มันยังไม่หยุด!!!"เปลว สีเงิน" ฟันเปรี้ยงปมเบสท์-คลิปทหาร มีแก๊งตอกลิ่ม "เขย่าสถาบัน-ล้มรบ."ถามเสื้อแดง เขาพูดมาเป็นปี ทำไมเพิ่งรู้สึก???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

'ลมพัดใบไม้ไหว' ในสื่อออนไลน์

 

       เนี่ย.......! มันก็อย่างนี้แหละ ยุค "ไอทีครองโลก" สำหรับคนฉลาด จะเป็นเจ้านาย "อินเทอร์เน็ต" และใช้อินเทอร์เน็ต ให้เกิดประโยชน์ ทั้งตนเอง ทั้งผู้อื่น รวมถึง "สังคมมนุษย์"! แต่สำหรับคนสำคัญตัวว่าฉลาด "อินเทอร์เน็ต" มีค่าเท่ากับ สากกะเบือ" และตัวเองคือทาส เที่ยวลากสากกะเบือ ไล่ทุบทั้งกระบาลตัวเองและกระบาลคนอื่นเปะปะ-วุ่นวายไปหมด

เรียกว่าเดือดร้อนกันทั่วหน้า เพราะความหวังดีของคนฉลาดที่ขาดเฉลียวแท้ๆ!

 

กรณี "ครูฝึกทหาร" กับกรณี......"นักพูดชื่อเบสท์"!

 

       นี่คือตัวอย่าง "เตือนสติ" ให้ทุกคน-ทุกฝ่าย ก่อนโพสต์-ก่อนแชร์อะไร "ถ้าบริสุทธิ์ใจ" ควรคิด-ไตร่ตรอง ให้รอบคอบก่อน แต่สำหรับคนหวังดี-แต่ประสงค์ร้าย ที่จ้องสวมรอย พอได้โอกาส ก็ราดเบนซิน-สุมเชื้อ หวังใช้เรื่องละเอียดอ่อน ปั่นคนร่วมชาติ-ร่วมสังคม ให้โกรธแค้น-เกลียดชังกันเอง นั้น คนประเภทนี้ ผมไม่พูดถึง........เพราะเขารู้ทุกอย่างอยู่แล้ว รู้กระทั่งว่า ที่ทำนั้น มันเลวสุด แต่ยิ่งสุด-ยิ่งสะ เพราะมันคือเจตนาเขา!

 

       สื่อไอที ก็เข้าใจกันแล้วมิใช่หรือ ให้ความเร็วได้ แต่ให้ข้อมูลครบถ้วน ความจริงครบด้าน ที่เรียก "รายละเอียด" ในทันที-ทันใดไม่ได้  เพราะข่าวสารออนไลน์ เป็นข่าวสารเน้นเร็ว แต่มาลวกๆ ไม่เน้นผิด-ถูก เดี๋ยวค่อยโพสต์แก้ตามหลังได้ มีค่านิยมประมาณนั้น ดังนั้น จึงมีทั้งสุก ทั้งดิบ ทั้งเนื้อ ทั้งขยะ ทั้งคุณค่า และทั้งสารพิษ ก็อ่านได้ทุกเรื่องแหละ........

แต่หลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องด่วน เรื่องลับ เรื่องที่โผล่ออกมาผิดสังเกตและผิดเวลา รวมถึงแหล่งที่มาของเรื่องนั้นๆ ดูแปลกๆ แบบนี้ ดูได้ แต่อย่าเพิ่งเชื่อ และถ้าจะโพสต์-จะแชร์ ขอให้มีความคิดแรกในสมอง คือเป็นคนให้ข้อเท็จจริงมือท้ายๆ "แต่ถูกต้อง" ดีกว่าเป็น "นักโพสต์-นักแชร์" มือต้นๆ แต่กลายเป็น "สากกะเบือ" ให้เขายืมไปตีหัวคนอื่น!

                                                                           

       ช่องทาง "สื่อสารออนไลน์" พวก "โลกสวย-ดรามา" จะใช้เป็นเครื่องมือ "ปั่นกระแส" กันมาก ถูกจริตสังคมไทยซะด้วย

เพราะสังคมไทย "เมตตา-คุณธรรม-น้ำใจ" นี่เป็นพื้นฐานของจิต! พวกฉวยโอกาสจึงชอบใช้ ยิ่งคนบางส่วน มีพฤติกรรม "เรื่องดี มึงอุ้มไข่-เรื่องใส่ร้าย กูเชื่อทันที" เชื่อชนิด "ไม่ประสงค์ค้นหาข้อมูล" อันเป็นที่มา-ที่ไป ที่เรียกเบื้องหลังของเรื่องราวใดๆ ทั้งสิ้น!

