อ้าว...ก็ไหนว่าไม่โกง!!! "พาณิชย์" เดือดเชือด 12 โรงสีเอาเปรียบชาวนา หักน้ำหนัก-แต่ไม่เช็คสิ่งเจือปน

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

อ้าว...ก็ไหนว่าไม่โกง!!! "พาณิชย์" เดือดเชือด 12 โรงสีเอาเปรียบชาวนา รับซื้อข้าวไม่เป็นธรรม หักน้ำหนัก-แต่ไม่เช็คสิ่งเจือปน ทำให้ชาวนาเสียประโยชน์ พร้อมเปิดช่องทาง 1569 สายด่วน รับเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศ


              
วันนี้ (24 พงย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยวานนี้ว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สายตรวจ ซึ่งออกตรวจสอบในพื้นที่จังหวัด สุพรรณบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ และพิษณุโลก พบว่า ผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือก จำนวน 4 ราย รับซื้อข้าวเปลือก โดยไม่มีการวัดสิ่งเจือปน แต่ได้หักลดน้ำหนักข้าวเปลือกจากเกษตรกร โดยอ้างการมีสิ่งเจือปนในข้าวเปลือก ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่เอาเปรียบชาวนา โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าการจับกุม และนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุทุกรายแล้ว

              
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สายตรวจยังตรวจสอบพบผู้รับซื้อข้าวเปลือกอีก 8 ราย มีการเอาเปรียบเกษตรกร โดยไม่แสดงราคารับซื้อข้าวเปลือก หรือไม่แสดงรายละเอียดการหักสิ่งเจือปนอีกจำนวน 4 ราย และรับซื้อข้าวเปลือกโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบการค้าข้าวอีกจำนวน 4 ราย ซึ่งก็ได้มีการดำเนินคดีกับผู้รับซื้อข้าวเปลือกทั้ง 8 รายแล้วเช่นกัน


ทั้งนี้ ทางกรมฯ ขอเตือนว่า ผู้ประกอบการโรงสีและท่าข้าว จะต้องรับซื้อข้าวเปลือกในราคาที่เป็นธรรม และไม่เอารัดเอาเปรียบเกษตรกร รวมทั้งต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายข้าวเปลือก รวมทั้ง พบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