ่อทำได้ทั้งสิ้น ให้ประชาชนมีกิน พ่อไม่เคยปริบ่น พ่อไม่เคยท้อใจ เราโชคดีที่เกิดเป็นคนไทย ไม่ว่าชาติไหนๆ ก็เกิดมาเป็นลูกพ่อ

๑๓ ตุลาเป็นวันฟ้าหม่น พ่อสิ้นพระชนม์ สู่สวรรคาลัย ลูกไทยทุกคน น้ำตาท่วมใจ เป็นวันที่เสียใจ ไม่มีวันลืม คนไทยวันนี้ ไม่มีพ่อ แล้วใครจะมารักเรา "

ผู้ใหญ่เผาบ้าน-เด็กสร้างเมือง!!! "ป๋าเปลว"ชี้ความต่าง"วัยรุ่น"ไม่ล้มสถาบัน กับแก๊งตอมหน้า-ตามตูด"แพศยา" ???

       ครับ..."เด็กบ้านนอก" ๑๑ ขวบ ด้วยการอบรม-บ่มเพาะของครูอาจารย์โรงเรียนวันนี้ "ด.ช.กวินท์ รักษ์ทอง" กลั่นกรองความรู้สึกบริสุทธิ์ใน "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ" เขียนเป็นเนื้อเพลงเอง ให้ทำนองเอง และร้องเอง ให้เพื่อนๆ ร่วมห้องได้ฟังหน้าชั้นเรียน ท่านคงได้ดู-ได้ฟังแล้ว ........จากที่คุณ "นโรตม์ วรจินต์" โพสต์ fb และผมแชร์ต่อ ไม่นับจากที่อื่น เอาเฉพาะแค่ "แฟนเพจ" ตรงนี้ ก็วันละหลายล้านแล้ว

 

พลันอ่านเนื้อเพลง.....

 

       พลันเห็น "อนาคตประเทศ"!  เด็ก ๑๑ ขวบ ศึกษา ค้นคว้า เข้าใจ "พ่อของเราทำอะไร...เพื่อใคร" และถ่ายทอดความเข้าใจนั้น ออกมาประจักษ์ขนาดนี้ ยังจะต้องให้ผมพูดอะไรอีก! ต้องยกย่อง-ชมเชย "คณะครู-อาจารย์" โรงเรียนบ้านควนสระ ทั้งโรงเรียน ส่วน ด.ช.กวินท์ นั้น ไม่ต้องพูดถึง ..........ป่านนี้ ท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฯ "พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ" ไม่นำตัวมาเป็น "นักเรียนต้นแบบ" ไปแล้วรึ? คงลอกเนื้อ อัดเสียงร้อง เป็นแผ่นซีดีไปเปิดตามโรงเรียนประถมทั่วประเทศให้เด็กๆ ฟังเพื่อเกิดแรงดาลใจ และเป็นหน้า-เป็นตาครูบาอาจารย์กระทรวงศึกษาฯ ด้วยกัน

 

       จะสร้างชาติบ้านเมือง ไม่ต้องไปสร้างที่วัตถุ-อาคาร..........ลงทุน "สร้างที่คน" นี่แหละ เริ่มจาก "ตอม่อ-ฐานราก" คือนักเรียนของเรา ทุ่มลงทุนไปเถอะ ได้แบบ ด.ช.กวินท์มาซักโรงเรียนละคน ก็คุ้มแล้ว

ผู้ใหญ่เผาบ้าน-เด็กสร้างเมือง!!! "ป๋าเปลว"ชี้ความต่าง"วัยรุ่น"ไม่ล้มสถาบัน กับแก๊งตอมหน้า-ตามตูด"แพศยา" ???

       "เผาบ้าน-เผาเมือง" ได้ ๗.๗๕ ล้าน....?! ทุ่มแบบนี้ ทุ่มทำไป ทุ่มนำร่อง "จะให้เผาอีกเมื่อไหร่-ที่ไหน บอกมา" งั้นหรือ!