มันยังไม่หยุด!!!"เปลว สีเงิน" ฟันเปรี้ยงปมเบสท์-คลิปทหาร มีแก๊งตอกลิ่ม "เขย่าสถาบัน-ล้มรบ."ถามเสื้อแดง เขาพูดมาเป็นปี ทำไมเพิ่งรู้สึก???

       อย่างกรณี "นักพูดชื่อเบสท์"  เรื่องแค่วีซ่าไปอเมริกาไม่ผ่าน มันก็เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกตรงไหน แต่พอมีประเด็นว่า...............ที่เธอจะไปอเมริกา จะไปพูดเรื่องพระราชกรณียกิจของ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ" เท่านั้นแหละ ผู้หวังดีต่อสถาบัน แต่ประสงค์ร้ายต่อบ้านเมือง ทำงานเติมเงินทันที ขุดค้นเรื่องส่วนตัวบ้าง ความเป็นอาชีพ "รับจ้างพูด" บ้าง หยิบบางท่อนในการพูดมาบ้าง แล้วยุแยง-ตะแคงแหย่ ให้เกิดทัศนคติแตกแยกเรื่องภาค หวังให้คนในชาติ "กินใจ" กัน ก็มีเหยื่อติดเบ็ดจนได้ ดารง-ดารา ผสมโรงเอากันใหญ่ มีทั้งฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย โพสต์-แชร์ เป็นเรื่องราวบานปลาย

 

ในกลางแดด เห็นคนรักสถาบัน "ยกภาค" ทะเลาะกันใหญ่

 

ในมุมมืด.....กลุ่ม "มือที่มองไม่เห็น" กระดิกตีน หัวเราะกันครื้นเครง ลงทุนน้อย แต่กำไรเกินคาด! ทำไมจะไม่เกินล่ะ ท่ามกลางคนไทยคืนสู่ความเป็น "พสกนิกร" เดียวกัน รักสามัคคีกัน แค่พลิกแพลงเอาเรื่องสถาบันไปผูกโยงกับนักพูดชื่อเบสท์เท่านั้นแหละ คนชื่อเบสท์น่ะ ไม่เป็นไร

 

       แต่ใจพสกนิกร โดยเฉพาะ "คนภาคอีสาน" ที่รัก-สามัคคี "สวมเสื้อดำ" สีเดียวกันกับพสกนิกรทั่วทั้งประเทศอยู่ดีๆ

ถูก "ตอกลิ่ม" เปรี้ยงเดียว.........โดยมือที่มองไม่เห็น ไปค้นที่นักพูดชื่อเบสท์ เคยพูดให้นักศึกษาแถวอีสานฟังในยุคหนึ่ง สมัยหนึ่ง บรรยากาศหนึ่ง ซึ่งทั้งอีสานและทั้งประเทศก็ฟังไปนานแล้ว ไม่มีใครรู้สึกไปในทางดูหมิ่น-ดูแคลนคนภาคอีสานแต่อย่างใด จนเป็นปี-เป็นเดือน คนแดงกลุ่มหนึ่ง เพิ่งมาเกิดความรู้สึกเอาวันนี้เองว่า กาลครั้งนั้น "นักพูดชื่อเบสท์หมิ่นคนอีสานว่าไม่รักในหลวง?" แล้วยก "บางท่อน-บางคำ" สวมกระทู้ จากคนละเรื่อง ให้กลายเป็น "คนละเรื่องเดียวกัน" แบบเนียนๆ!

       ที่พูดนี่ ไม่ต้องการสื่อไปทำนองว่า ฝ่ายใดผิด-ฝ่ายใดถูก แต่อยากบอกว่า "ทุกฝ่าย" ที่ทะเลาะออนไลน์ นั้น"ลูกพ่อคนเดียวกัน" แท้ๆ และกำลังตกเป็นเหยื่อให้เขาปลุกปั่น!

มันยังไม่หยุด!!!"เปลว สีเงิน" ฟันเปรี้ยงปมเบสท์-คลิปทหาร มีแก๊งตอกลิ่ม "เขย่าสถาบัน-ล้มรบ."ถามเสื้อแดง เขาพูดมาเป็นปี ทำไมเพิ่งรู้สึก???

      ลูกพ่อ "ต้องฉลาด"..........จะยอมให้ "มือที่มองไม่เห็น" ปั่นหัวให้หมางใจ ใช้คำว่า "ภาค" แยกไม่ให้มวลพสกนิกรได้รวมกันติดอย่างนั้นหรือ? มันไร้สาระมาก ตอนนี้ ทั้งฝ่ายคุณเบสท์และฝ่ายคุณตุ๊กกี้ ถอยคนละโพสต์ บรรดากองแชร์จะได้ถอยตาม

 

ผมรู้ ทุกคนรักในหลวง

 

       เมื่อรัก ก็ควรต้องรู้ ว่าที่แย่งกันรักนั้น เหมือนนิทาน "เด็กแย่งตุ๊กตา" ลงท้าย ฝ่ายที่เสียหาย สลายพัง

 

คือ "ตุ๊กตา" ไม่ใช่พวกคุณ!

