ล้างหูรอ!! รองปธ.อนุกมธ.ปราบโกงปูด"วิษณุ"ยื้อสอบ"คิงเพาเวอร์" แย้มรอฟังเรื่องใหญ่ปธ.กมธ.แถลงเอง 23 พย.นี้

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 21 พ.ย.)   ที่รัฐสภา  นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์  ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.)  ป้องกันและปราบปรามการทุจริต  สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)  กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)  รายงานผลการตรวจสอบกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ สปท.เกี่ยวกับความเสียหายของรัฐที่เกิดจากการขายสินค้าปลอดอากร โดยไม่เชื่อมต่อระบบพอยท์ออฟเซลล์  กับระบบของการท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ที่ต้องได้ส่วนแบ่งร้อยละ 15 ตามสัญญาการซื้อขายสินค้านั้น ว่า กรณีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการถึง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ให้ไปติดตามและเร่งแก้ไขปัญหานี้ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา  แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งเจ้าหน้าที่ ทอท.ได้ชี้แจงเพิ่มเติมต่อคณะอนุ กมธ.ฯ  ว่าการให้การของกรรมการผู้จัดการใหญ่และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้จัดซื้ออุปกรณ์พอยท์ออฟเซลล์ มาตั้งแต่ปี 2547  แต่ไม่มีการติดตั้งเชื่อมต่อกับระบบรับรู้รายได้จากการขายสินค้ากับบริษัท คิง เพาเวอร์ กับ ทอท.ตามที่ระบุในสัญญา เป็นเหตุให้รัฐได้รับความเสียหายร่วม 40,000 ล้านบาท โดยเพิ่งติดตั้งเมื่อกลางปี 2559 นี้เอง

 

นายชาญชัย   กล่าวต่อว่า  นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่ศาลฎีกาเคยพิพากษายกฟ้องในคดีหมิ่นประมาทที่กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ฟ้อง นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักวิชาการ ที่เผยแพร่ข้อเท็จจริงผ่านสื่อ  โดยมีหลักฐานเป็นคลิปบันทึกภาพว่า มีการนำสินค้าปลอดอากรมาจำหน่ายภายในประเทศโดยไม่ผ่านขั้นตอนการชำระภาษีของกรมศุลกากร และเป็นเหตุให้ผิดสัญญาหลักในการเช่าพื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดอากรจาก ทอท. รวมถึงเข้าข่ายการเพิกถอนใบอนุญาติจำหน่ายสินค้าปลอดอากรจากกรมศุลกากร โดยคดีนี้เคยเกิดขึ้นที่สนามบินดอนเมืองเมื่อปี 2541 และสามารถถือเป็นมาตรฐานในการเพิกถอนใบอนุญาติผู้ประกอบการค้าสินค้าปลอดอากร  จึงต้องติดตามดูว่ากรมศุลกากร และ ทอท.จะพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาติและยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่หรือไม่ 


" วันที่ 23 พ.ย.นี้ คณะ กมธ.วิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สปท.ที่มี นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ เป็นประธาน จะแถลงผลงานที่ห้อง 213 - 216 อาคารรัฐสภา 2 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 15.30 น. ขอให้สื่อมวลชนติดตามด้วย  เพราะเป็นการรักษาผลประโยชน์ของชาติ  และเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยเฉพาะโครงการใหญ่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินจำนวนมาก"  นายชาญชัย กล่าว