ผมอยากบอกว่า ประเทศชาติบ้านเมืองไทยเรานี้ ในรอบ ๗๐ ปี พวกเรา "ภายนอก" ไม่รู้หรอกว่า หลายครั้ง-หลายครา "ความมั่นคงประเทศ" วิกฤติ "หวุดหวิด-จวนเจียน" ชนิดหาที่ยึดเกาะเป็นทางแก้ไม่ได้ ด้วยพ่อทรง "วินิจฉัยเฉียบขาด-มั่นคง" พลิกฟื้นคืนสถานการณ์จากระส่ำในวิกฤติล่อแหลม เป็นยืนหยัดทระนง "รอด" แล้วมั่นคงตราบถึงวันนี้ ที่เรารู้ในงานที่พ่อเพียรสร้าง ผ่านโครงการพระราชดำริกว่า ๔,๐๐๐ โครงการนั้น นั่นแค่ที่ "ให้รู้-ให้เห็น" ทั่วไป ที่เราทั้งหลายไม่มีโอกาสได้รู้-ได้เห็น แต่สิ่งที่พ่อทรงทำนั้น ความหนึ่งในบทเพลง "สรรเสริญพระบารมี" ท่อนว่า

 

".................เย็นศิระเพราะพระบริบาล ผลพระคุณ ธ รักษา ปวงประชาเป็นสุขศานต์ "

 

       นั่นแหละ โปรดทราบและสำนึกกันไว้เถิด "ของจริง" เป็นผลมาจากสิ่งที่พระองค์ท่าน "ทรงปิดทองหลังพระ" หลายต่อหลายครั้ง กระทั่งนาทีนี้...วันนี้ พ่อไม่อยู่แล้ว แต่สิ่งที่พ่อ "ทรงแก้วิกฤติ" ให้ประเทศชาติรอด ในขณะที่ลูกคือพสกนิกรทุกคนอยู่กันสุขสบาย นอนหลับไม่รู้-นอนคู้ไม่เห็น นั้น เวลาที่อยู่กันสุขสบาย นั้น.......พ่อหลวงของเรา...ในภาษาชาวบ้านก็ต้องพูดว่า ทรง "เสี่ยงเป็น-เสี่ยงตาย" โดยพวกเราไม่เคยระแคะ-ระคายเลย และสิ่งเหล่านั้น...........จะเป็น "ทองที่หลังพระ" ตลอดไป!

 

       นับจาก ๑๓ ตุลา ๕๙ เป็นต้นมา เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า ความเข้าใจพวก "ผู้ใหญ่" ที่ว่า "คนรุ่นใหม่ ไม่รู้จักในหลวง"

ผิดหมด! ตั้งแต่ ๑๓ ตุลา "คนรุ่นใหม่" รุ่นที่เป็นอนาคต-กำลังหลักในความเป็นชาติ-เป็นประเทศไทย ประหนึ่ง "ดาวเรือง" ดอกไม้ประจำพระองค์ บานพรึ่บพร้อมกันทั้งบ้าน-ทั้งเมือง โดยไม่มีใครชี้แนะ-นัดหมาย คนรุ่นใหม่ "ศึกษา-เข้าใจ" เนื้องาน ที่พ่อทำ และ "เข้าถึง" ความเป็น "พระเจ้าแผ่นดิน" ในตัวพ่อ อาจพูดได้ว่า "ลึกซึ้ง" กว่า "ผู้ใหญ่" วัย ๕๐ ขึ้นไป ที่เอะอะก็รอพึ่งแต่พระบารมี โดยไม่สนใจ "นำสิ่งพ่อสอน" ไปทำ ให้เป็นบารมีกันสักเท่าไรเลย! "เมล็ดพันธุ์" ที่พ่อเพียรเพาะ รดเลี้ยงด้วยพระเสโทมา ๗๐ ปี

 

บัดนี้..."งอกงาม" ในรอยพระบาทพ่อแล้ว

ผู้ใหญ่เผาบ้าน-เด็กสร้างเมือง!!! "ป๋าเปลว"ชี้ความต่าง"วัยรุ่น"ไม่ล้มสถาบัน กับแก๊งตอมหน้า-ตามตูด"แพศยา" ???

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย : ศิริพงศ์ สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล : เปลว สีเงิน นสพ.ไทยโพสต์