เสี้ยมหรือแกล้งโง่!! "ชูชาติ"สอนมวยทนายแดงหลังแจ้งความเอาผิด"เบส-อรพิมพ์" ชี้คดีขาดอายุความ ดำเนินคดีไม่ได้

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 20 พ.ย.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษา หัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก "Chuchart Srisaeng" หลังจากที่มีข่าวว่า นายคารม พลพรกลาง ทนายความคนอีสาน ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.(หญิง) สิตานัน โฉมวันดี รอง สว.(สอบสวน) สภ.รัตนาธิเบศร์ ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.อรพิมพ์ หรือเบส รักษาผล นักพูดชื่อดัง ในข้อหาหมิ่นประมาท หลังจาก น.ส.อรพิมพ์ ไปพูดที่ห้องประชุมของมหาวิทยาลัยราชภัฎแห่งหนึ่งในภาคอีสาน โดยมีเนื้อหาคำพูดบางช่วงเป็นการหมิ่นประมาทคนอีสานทั้งหมด  ซึ่งหลังจากตรวจสอบเอกสารแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน  โดยข้อความที่โพสต์ ระบุว่า


" ข่าวทนายความคนหนึ่งไปแจ้งความต่อเจ้าพนักงานตำรวจเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2559 ให้ดำเนินคดีแก่น้องผู้หญิงคนหนึ่งว่า หมิ่นประมาทคนอิสาณว่า ไม่รักพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช
.....กรณีมาจากน้องผู้หญิงคนนั้นได้รับเชิญจากนายทหารให้ไปพูดเรื่องพระราชกรณีกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชให้นักเรียนในจังหวัดมหาสารคามนับพันคนฟังในหอประชุมแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคามเมื่อต้นปีนี้
.....เรื่องนี้มีขอให้เจ้าพนักงานตำรวจที่ทนายความคนนั้นไปแจ้งความพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายซึ่งมีหลายประการให้ละเอียดถี่ถ้วนด้วยดังต่อไปนี้คือ
.....1 ในปัญหาข้อเท็จจริงต้องพิจารณาข้อความที่พูดตั้งแต่เริ่มต้นจนจบทั้งหมด ไม่ใช่ตัดตอนมาพิจารณาเฉพาะบางคำพูดบางตอนเท่านั้น เพราะถ้าฟังที่น้องเธอพูดทั้งหมดย่อมเห็นได้ว่าไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาทบุคคลหนึ่งบุคคลใด

.....2 ในปัญหาข้อกฎหมาย
........2.1 ความผิดฐานหมิ่นประมาทนั้น ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 333 บัญญัติไว้ว่า เป็นความผิดอันยอมความได้
........2.2 เมื่อเป็นความผิดอันยอมความได้ ผู้ที่มีอำนาจไปร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานตำรวจต้องเป็นผู้เสียหายที่ได้รับความเสียหายเท่านั้น ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 2 (7) ถ้าไม่ใช่ผู้เสียหายไม่มีอำนาจไปร้องทุกข์
........2.3 ความผิดอันยอมความได้ ถ้าผู้ที่ไปร้องทุกข์ไม่ใช่ผู้เสียหาย ห้ามมิให้ให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนดำเนินคดีแก่ผู้ถูกกล่าวหา ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 121 วรรคสอง
........2.4 มีการพูดที่จังหวัดมหาสารคาม ถ้าการพูดนั้นเป็นความผิดก็มีการกระทำที่จังหวัดมหาสารคาม เป็นการพูดในห้องประชุมเท่านั้นจะถือว่าเหตุเกิดทั่วราชอาณาจักรไม่ได้ เมื่อเหตุเกิดที่จังหวัดมหาสารคาม การไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในจังหวัดนนทบุรี พนักงานสอบสวนย่อมไม่มีอำนาจสอบสวน ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 18
........2.5 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 96 บัญญัติว่า ในกรณีความผิดอันยอมความได้ ถ้าผู้เสียหายมิได้ร้องทุกข์ภายในสามเดือนนับแต่วันท่ีรู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทําความผิด เป็นอันขาดอายุความ
........เรื่องนี้มีการพูดมาตั้งแต่ต้นปีและเป็นการพูดต่อหน้าเด็กนักเรียนและมีผู้ใหญ่ร่วมฟังด้วยซึ่งต่างก็เป็นคนภาคอิสาณ ถ้าเห็นว่าคำพูดของเธอเป็นการหมิ่นประมาทคนภาคอิสาณก็รู้ตัวผู้พูดตั้งแต่วันนั้นแล้ว เมื่อนับตั้งแต่วันที่เธอพูดจนถึงวันที่วันที่ทนายความคนนั้นไปแจ้งความก็เป็นเวลาเกินสามเดือน คดีขาดอายุความแล้ว จึงไม่อาจดำเนินคดีแก่เธอได้