มันยังไม่หยุด!!!"เปลว สีเงิน" ฟันเปรี้ยงปมเบสท์-คลิปทหาร มีแก๊งตอกลิ่ม "เขย่าสถาบัน-ล้มรบ."ถามเสื้อแดง เขาพูดมาเป็นปี ทำไมเพิ่งรู้สึก???

       กรณี "ครูฝึกทหาร" นั่นเหมือนกัน สังคมออนไลน์ ใช้ "ความไม่รู้จริง-เข้าไม่ถึง" ในสังคมฝึกฝนคนขึ้นเป็นทหารขั้นเทพของกองทัพ แล้วใช้แค่ "ความรู้สึก" โพสต์-แชร์ เมื่อเห็นคลิปที่มีคนนำออกเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ ว่านั่น ครูฝึก "โหดร้าย-ป่าเถื่อน" กับทหารคนหนึ่ง ควรต้องสอบสวน-ลงโทษครูฝึก

 

       เรื่องนี้ ขั้นแรก จะโทษสังคมออนไลน์โดยตรงไม่ได้! "สังคมทหาร" ต้องสำรวจ-ตรวจสอบ และตอบก่อนว่า ในค่ายทหาร คนภายนอกเข้าไปไม่ได้ ถูกต้องไหม? ยิ่งเฉพาะ หลักสูตรฝึกฝนขึ้นสู่ขั้นเทพ จะมีแต่ทหารด้วยกันอยู่ในสถานที่นั้น

 

       คำถามคือว่า........ถูกถ่ายเป็นคลิป แล้วนำมาโพสต์ fb ได้อย่างไร? "ต้นตอ-ต้นเหตุ" นั้น คือใคร ทหารด้วยกันเองใช่มั้ย นี้แหละ สังคมทหารต้องรับผิดชอบ และไปหาตัวมาจัดการ สำหรับคลิป เมื่อถูกเผยแพร่ ก็ร้อยทั้งร้อยแหละ ใครจะไปรู้วัฒนธรรมการฝึกของทหาร และใครจะไปหาข้อมูลได้จากที่ไหน โดยเฉพาะ การฝึกหลักสูตร "สู่ขั้นเทพ" ซึ่งต้องทนมือ ทนตีน ทนอาวุธ ทนทรมานทุกรูปแบบ "ผิดมนุษย์สามัญ" ถึงขนาดนั้น? เมื่อเห็นภาพจะจะตา ยิ่งกว่า "ผัวซ้อมเมีย" ใครก็ต้องโวย กระหน่ำโพสต์ กระหน่ำแชร์ อย่างที่ปรากฏ! "สื่อสารไอที" ที่มนุษย์สร้าง มีทั้งคุณ-ทั้งโทษ สร้างขึ้นแล้ว ใครก็ควบคุมไม่ได้ แม้กระทั่งคนสร้าง เหมือน "หุ่นยนต์ยักษ์" ที่มนุษย์สร้างขึ้น สุดท้าย "มนุษย์ผู้สร้าง" ก็จะถูก "หุ่นยนต์ยักษ์" นั้น จับกิน!

 

       ในเมื่อจะอยู่กับไอที ก็ต้อง "จับหัวใจ" ไอทีให้ได้ เทคโนโลยีไอที เป็นสื่อสารใช้ความเร็วสยบโลก ฉะนั้น ถ้าหวังชนะ..........เราก็ต้องทันความเร็ว หรือชิงความเร็ว "ให้ข้อมูล" ในเรื่องนั้นก่อนในสื่อสารออนไลน์ หรือทันเรื่องราวในลักษณะ "สวนควันปืน" ไม่ใช่ปล่อยศพขึ้นอืด ๓ วัน แล้วค่อยมาโบทอกซ์!

 

จาก "ลมพัดใบไม้ไหว" ผ่านสองเรื่องนี้ บอกให้รู้ว่า

 

....ข้ายังไม่หยุดนะโว้ย!

มันยังไม่หยุด!!!"เปลว สีเงิน" ฟันเปรี้ยงปมเบสท์-คลิปทหาร มีแก๊งตอกลิ่ม "เขย่าสถาบัน-ล้มรบ."ถามเสื้อแดง เขาพูดมาเป็นปี ทำไมเพิ่งรู้สึก???

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย : ศิริพงศ์ สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล : เปลว สีเงิน นสพ.ไทยโพสต์